Thêm manh mối vụ không tặc bí ẩn nhất trong lịch sử Mỹ

Google News

Nhóm nghiên cứu phát hiện được nhiều thông tin về tên không tặc Dan Cooper từ chiếc cà vạt của anh ta, manh mối hiếm hoi còn sót lại tại hiện trường.

Vụ khống chế và tống tiền trên máy bay xảy ra năm 1971 vẫn là “một trong những cuộc điều tra dài hơi và tốn công sức nhất” trong lịch sử Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI). 46 năm kể từ khi tên không tặc bí ẩn Dan Cooper biến mất giữa vùng trời Washington, hàng trăm giả thuyết được đưa ra, nhưng mọi thứ dường như vẫn đi vào bế tắc.

"Ai mới thực sự là Dan Cooper?"

Buổi chiều mùa đông ngày 24/11/1971, người đàn ông Dan Cooper, với dáng vẻ trầm ngâm, mặc chiếc áo vest công sở cùng cà vạt đen, sơ mi trắng. Trên chuyến bay số hiệu 305, máy bay 727 khởi hành đến Seatle, phía tây bang Washington, Cooper đã thực hiện phi vụ chưa từng có. Hắn uy hiếp toàn bộ phi hành đoàn, hành khách, yêu cầu 4 chiếc dù và số tiền 200.000 USD.

Them manh moi vu khong tac bi an nhat trong lich su My

Phác họa D.B Cooper, không tặc đã chiếm đoạt 200.000 USD và biến mất không dấu vết. Ảnh: FBI.

Sau khi chuyến bay cất cách tại Seatle, tên không tặc trao đổi 36 hành khách để lấy tiền và 4 chiếc dù như yêu cầu. Cooper giữ vài thành viên phi hành đoàn rồi yêu cầu máy bay cất cánh tới thành phố Mexico, bang Missouri. Khi máy bay đang ở khu vực giữa Seatle - bang Washington và Reno - bang Nevada, tên không tặc đã thực hiện một hành vi điên rồ.

Cooper đã nhảy ra không trung từ đuôi máy bay 727 bằng một chiếc dù cùng toàn bộ số tiền chuộc con tin trị giá 200.000 USD. Hắn biến mất trong màn đêm và không để lại một chút manh mối.

Nhóm điều tra vẫn luôn đặt ra câu hỏi: “Ai mới thực sự là Dan Cooper, người đã tìm cách nhảy ra khỏi máy bay và biến mất khó hiểu”.

Manh mối từ chiếc cà vạt

Hơn 4 thập kỷ sau, 3 nhà khoa học nghiệp dư, thuộc nhóm thám tử Citizen, bắt tay vào tìm hiểu vụ án. Họ hy vọng rằng có thể thu hẹp, khoanh vùng được danh tính của Cooper và đặt ra nghi ngờ tên này có thể là quản lý hoặc kỹ sư về ngành hàng không.

Theo Washington Post, nhóm nhà khoa học phân tích các hạt bụi bám trên chiếc cà vạt mà Cooper để quên trên ghế ngồi của mình trước khi nhảy ra khỏi máy bay.

Bằng mắt thường, họ nhận định chiếc cà vạt đó được sản xuất bởi nhãn hàng J.C. Penney. Bên cạnh đó, đây còn được coi là chút ít chứng cứ may mắn còn sót lại tại hiện trường.

“Cà vạt là một trong những vật dụng không được làm sạch thường xuyên. Nó tích tụ khá nhiều bụi bẩn, đất cát. Do vậy, kính hiển vi sẽ giúp hé mở những câu chuyện bí ẩn”, nhóm thám tử Citizen cho hay.

Theo hãng tin AP, các nhà khoa học cho biết họ đã xác định được hơn 100.000 hạt “nguyên tố đất hiếm” trên chiếc cà vạt, bao gồm Cerium, Strontium sulfide và Titan tinh khiết. Trong số đó, Titan là nguyên tố gây chú ý nhất.

“Năm 1971, Titan vẫn còn là kim loại quý hiếm. Sự xuất hiện của nó vô tình cáo buộc Cooper có thể làm việc trong môi trường liên quan đến chất này”, nhóm thám tử Citizen khẳng định trên website của họ.

Họ còn nhấn mạnh rằng vào thời điểm đó, những nguyên tố trên chỉ được sử dụng để sản xuất chiếc máy bay, trực thăng phục vụ lực lượng quân đội.

Tom Kaye, trưởng nhóm nghiên cứu, đưa ra giả thuyết có thể Cooper từng làm việc tại nhà máy Boeing. “Nhiều khả năng anh ta đeo cà vạt khi làm việc. Chắc chắn, Cooper không thể là công nhân trong dây chuyền sản xuất. Anh ta là kỹ sư hoặc quản lý nhà máy", Kaye chia sẻ.

Them manh moi vu khong tac bi an nhat trong lich su My-Hinh-2

Những tờ tiền rách được cho là của Cooper được cảnh sát phát hiện. Ảnh: FBI.

Bên cạnh đó, một giả thuyết đáng chú ý là Cooper có thể từng phục vụ trong không quân Mỹ. Các điều tra viên khẳng định anh ta rất am hiểu về cách thức hoạt động, cấu tạo của máy bay và được huấn luyện về nhảy dù.

Khi máy bay hướng về sân bay Seatle ở Washington để cảnh sát giao tiền chuộc cho Cooper, anh ta vô tình nói với phi hành đoàn rằng căn cứ không quân McChord chỉ cách sân bay Seatle khoảng 20 phút chạy xe. Đây là thông tin mật và hiếm người dân thường nào có thể nắm được.

Trong suốt 45 năm điều tra chuyên án NORJAK, FBI đã xem xét toàn diện tất cả những dấu vết nghi vấn, phối hợp cùng tất cả những cơ quan chức năng có liên quan trong nhiều lĩnh vực hình sự và khoa học để tiến hành nghiên cứu, thu thập chứng cứ và thẩm vấn tất cả những người chứng kiến và nghi can. 

Tháng 7/2016, cơ quan này tuyên bố sẽ không tiếp tục đuổi chuyên án NORJAK, hay còn gọi là vụ cướp phía Tây Bắc. Cho đến nay câu hỏi D.B Cooper là ai, ông ta đến từ đâu và số phận của người này ra sao vẫn là một bí ẩn đối với Cục điều tra liên bang Mỹ - FBI.

Theo Trà My / Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)