Hình xăm 3.000 năm tuổi trên xác ướp phụ nữ Ai Cập

Google News

Các nhà nghiên cứu vô cùng sửng sốt khi phát hiện 30 hình xăm kỳ lạ trên vai, cổ, lưng và cánh tay của một xác ướp phụ nữ Ai Cập có niên đại cách đây 3.000 năm.

Theo International Business Times, xác ướp trên được viện Khảo cổ học phương Đông của Pháp phát hiện tại địa điểm khảo cổ làng Deir El-Madina trên bờ phía tây Luxor, Ai Cập vào năm 2014, trong một ngôi mộ cổ.

Bốn năm sau khi khai quật, các nhà nghiên cứu đã đưa ra những thông tin quan trọng về xác ướp. Dựa theo phân tích mô mềm trên da và hình dạng xương chậu, nhóm nghiên cứu xác định đây là xác ướp của một phụ nữ. Có lẽ người này sống trong khoảng thời gian năm 1300 đến năm 1070 trước Công nguyên và qua đời trong độ tuổi 25 đến 34.

Ngôi mộ từng bị cướp phá cộng với việc xác ướp chỉ còn phần mình và cánh tay khiến việc nghiên cứu gặp nhiều khó khăn nhưng các nhà khoa học vẫn khám phá ra nhiều thông tin thú vị liên quan đến người đã khuất.

Hinh xam 3.000 nam tuoi tren xac uop phu nu Ai Cap
Anne Austin, nhà nghiên cứu tại Viện Khảo cổ học phương Đông của Pháp, đã phát hiện ra nhiều hình vẽ có hình thù đặc biệt bằng mực trên cổ xác ướp. Mới đầu Anne Austin cho rằng các biểu tượng này được vẽ lên da, nhưng sau đó nhận thấy chúng thực chất là hình xăm. Những hình xăm này rất khó bị phát hiện vì da xác ướp trở nên nhăn nheo theo thời gian, ngoài ra còn có lớp nhựa thông che phủ bên ngoài.
Hinh xam 3.000 nam tuoi tren xac uop phu nu Ai Cap-Hinh-2

Qua chụp X-quang và ảnh hồng ngoại, Anne và đồng nghiệp xác định tổng cộng có khoảng 30 hình xăm trên da vai, cổ, lưng và cánh tay của xác ướp. Một số hình xăm là hình hoa sen, bò, khỉ đầu chó và con mắt thần Wadjet.

"Cặp mắt Wadjet xuất hiện ở phía sau cổ và đôi vai xác ướp. Khi nhìn vào xác ướp từ bất kỳ góc độ nào, đôi mắt thần sẽ nhìn chằm chằm vào bạn", Austin nói.

Cặp mắt thần Wadjet là biểu tượng tôn giáo rõ ràng. Vì vậy xác ướp nhiều khả năng là một nhân vật tôn giáo quan trọng.“Xác ướp này có nguồn gốc từ giai đoạn Vương triều mới (New Kingdom) thời Ai Cập cổ đại. Nhiều người cho rằng, trong khoảng thời gian này, phụ nữ mất tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực tôn giáo. Họ rất hiếm khi được tôn làm nữ tư tế của các nữ thần như Hathor. Các hình xăm trên xác ướp này đang khiến giới khoa học phải thay đổi cách nhìn", Austin cho biết.

Các hình xăm khác cũng đều mang ý nghĩa thiêng liêng. Ví dụ hình xăm con bò có liên quan đến nữ thần Hathor, một trong những vị thần quan trọng nhất thời Ai Cập cổ đại. Nữ thần Hathor là hiện thân của niềm vui, tình yêu, tình mẫu tử; thường được miêu tả là người phụ nữ có đầu và đôi tai bò, hoặc đơn thuần chỉ mang hình dạng con bò.

Được biết nghệ thuật xăm tượng hình ở Ai Cập cổ đại đã có cách đây ít nhất 5.000 năm. Trước đó, nghệ thuật xăm cơ thể chỉ xăm các dấu chấm và đường thẳng đơn giản. Khó để tìm ra hình xăm cổ đại phức tạp hơn vì chúng cực kì hiếm, khiến các nhà nghiên cứu khó suy đoán ra ý nghĩa của chúng.

Họ có thể đưa ra thông tin dự đoán dựa trên hoa văn tìm thấy trên các bức tượng nhỏ nhưng vẫn còn quá xa để nói về ý nghĩa của những hình xăm phức tạp này. Các nhà nghiên cứu sẽ còn phải mất nhiều thời gian nghiền ngẫm các hình xăm.

Theo Nguoiduatin

>> xem thêm

Bình luận(0)