Hé lộ sự thật chấn động về xác ướp trẻ em

Google News

(Kiến Thức) - Theo kết quả nghiên cứu mới đây, xác ướp trẻ em có từ thế kỷ 17 giúp các chuyên gia thay đổi nhận định về bệnh đậu mùa - căn bệnh khiến hàng triệu người thiệt mạng.

Trước khi phát minh ra thuốc phòng ngừa bệnh đậu mùa năm 1980, hàng triệu người thiệt mạng hoặc bị dị tật, để lại sẹo vì căn bệnh nguy hiểm này. Kết quả phân tích xác ướp trẻ em có từ thế kỷ 17 được tìm thấy trong một hầm mộ bên dưới một nhà thờ ở Lithuania cho thấy virus đậu mùa đã xuất hiện sớm hơn so với suy nghĩ trước đây của giới chuyên gia.
He lo su that chan dong ve xac uop tre em
Xác ướp trẻ em có từ thế kỷ 17 hé lộ căn bệnh đậu mùa xuất hiện sớm hơn chúng ta tưởng. 
Trước đó, các bằng chứng cho thấy bằng chứng về virus đậu mùa có trong một xác ướp Ai Cập. Theo đó, các chuyên gia ước tính, thời điểm xuất hiện căn bệnh này lần đầu tiên là vào khoảng đầu năm 10000 TCN.
Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu xác ướp được phát hiện ở Lithuania đã thay đổi suy nghĩ của các chuyên gia về điều này.
"Các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra bệnh đậu mùa bùng phát ở đâu và nó ảnh hưởng đến con người từ khi nào. Nghiên cứu này giúp chúng ta có thể tìm ra thời điểm chính xác căn bệnh đậu mùa xuất hiện", Hendrik Poinar - nhà nghiên cứu về di truyền tại ĐH McMaster và là tác giả chính của công trình nghiên cứu trên cho hay.
Nhà di truyền học Poinar và các chuyên gia hy vọng kết quả nghiên cứu xác ướp được phát hiện ở Lithuania với những bộ hài cốt mắc bệnh đậu mùa trong các giai đoạn lịch sử khác nhau sẽ giúp xác định chính xác hơn về căn bệnh đậu mùa đã càn quét khắp các nước ở châu Âu.
Video vườn thú dải Gaza ướp xác những con thú bị chết đói (nguồn: VTV8): 
Tâm Anh (theo Daily Mail)

Bình luận(0)