Bộ GTVT vừa có văn bản phê bình lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về những thiếu sót trong chủ trương mua 160 toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Trước đó, Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT đã họp và có Nghị quyết về các vấn đề liên quan đến chủ trương đầu tư, nhập khẩu toa xe hàng đã qua sử dụng tại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
|
Chủ trương mua 160 toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc là sai quy định. (Ảnh minh họa: KT).
|
Căn cứ theo Nghị quyết của Ban Cán sự, Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do có thiếu sót trong quá trình chỉ đạo việc xem xét nhập khẩu toa xe hàng đã qua sử dụng, trong ứng xử, trả lời cơ quan báo chí và báo cáo Bộ GTVT.
Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên, Ban Điều hành Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nghiêm túc tổ chức kiểm điểm lại, với tinh thần thực sự cầu thị, nhìn nhận rõ những thiếu sót, khuyết điểm, xác định rõ trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân để rút ra bài học sâu sắc.
Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương thực hiện các chỉ đạo của Ban Cán sự đảng Bộ GTVT trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty trong thời gian tới.
Theo kết luận từ Tổ kiểm tra của Bộ GTVT, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Công ty TNHH MTV Vận tải Đường sắt Hà Nội và các đơn vị có liên quan đã có chủ trương thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu mua 160 toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT là sai quy định.
Lãnh đạo Đường sắt Việt Nam làm sai chủ trương của Thủ tướng trong việc phát triển ngành đường sắt; cung cấp thông tin không đầy đủ, thiếu chính xác cho báo chí nên đề nghị xem xét kỷ luật, kiểm điểm nhiều trường hợp, trong đó đứng đầu là ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.