Những ngày lễ quan trọng trong tháng Giêng, gia chủ đừng quên

Google News

Sau ngày Tết Nguyên đán, trong tháng Giêng còn một số ngày lễ quan trọng mà bạn nên biết.

Ngày vía Thần Tài
Ngày vía Thần Tài là ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Năm nay, ngày Thần Tài rơi vào ngày Chủ nhật 21/2/2021.
Trong ngày lễ quan trọng này, những người làm ăn, buôn bán thường sửa lễ vật để cúng Thần Tài cầu một năm mua may bán đắt.
Nhung ngay le quan trong trong thang Gieng, gia chu dung quen
 
Ngoài việc cúng lễ, vào ngày vía Thần Tài nhiều người có thói quen mua vàng cầu may, mong nam mưới tiền bạc rủng rỉnh, làm ăn phát đạt.
Tục lệ mua vàng ngày vía Thần Tài đã có từ xưa. Ngày nay, nhiều người dù không làm kinh doanh cũng quan tâm đến ngày vía Thần Tài.
Ngoài mua vàng, một số người có thể lựa chọn mua đá quý hoặc đồ đá quý để cầu may mắn trong ngày vía Thần Tài.
Vàng và các vật phẩm phong thủy này có thể đặt lên bàn thờ vào ngày Thần Tài. Sau đó, bạn có thể mang chúng bên mình hoặc đem trưng bày, cất giữ trong nhà.
Ngày rằm tháng Giêng
Rằm tháng Giêng còn được gọi là Tết Nguyên Tiêu, Tết Thượng Nguyên, Tết Trạng Nguyên... Năm nay, ngày rằm tháng Giêng tức 15 tháng 1 năm Tân Sửu rơi vào thứ Sáu ngày 26/2/2021.
Người Việt có quan niệm "Lễ Phật quanh năm không bằng ngày rằm tháng Giêng" để nói lên vị trí quan trọng của ngày lễ này trong đời sống. Thậm chí ngày xưa các cụ quan niệm như ăn Tết lần 2.
Dân gian cho rằng đầu xuôi thì đuôi mới lọt nên việc tổ chức ngày rằm đầu tiên trong năm mới rất được quan tâm. Nhiều người tin rằng đi lễ chùa, sửa soạn mâm cúng thịnh soạn trong ngày rằm tháng Giêng thì cả năm sẽ được may mắn, phước lành.
Mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng hầu như không thể thiếu thịt gà, xôi gấc/bánh chưng. Gà cúng là vật cúng tế linh thiêng nhất còn xôi gấc có màu đỏ sẽ mang đến may mắn cho gia đình trong năm mới.
Nhung ngay le quan trong trong thang Gieng, gia chu dung quen-Hinh-2
 
 
Ngoài thịt gà, xôi gấc, bánh chưng và các món ăn khác như giò, chả, rau xào..., mâm cỗ mặn cúng gia tiên vào ngày rằm tháng Giêng còn có hương, hoa tưởi, vàng mã, đèn nến, trầu cau, rượu.
Ngoài ra, một số gia đình còn chuẩn bị mâm cỗ chay cúng Phật bao gồm hoa quả, chè xôi, bánh trôi nước, các món ăn chay.
Cúng rằm tháng Giêng không nhất thiết phải mâm cao cỗ đầy mà gia đình nên "tùy tiền biện lễ", dựa vào kinh tế của gia chủ mà chuẩn bị sao cho phù hợp, chú trọng yếu tố thành tâm, nghiêm túc.
* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.
Theo Thanh Huyền/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)