Nhận 17 toa tàu cũ của Nhật Bản, Thái Lan sử dụng thế nào?

Google News

Vào tháng 9 vừa qua, một cuộc tranh luận trái chiều xảy ra khi công ty đường sắt Thái Lan nhận 17 toa tàu đã qua sử dụng do Nhật Bản tặng để phục vụ hoạt động du lịch. Trong khi một số cư dân mạng phản đối...

Cộng đồng mạng tại Thái Lan đã nổ ra tranh cãi vào tháng 9 vừa qua khi Công ty Đường sắt Nhà nước Thái Lan (SRT) quyết định nhận 17 toa tàu đã qua sử dụng do Công ty Đường sắt Hokkaido Nhật Bản (JR Hokkaido) tặng. Tuy nhiên, SRT phải tự chịu chi phí vận chuyển và tân trang các toa tàu cũ này.
Sau đó, SRT thông báo chọn công ty Deugro Projects của Thái Lan để vận chuyển 17 toa tàu từ Nhật Bản về nước với chi phí khoảng 42,5 triệu baht (gần 1,3 triệu USD). Chi phí này bao gồm thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng.
Nhan 17 toa tau cu cua Nhat Ban, Thai Lan su dung the nao?
 Tàu KiHa 183.
Trước thông tin trên, một số người dùng mạng xã hội ở Thái Lan phản đối việc nước này nhận các toa tàu cũ của Nhật Bản khi phải chi số tiền lớn như vậy. Thậm chí, có cư dân mạng cho rằng những toa tàu mà Thái Lan định nhập về là "đống sắt vụn".
Thế nhưng, một trang Facebook có tên "Giao thông vận tải Thái Lan" lên tiếng ủng hộ việc Thái Lan nhận các toa tàu cũ của Nhật Bản.
Trong bài viết, quản trị viên của trang Facebook trên đã chia sẻ trải nghiệm của bản thân khi đi tàu KiHa 183 vào năm 2016 ở Nhật Bản (thời điểm trước khi tàu này bị loại bỏ dần và thay thế bằng thế hệ mới hơn).
Người này kể rằng đã đi từ Abashiri đến Sapporo - chuyến hành trình hơn 300 km bằng tàu KiHa 183. Người này cũng đăng những bức ảnh chụp bên trong toa tàu KiHa 183. Tác giả bài viết khẳng định nội thất bên trong tày vẫn còn mới vì được bảo dưỡng tốt.
Theo bài viết, nếu mua mới thì 17 toa tàu mà Nhật Bản tặng cho Thái Lan sẽ có giá từ 510 - 560 triệu baht. Bài viết cho rằng Thái Lan đang được nhận các toa tàu miễn phí và chúng vẫn ở trong tình trạng rất tốt.
Người viết bài cho biết 17 toa tàu của Nhật Bản tặng cho Thái Lan tiếp tục được bảo trì trong thời gian chờ Thái Lan vận chuyển về nước. Theo đó, các sửa chữa nhỏ được tiến hành, bao gồm việc loại bỏ các vết hoen ố trên tàu.
Nhan 17 toa tau cu cua Nhat Ban, Thai Lan su dung the nao?-Hinh-2
Nội thất bên trong tàu KiHa 183. Ảnh: State Railway of Thailand.
Trước những tranh luận trái chiều của cộng đồng mạng, SRT công bố kết quả kiểm tra 17 toa tàu do Nhật Bản tặng. Kết quả cho thấy tất cả đều trong tình trạng tốt.
Aekkarat Sriarayanpong, Giám đốc quan hệ công chúng của SRT cho biết công ty sẽ tiến hành kiểm tra mức độ an toàn và tân trang các toa tàu này khi chúng được chuyển đến Thái Lan. Sau đó, SRT dự định sử dụng các toa tàu này cho mục đích thúc đẩy du lịch trong nước kể từ năm 2022.
Đại diện của SRT cho biết mặc dù những toa tàu của Nhật Bản không còn được sử dụng từ năm 2016 nhưng chúng vẫn luôn được bảo dưỡng tốt.
Trước đó, vào ngày 24/11/2016, 10 toa tàu Hamanasu đã qua sử dụng do Nhật Bản tặng đã được chuyển đến Thái Lan. Sau đó, chúng được chuyển đổi để sử dụng cho mục đích thúc đẩy các hoạt động du lịch tại nước này.

Mời độc giả xem video: Nhật Bản: Đàn ông kiếm tiền, phụ nữ quản lý chi tiêu. Nguồn: VTV24.


Tâm Anh (theo Bangkokpost)

>> xem thêm

Bình luận(0)