Giếng nước tự nhiên của người Maya hoang sơ tuyệt mĩ

Google News

Thoạt nhìn, nhiều người có thể không tin những khung cảnh thần tiên này có thật.

Cenotes là hố tự nhiên nằm ở bán đảo Yucatán (Mexico), được hình thành do sự sụp đổ của những tảng đá vôi khổng lồ, làm lộ ra một hang nước ngầm khổng lồ ở phía dưới. Nơi đây nổi tiếng với vẻ đẹp thơ mộng chẳng khác nào chốn thần tiên dưới hạ giới. Ước tính có khoảng 7.000 giếng sâu tự nhiên ở bán đảo Yucatan.

 

Trong ngôn ngữ của người Maya cổ thì "Cenotes" là giếng trời linh thiêng và có ý nghĩa rất quan trọng với người Maya. Lý do thứ nhất, chúng đại diện cho nguồn cung cấp nước chủ yếu ở một vùng đất không có nước và luôn phải chịu những mùa khô kéo dài. Vì vậy, nhằm đảm bảo có được nguồn cung cấp nước lâu dài, tất cả những làng của người Maya được lập xung quanh giếng sâu tự nhiên.

Lý do thứ hai, những giếng sâu tự nhiên cũng quan trọng đối với tôn giáo. Người Maya tin rằng những giếng sâu tự nhiên là lối vào cõi âm và là cách để họ có thể liên lạc với các vị thần. Nghiên cứu về khảo cổ đã tìm thấy bằng chứng những nghi lễ tôn giáo diễn ra xung quanh giếng sâu tự nhiên, bao gồm cả lễ hiến tế người.

 

Một số giếng sâu tự nhiên được biến thành những bể bơi công cộng, điển hình là giếng sâu tự nhiên Zaci, nằm ở Valladolid. Một giếng sâu tự nhiên khác với cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch là giếng sâu tự nhiên San Ignacio ở Chochola. Giếng sâu tự nhiên này được thắp sáng nhân tạo và có một nhà hàng liền kề và những dịch vụ khác tạo điều kiện cho một chuyến du lịch thoải mái.

Cuối cùng, không thể không kể đến những tiện nghi ở giếng sâu tự nhiên Sambula, thuộc Motul. Điểm đặc biệt là nguồn nước ở giếng luôn có màu xanh thẳm và trong vắt quanh năm, nhìn thấy cả đáy.

Chính vì vậy nơi này đã thu hút được rất đông khách du lịch, nhất là những ai yêu thích bơi lội và lặn. Ánh sáng chiếu xuyên xuống lòng hố, rọi qua những tán cây dây leo tạo nên khung cảnh kỳ ảo, nên thơ khiến nơi đây trở thành một trong những điểm đến nổi tiếng nhất ở Mexico.

 

 

 

Theo Doanh Nghiệp Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)