Giữ điều này trong bụng, đừng nói ra kẻo người khác lợi dụng

Google News

Nếu đã là chuyện riêng thì nhất định đừng đem chuyện đi nói với cả thiên hạ. Đừng vạch áo cho người xem lưng, như vậy chẳng khác gì để cho người ta cười vào mặt mình.

1. Nói xấu sau lưng, buông lời khẩu nghiệp

Phật dạy con người có 4 loại nghiệp từ miệng gây ra, đó chính: Lời nói thê dệt, nói hai lời và chuyện không nói có và lời nói ác ý.

Những kiểu khẩu nghiệp chúng ta vẫn tưởng chừng đó chỉ là lời nói gió bay, đưa chuyện trong lúc rảnh rỗi nhưng lại gây họa vô cùng lớn. Đôi khi chính người nói lại nhận về thị phi mà họ đi gieo rắc cho người khác.

Trong cuộc đời mỗi người, sẽ có những thời điểm chúng ta khó chịu, tức tối. Hoặc vô tình hoặc cố ý chúng ta trút bỏ lên đầu người khác bằng những lời nghe ác ý. Thậm chỉ những kẻ tiểu nhân còn nhân cơ hội ăn không nói có để vu vạ cho người khác.

Việc buông lời nói xấu người khác như vậy sẽ chỉ khiến cho các mối quan hệ trở nên xa cách hơn mà thôi. Thế nên khi có mâu thuẫn, hãy giải quyết. Có xung đột thì hãy trao đổi. Thay vì đâm sau lưng người khác hãy biết cách cư xử khôn khéo hơn.

2. ''Đưa chuyện'' về nội bộ gia đình

Giu dieu nay trong bung, dung noi ra keo nguoi khac loi dung

Khi gặp những bức xúc ở trong gia đình, chúng ta vẫn thường vô tư đem đi chia sẻ với bạn bè, thậm chí là hàng xóm hay những người lạ xung quanh. Từ việc vợ chồng cãi nhau, mẹ chồng nàng dâu mâu thuẫn đến chuyện họ hàng 8 đời...Tất cả đều trở thành chủ đề bàn tán hàng giờ.

Mỗi người vẫn thường xuyên rằng cổ nhân có câu: "Xấu chàng thì hổ ai'' để khuyên chúng ta rằng người thân có làm việc xấu thì bản thân mình cũng bị mang tiếng lây và đáng cảm thấy hổ thẹn.

Chuyện nội bộ gia đình cho dù có tốt, xấu gì cũng là vấn đề riêng tư, không chỉ các nhân bạn mà còn là cá nhân của gia đình đó.

 

Ai cũng có một khoảng trống cho riêng mình và không muốn bị người khác xâm phạm, cũng giống như con người khi có chuyện riêng chẳng muốn ai biết cả. Giữ bí mật cho người khác cũng là đang tôn trọng họ và tôn trọng chính bạn. Khi nói điều gì hãy suy nghĩ thật kỹ những hậu quả có thể xảy ra.

3. Tình hình thu nhập cụ thể

Giu dieu nay trong bung, dung noi ra keo nguoi khac loi dung-Hinh-2

Xung quanh chúng ta lúc nào có những người thích thể hiện vị thế, chỗ đứng trong xã hội bằng việc đi kể lể chuyện giàu nghèo, khoe khoang thu nhập của mình. Cũng có người thích than khổ, khiến người nghe cũng thấy mệt mỏi.

Trong cuộc sống này, để lộ thông tin mức lương là vô cùng nhạy cảm, có thể động chạm đến lòng tự trọng của người nói lẫn người nghe. Bằng cách này hay cách khác sẽ dẫn đến tâm lý so sánh, tự ti.

Cho dù hoàn cảnh kinh tế của bạn đang ở tình trạng nào thì cũng đừng chia sẻ công khai với người ngoài. Nhẹ cũng khiến người ta xem thường mà nặng thì gây họa cho bản thân.

Theo Truy Nguyệt/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)