Ngày vía Thần Tài 2022 vào ngày nào, chuẩn bị lễ vật gì?

Google News

Ngày vía Thần Tài là ngày gì? Ngày vía Thần Tài 2022 là ngày nào? Cần chuẩn bị mâm cỗ cúng gồm những gì?

Những người kinh doanh, buôn bán rất quan tâm đến việc thờ cúng thần tài cũng như ngày vía Thần Tài. Bởi thần tài là vị thần mang đến tiền bạc và của cải cho gia chủ, do vậy nhiều gia đình đặc biệt là những gia đình kinh doanh buôn bán đều lập bàn thờ, thờ cúng thần tài mỗi ngày.
Đặc biệt đến ngày vía Thần Tài thì họ sửa soạn mâm cỗ rất thịnh soạn để cầu cúng nhằm cầu tài lộc, may mắn cả năm. Vậy ngày vía Thần Tài là ngày gì? Ngày vía Thần Tài 2022 là ngày nào, cần chuẩn bị lễ vật gồm những gì?
Ngay via Than Tai 2022 vao ngay nao, chuan bi le vat gi?
 
Ngày vía Thần Tài 2022 là ngày nào?
Ngày vía Thần Tài năm 2022 là mùng 10 tháng giêng năm 2022 âm lịch sẽ rơi vào đúng thứ 2 ngày 21 tháng 2 năm 2022 dương lịch.
Ý nghĩa ngày vía Thần Tài
Ngày vía Thần Tài gắn với câu chuyện về một vị thần tài do một lần uống rượu say nên lỡ chân ngã xuống trần gian và bị va đầu vào đá nên mất trí nhớ. Ông đi lang thang, xin ăn, trong quá trình lưu lạc ông bị người dân mang quần áo đi bán.
May mắn thay ông gặp được một ông chủ tốt bụng đã cho ông ăn, quán trước đó không có khách từ khi có vị thần tài đến quán bỗng dưng đông khách. Nhưng khi thấy ông thần tài chỉ ăn mà không làm gì nên ông chủ đó lại đuổi ông thần tài đi từ đó quán lại trở nên vắng vẻ.
Thấy vậy, nhiều người kinh doanh đến mời Thần Tài về, đưa đi mua quần áo mới để mặc, may thay ông đã tìm được quần áo của mình mặc lúc trước, ông đã đội mũ bay về trời vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch.
Vì vậy để tưởng nhớ đến ông thần tài cứ vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch người dân lại sắm sửa lễ vật nhằm cầu mong tài lộc may mắn, sung túc cho cả năm.
Mâm cúng Thần Tài gồm những gì?
Với các ngày cúng Thần Tài trong năm là vậy, còn ngày vía Thần Tài cúng gì? Như đã nói, ngày mùng 10 tháng Giêng là ngày vía Thần Tài quan trọng nhất trong năm nên đồ cúng Thần Tài cũng nên sắm sửa đầy đủ hơn.
1 mâm cỗ mặn cúng Thần Tài đầy đủ bao gồm: 1 lọ hoa, 1 mâm ngũ quả, 1 con tôm, 1 con cua biển, 1 con cá lóc nướng, 1 miếng heo quay, 1 chum rượu, thuốc lá, gạo, muối. Nếu như có mua vàng ngày vía Thần Tài thì bạn có thể dâng lên bàn thờ luôn.
Một số lưu ý khi cúng ngày vía Thần Tài:
Chén để nước cần rửa sạch trước khi thay nước mới. Chỉ nên đặt 1 chén nước sạch, không cần đến 3 hay 5 chén nước và cũng không nên rót quá đầy.
Bình hoa có thể dùng bình sứ hoặc bình thủy tinh đều được. Nên cúng hoa tươi, có hoa, có nụ, có hương thơm càng tốt, không dùng hoa giả để cúng Thần Tài.
Hoa quả cúng nên chọn quả tươi ngon, nguyên vẹn, không bị dập nát. Mâm hoa quả luôn có chuối chín vàng, ngoài ra có thể thêm lê, táo, cam, quýt,... Tuyệt đối không dùng hoa quả nhựa, quả giả để dâng lên cúng.
Hoa quả, bánh kẹo,... sau khi cúng được coi như lộc của Thần Tài ban cho gia chủ, chỉ nên thụ lộc trong nhà, không đem chia hay phân phát cho người ngoài.
Rượu, nước tưới vào nhà thì nên đứng ở ngoài đường tưới vào trong nhà mới mang ý nghĩa tài lộc vào nhà.
Gạo, muối sau khi cúng Thần Tài xong nên cất đi để giữ lộc.
Theo: Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)