Thờ cúng kỵ nhất hương gãy đầu, vì sao?

Google News

Thắp hương là một tập tục truyền thống lâu đời của người xưa, không chỉ thể hiện sự kính trọng và tưởng nhớ đến tổ tiên mà còn là một phần không thể thiếu trong các nghi lễ tôn giáo và tín ngưỡng.

Tuy nhiên, xung quanh việc thắp hương cũng có rất nhiều điều kiêng kỵ mà không phải ai cũng biết. Một trong số đó là quan niệm "không thắp hương gãy đầu" hay còn gọi là "đốt nhang gãy đầu".

"Hương gãy đầu" là gì? Tại sao nhiều người kiêng kỵ

"Hương gãy đầu" có nghĩa là khi người ta thắp hương, một hoặc nhiều cây nhang sau khi cắm hương vào lư hương sẽ bị dập tắt giữa chừng, loại nhang này được gọi là "hương gãy đầu". Nếu tay vẫn cầm nhang, hoặc trong quá trình đốt, một hoặc nhiều cây nhang không cháy hoặc tắt sau khi châm.

 

Tho cung ky nhat huong gay dau, vi sao?

 

Tuy nhiên, theo quan niệm xưa, khi thắp hương, nếu cây hương bị gãy đầu hoặc tắt giữa chừng, người ta cho rằng đó là điềm báo không lành. Nguồn gốc của quan niệm này có từ xa xưa và đã được đề cập trong nhiều tác phẩm văn học cổ. Trong văn hóa dân gian, hương gãy đầu được xem là dấu hiệu xấu, không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân mà còn có thể gây tai họa cho cả gia đình.

Tho cung ky nhat huong gay dau, vi sao?-Hinh-2

Nguyên nhân và cách xử lý

Tho cung ky nhat huong gay dau, vi sao?-Hinh-3

Hương gãy đầu có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân, chủ yếu là do quá trình cắm không đúng cách hoặc do chất lượng hương kém. Ngày nay, để kiếm tiền, nhiều nơi sản xuất thường thêm một số nguyên liệu kém chất lượng (như bột đá, chất hỗ trợ đốt cháy...) trong quá trình làm nhang, và những loại nhang đó cũng sẽ bị dập tắt giữa chừng trong quá trình đốt cháy. Một nguyên nhân nữa là nếu hương được cất giữ quá lâu cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất cháy của nhang do bị ẩm.

Ngoài ra, ở một số ngôi chùa lớn, ở nhiều nơi dâng hương, sau khi tín đồ dâng hương xong và ra về, người trong chùa khi lau chùi lư hương sẽ dập tắt một số bát hương đang cháy.

Đối với phương pháp xử lý "hương gãy đầu", chỉ cần rút một hoặc nhiều nén hương đã tàn trong ba nén nhang, sau đó chọn một nén hương tốt cắm vào. Không cần phải rút những cây nhang chưa bị gãy.Khi gặp hiện tượng này, người ta thường nhanh chóng thay hương mới và thắp lại để tránh điềm xấu.

Các quy tắc và lễ nghi thắp hương

Ngoài quan niệm về hương gãy đầu, việc thắp hương còn bao gồm nhiều quy tắc và lễ nghi khác mà mọi người cần lưu ý:

Tho cung ky nhat huong gay dau, vi sao?-Hinh-4

Thời gian thắp hương: Theo truyền thống, thời gian thắp hương thường vào buổi sáng sớm, sau khi đã dọn dẹp nhà cửa và trước khi ăn sáng. Việc thắp hương sau khi ăn uống no nê được coi là thiếu tôn trọng đối với tổ tiên và thần linh.

Số lượng hương: Số lượng hương cắm cũng mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Phổ biến nhất là thắp ba nén hương, tượng trưng cho "giới-định-huệ" trong Phật giáo, hoặc "tam bảo" (Phật-Pháp-Tăng). Trong Đạo giáo, ba nén hương đại diện cho tam thanh hoặc tam pháp (thiên-địa-nhân). Ngoài ra, còn có các quy tắc thắp một, sáu, chín, hay mười ba nén hương, mỗi con số mang một ý nghĩa riêng biệt.

Tho cung ky nhat huong gay dau, vi sao?-Hinh-5

Cách cầm hương: Khi cầm hương để thắp, người ta thường cầm bằng hai tay, tay trái ở trên, tay phải ở dưới. Trong văn hóa truyền thống, tay trái tượng trưng cho thiện lành, tay phải tượng trưng cho tà ác, do đó, cầm hương tay trái ở trên thể hiện thiện thắng tà.

Tho cung ky nhat huong gay dau, vi sao?-Hinh-6

* Thông tin trong bài mang tính tham khảo, chiêm nghiệm!

Theo Hạ Tú/Thương hiệu và Pháp luật

>> xem thêm

Bình luận(0)