Những bộ hài cốt kỳ bí lạ lùng nhất lịch sử

Google News

(Kiến Thức) - Một số bộ hài cốt kỳ lạ được phát hiện trong thời gian qua nhưng cho đến nay giới chuyên gia chưa thể giải mã những bí ẩn về chúng.

Bộ xương "người ngoài hành tinh"
Nhung bo hai cot ky bi la lung nhat lich su
Bộ xương "người ngoài hành tinh" tí hon dài 15 cm được tìm thấy ở sa mạc Atacama (Chile) năm 2003. Nhiều người đồn đoán là di thể của người ngoài hành tinh do kích thước khá nhỏ. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm DNA cho thấy bộ hài cốt kỳ lạ, bí ẩn trên là của con người. Cô bé hoặc cậu bé đó chết vào lúc khoảng 6 - 8 tuổi. Điều kỳ lạ tiếp theo đó là bộ xương chỉ có 10 xương sườn, trong khi người khỏe mạnh bình thường có tới 12 xương sườn.
Bộ hài cốt chỉ dài 15 cm khiến các nhà khoa học đau đầu tìm hiểu người này chết khi nào vì bộ xương rất nhỏ bé giống như bị sinh non hoặc bị biến dạng, dị tật bẩm sinh. Các chuyên gia không thể xác định bộ xương đó bao nhiêu tuổi.
Bộ xương kỳ lạ này cũng hé lộ bộ não bị biến dạng, kém phát triển ở giữa mặt và xương hàm. Các nhà khoa học phát hiện xương sọ bị chứng đầu cao, khuyết tật bẩm sinh khiến đỉnh của sọ có hình nón.
Một điều kỳ lạ khác đó là 9% gene của bộ xương không phù hợp với hệ gene của con người. Các chuyên gia suy đoán đó có thể là do quá trình thoái hóa ADN. Cho đến nay, bộ xương này vẫn là một bí ẩn chưa tìm ra lời giải.
Hồ xương người trên đỉnh Himalaya
Nhung bo hai cot ky bi la lung nhat lich su-Hinh-2
Hồ Roopkund, thuộc đỉnh Himalaya, nằm trong lãnh thổ Ấn Độ là nơi phát hiện 600 bộ xương. Những bộ xương này có niên đại từ thế kỷ thứ 9 - 15. Trong số đó, một nhóm các bộ hài cốt có kích thước nhỏ bé và một nhóm hài cốt cao lớn.
Một truyền thuyết địa phương kể rằng, những bộ hài cốt này là những người của Vua nước Kannaji. Theo đó, Vua nước Kannaji cùng Hoàng hậu và đoàn tùy tùng lên núi Himalaya để mở tiệc ăn uống linh đình.Hành động này đã xúc phạm đến nữ thần Nandadevi vì đỉnh núi Himalaya vốn là nơi linh thiêng, không được phép tổ chức hưởng lạc. Tức giận trước những hành vi phạm vào điều cấm của vùng đất thiêng nên nữ thần Nandadevi và một vị thần địa phương có tên Latu đã cho hóa phép một trận giông bão, lở tuyết và mưa đá lớn, trút ngay xuống nơi vị vua tổ chức bữa tiệc. Mọi người tham gia bữa tiệc đều thiệt mạng và thi thể của họ bị chôn vùi dưới lòng hồ Roopkund.
Đối với các nhà khoa học, nhiều nghiên cứu chỉ ra 600 bộ hài cốt bị chôn vùi dưới hồ Roopkund có thể đã chết do một trận mưa đá lớn, bão tuyết hay thảm họa thiên nhiên khác bất ngờ xảy đến khiến họ không kịp tìm chỗ ẩn nấp. Chính vì vậy, trên đầu các hài cốt này đều có một vết nứt khá sâu.
Cũng có giả thuyết nhận định những bộ hài cốt này là của những người tham gia cuộc hành hương ở Nanda Jaat Yatra.
Hài cốt bên trong bộ rễ một cây cổ thụ
Nhung bo hai cot ky bi la lung nhat lich su-Hinh-3
Năm 2015, một bộ hài cốt có niên đại khoảng 900 - 1.100 năm được phát hiện bên trong bộ rễ một cây cổ thụ 215 năm tuổi sau khi nó bị bật gốc. Địa điểm phát hiện bộ hài cốt này là vùng Collooney, hạt Sligo, Ireland.
Bộ xương này thuộc về một nam giới trong độ tuổi từ 17 - 21. Chuyên gia khảo cổ Marion Dowd cho hay người đàn ông này chết trong sự đau đớn và đầy bạo lực. Cụ thể, người này bị thương ở xương sườn và tay do vết dao đâm. Người này có thể là nạn nhân một cuộc xung đột hoặc tranh chấp cá nhân.
Người đàn ông trẻ tuổi trên được chôn cất theo đúng nghi lễ chính thức của đạo Ki-tô. Gia đình hoặc bạn bè là những người có thể là người chôn cất người đàn ông này. Vị trí phát hiện bộ hài cốt tại khu vực có một nhà thờ và một nghĩa trang. Việc phát hiện bộ hài cốt trong rễ cây là điều kỳ lạ và được cho là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Người ta đã trồng cây này mà không hề hay biết có bộ hài cốt được chôn cất ở bên dưới.
Tâm Anh (theo Listverse)

Bình luận(0)