Tìm thấy cây hóa thạch cực hiếm 20 triệu năm tuổi

Google News

Cây hóa thạch còn nguyên cành và rễ được tìm thấy gần một khu rừng cổ thụ hóa đá sau một vụ phun trào núi lửa 20 triệu năm trước.

Các nhà khoa học Hy Lạp cho biết họ đã tìm thấy một cây hóa thạch 20 triệu năm trên đảo núi lửa Lesbos, một mẫu vật cực hiếm khi còn nguyên cành và rễ.

Cây được tìm thấy trong quá trình làm đường gần một khu rừng cổ thụ đã hóa đá hàng chục triệu năm trước trên hòn đảo phía đông Địa Trung Hải.

Tim thay cay hoa thach cuc hiem 20 trieu nam tuoi
 

Giáo sư Nikos Zouros thuộc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Rừng hóa thạch Lesbos cho biết, đây là lần đầu tiên một cái cây được tìm thấy trong tình trạng tốt như vậy với toàn bộ cành và rễ kể từ khi cuộc khai quật bắt đầu vào năm 1995.

“Đó là một phát hiện độc đáo. Nó được bảo quản trong điều kiện tuyệt vời. Chúng tôi sẽ nghiên cứu gỗ hóa thạch để xác định tên loài thực vật.”, ông Zouros nói.

Khu rừng hóa đá của Lesbos, một địa điểm được UNESCO bảo vệ rộng 15.000 ha, là kết quả của một vụ phun trào núi lửa cách đây 20 triệu năm, khiến hệ sinh thái rừng cận nhiệt đới của hòn đảo chìm trong dung nham.

Cây hóa thạch dài khoảng 19m được bảo quản bởi một lớp tro núi lửa dày. Một số lượng lớn cây cối và xương động vật cũng được tìm thấy ở cùng vị trí, giúp các nhà khoa học hình dung bức tranh sinh thái của khu rừng cổ đại.

“Trong quá trình khai quật, các khu rừng khác nhau tồn tại từ 17 - 20 triệu năm trước tại Lesbos đang được khám phá và chúng tôi có thể tái tạo lại hệ sinh thái tồn tại trong thời kỳ đó.”, giao sư Zouros cho biết.

Theo BVPL

>> xem thêm

Bình luận(0)