Khám phá điều tạo nên những chiến binh Sparta bất bại

Google News

Nếu từng xem một bộ phim về thời kỳ Hy Lạp cổ đại, chắc hẳn bạn sẽ không quên hình ảnh những chiến binh Sparta có thể hạ gục nhiều kẻ thù trong chớp mắt.

Môn võ của Hercules
Thứ vũ khí đáng sợ bậc nhất của chiến binh Sparta không phải kiếm hay khiên mà là môn võ mang tên Pankration. Ở đất nước của các câu chuyện thần thoại, Pankration được kể rằng do 2 người anh hùng Hercules và Theseus sáng tạo ra sau các cuộc chiến.
Kham pha dieu tao nen nhung chien binh Sparta bat bai
Ảnh minh họa. 
Tuy nhiên, theo các nghiên cứu, môn võ của người Sparta này là sản phẩm của nền văn minh Hy Lạp, xuất hiện vào khoảng thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên. Sau này, Pankration còn được người Hy Lạp đưa vào chương trình thi đấu và là bộ môn được ưa chuộng trong các kỳ Olympic cổ đại.
Phương pháp tự vệ hoàn hảo
Khởi nguồn từ các trận chiến, do đó Pankration chú trọng sự đơn giản. Số lượng chiêu thức không nhiều nhưng mỗi đòn tung ra đều rất uy lực, có thể lập tức đánh bại đối phương.
Pankration kết hợp từ 2 nhánh chính là Ano (quyền cước) và Kato (vật). Trong đó, Ano bao gồm 3 phần chính là Pygmys (quyền pháp), Laktisma (cước pháp), Aponigmes (đòn chỏ, gối và khóa cổ).
Pygmys rất đơn giản với chỉ 3 chiêu là đấm thẳng, móc vòng và móc hàm như quyền Anh. Còn đòn chân cũng gói gọn trong 3 kỹ thuật đá thẳng ra trước , đá vòng cầu và đá quét chân.
Điều đáng sợ nhất của Ano Pankration là những đòn chỏ, gối và khóa cổ. Nếu trong tư thế thuận lợi, những cú đánh chỏ, lên gối đủ sức knock-out địch thủ, kết thúc trận đấu rất chóng vánh.
Những đòn thế của Pankration
Những chiêu khóa cổ cũng vậy, chỉ cần sơ sẩy, kẻ địch sẽ rơi vào tình thế không thể thoát ra được nữa. Ở cự ly gần, Kato Pankration tỏ ra cực kỳ lợi hại. Kỹ thuật Kato chuyên sử dụng những đòn thế vật, cầm nã (sử dụng các ngón tay bắt giữ đối thủ), quăng ném.
Đòn vật của Kato có nét gần gũi với vật cổ điển phương Tây. Khi Ano bị vô hiệu hóa, Kato làm đối phương thúc thủ bằng thế khóa, vật ngã…
Trong một trận đấu Olympic, võ sĩ bị đánh hoặc vật ngã 8 lần sẽ bị xử thua như knock-out kỹ thuật. Còn trên chiến trường, khi kẻ địch gục ngã bởi đòn Kato, coi như hắn ta đang đối mặt với cái chết.
Bên cạnh những đòn đánh, phương pháp di chuyển trong Pankration cũng rất tiến bộ. Giống như trong quyền Anh, các võ sĩ Pankration luôn linh hoạt trong cuộc đấu. Họ cố gắng làm sao khiến cho đối thủ gặp khó khăn trong việc quan sát, mất đi sự tỉnh táo, từ đó để lộ sơ hở.
Ý tưởng chiến đấu này dựa trên quan điểm của nhà triết học Plato. Theo đó, ai cũng có những điểm yếu và cách chiến thắng đơn giản nhất là nhận ra và đánh vào điểm yếu đó.
Chiến công huyền thoại ở Thermopylae
Pankration được dạy trong quân đội Hy Lạp. Nổi tiếng nhất trong số đó là lực lượng quân đội của thành bang Sparta và những quân đoàn Macedonia nổi tiếng dưới trướng Alexander Đại đế.
Một trong những chiến công lớn nhất mà Sparta lập nên là trận chiến Thermopylae. Trận chiến này nổi tiếng tới mức ngoài sử sách, nó còn được tái hiện trong các tác phẩm kịch, truyện tranh và phim ảnh (phim “300 chiến binh”).
Chỉ với 7000 binh lính (300 người Sparta), vua Leonidas đã giữ vững con đường tiến vào Hy Lạp gần hai ngày trước đạo quân Ba Tư lên tới gần 300.000 người.
Các chiến binh Sparta hi sinh hết. Còn Ba Tư cũng mất tới gần 20.000 quân. Đội hình hoplite (trang bị giáo và khiên) rất kỷ luật và Pankration của Hy Lạp được đánh giá là yếu tố gây ra tổn thất lớn như vậy. Quân đội Ba Tư bị chậm bước tiến, thiếu thốn lương thực do người Hy Lạp đã kịp di tản hết, sau đó đành rút lui.
Theo Quỳnh Dao/Phununews

>> xem thêm

Bình luận(0)