Điều kiêng kỵ khi người cao tuổi tổ chức mừng thọ

Google News

Trong văn hóa Á Đông, việc tổ chức mừng thọ cho người cao tuổi không chỉ là dịp để tỏ lòng kính trọng mà còn là cơ hội để gia đình sum họp. Tuy nhiên, tổ chức mừng thọ cũng có những kiêng kỵ.

Để tránh những điều không may, việc nắm bắt và hiểu biết về các điều kiêng kỵ là hết sức quan trọng.

Dieu kieng ky khi nguoi cao tuoi to chuc mung tho

Một trong những điều kiêng kỵ phổ biến là thời điểm tổ chức mừng thọ. Thường thì 60 tuổi trở lên đã có thể làm lễ mừng thọ. Theo đó, khi chúc "Mừng Thọ" hay chữ "Chúc Thọ" là từ 60 tuổi trở lên. "Trung Thọ" là từ 70 tuổi trở lên, "Thượng Thọ" là từ 80 tuổi trở lên, "Đại Thọ" là từ 90 tuổi trở lên, "Vạn Thọ", "Trường Thọ" cũng có thể chỉ cho những bậc đã sống từ trăm tuổi trở lên. Vì vậy, nếu một người sống chưa đến 60 tuổi thì không thể gọi là người già và đương nhiên sẽ chưa thể tổ chức mừng thọ được.

Tuy nhiên một số vùng, người ta tin rằng chỉ khi người cao tuổi đạt đến một ngưỡng tuổi nhất định, ví dụ như 80 hay 100 tuổi, mới nên tổ chức mừng thọ. Việc mừng thọ sớm hơn có thể được coi là không tôn trọng đến tuổi tác và sự trải nghiệm của người già.

Ngoài ra, sau 60 tuổi thì có hai tuổi đặc biệt là tuổi 73 và tuổi 84 mà người xưa kiêng dè. Đây là 2 tuổi kỵ húy. Điều này chủ yếu liên quan đến hai vị Thánh nhân thời cổ là Khổng Tử và Mạnh Tử. Khổng Tử mất năm 73 tuổi còn Mạnh Tử mất năm 84 tuổi. Người xưa tôn sùng Nho giáo, cho rằng hai vị Thánh nhân mất ở tuổi đó, thì người bình thường lại càng khó khăn hơn. Vì vậy, tuổi 73 và 84 được coi là hai trở ngại mà người cao tuổi phải đối mặt. Chính vì vậy mà người dân quan niệm người già không nên tổ chức chúc thọ ở tuổi 73 và tuổi 84.

Thêm vào đó, việc tổ chức mừng thọ quá hoành tráng cũng có thể được coi là một sự lãng phí. Nhiều người cao tuổi có xu hướng tiết kiệm và không muốn thấy một buổi lễ tốn kém chỉ để mừng tuổi mới. Thay vào đó, họ có thể cảm thấy hạnh phúc hơn nếu khoản tiền đó được dùng để hỗ trợ cho việc học tập của con cháu hoặc vào những mục đích thiện nguyện.

Dieu kieng ky khi nguoi cao tuoi to chuc mung tho-Hinh-2

Ngoài ra, có những quan niệm dân gian về cách tổ chức lễ mừng thọ. Ví dụ, tại một số nơi, người ta tin rằng người cao tuổi nên thổi tắt tất cả các ngọn nến trên bánh sinh nhật một lần để đảm bảo sự trường thọ và khỏe mạnh. Đồng thời, việc ăn "mì trường thọ" trong ngày này cũng được coi là một điều mang lại may mắn, với hy vọng cuộc sống của người cao tuổi sẽ kéo dài như sợi mì. Mì trường thọ đặc biệt nổi bật vì sợi mì được làm dài hơn bình thường, với ý nghĩa tượng trưng cho sự sống lâu dài, khỏe mạnh và trường thọ.

Tuy nhiên, quan trọng hơn cả, điều mà người cao tuổi mong muốn nhất là sự quan tâm và thời gian của con cháu. Sự cô đơn là nỗi sợ hãi lớn nhất của họ khi bước vào tuổi già. Dù có tổ chức mừng thọ hay không, sự hiện diện và sự quan tâm của con cháu mới là món quà quý giá nhất mà họ mong đợi.

Dieu kieng ky khi nguoi cao tuoi to chuc mung tho-Hinh-3

Khi tổ chức mừng thọ cho người cao tuổi, chúng ta không chỉ đơn thuần là tổ chức một bữa tiệc mà còn là dịp để thể hiện tình cảm và lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã dành cả đời để chăm sóc và nuôi dưỡng chúng ta. Vì thế, việc tôn trọng nguyện vọng và thói quen của họ, đồng thời hiểu biết về các điều kiêng kỵ sẽ giúp chúng ta mang đến một ngày vui trọn vẹn và ý nghĩa cho người thân yêu của mình.

* Thông tin trong bài mang tính chất tham khảo!

Theo Nguyễn Giang/Thương hiệu và Pháp luật

>> xem thêm

Bình luận(0)