Cô bé đeo chiếc kẹp tóc cụ ngoại tặng đi kiểm định, chuyên gia hốt hoảng

Google News

Chủ nhân bảo vật đang đeo chiếc kẹp trên đầu và chuẩn bị giới thiệu, song cô bé chưa kịp nói lời nào thì chuyên gia đã hét lớn:

Co be deo chiec kep toc cu ngoai tang di kiem dinh, chuyen gia hot hoang

Thời cổ đại tại Trung Quốc, những chàng trai, cô gái người Hán đạt độ tuổi 15 - 20 sẽ cử hành lễ trưởng thành. Theo Lễ ký, con trai đến 20 tuổi cử hành Quán lễ (tức lễ đội mũ), con gái đến 15 tuổi cử hành Kê lễ (tức lễ cài trâm). Những người trẻ đeo phụ kiện lên đầu để ngầm hiểu rằng giờ đây mình đã lớn, mình cũng phải gánh vác trách nhiệm trong gia đình và xã hội.

Nhiều người lớn tuổi tại Trung Quốc vẫn duy trì phong tục đặc biệt này, họ sẽ tặng mũ, trâm, kẹp tóc... cho các cháu để chúc mừng lễ trưởng thành. Cô gái trong chương trình "Kiểm định bảo vật" lần này cũng được cụ ngoại tặng cho một chiếc kẹp tóc khi vừa tròn 15 tuổi.

Chiếc kẹp tóc trong chương trình "Kiểm định bảo vật". Ảnh: Kknews

Khi đến với "Kiểm định bảo vật", cô đã đeo chiếc kẹp xinh xắn trên đầu và chuẩn bị giới thiệu. Song cô bé chưa kịp nói lời nào thì chuyên gia đã hét lớn: "Mau gỡ nó xuống!" Cô bé sợ hãi, vội vàng tháo chiếc kẹp trên đầu xuống, nhẹ nhàng đặt lên bàn cho các chuyên gia xem xét.

Chuyên gia cho biết chiếc kẹp tóc của cô bé thuộc loại trang sức Điểm Thúy - tức loại trang sức dùng lông chim tươi khảm vào. Loại lông chim được dùng chính là lông chim phỉ thúy (chim bói cá) với màu xanh biếc rất bắt mắt và đặc biệt là không bao giờ bị bạc màu.

Lý do các chuyên gia yêu cầu cô bé gỡ chiếc kẹp ra cũng vì chiếc kẹp tóc này đã cũ, lông chim bói cá rất dễ bong ra nên phải nâng niu chứ không nên đeo lên đầu.

Bói cá hiện là loài động vật đang suy giảm nghiêm trọng về số lượng. Tại Trung Quốc việc mua bán các sản phẩm chế tác từ lông bói cá là phi pháp. Ảnh: Sohu

Phong cách chế tác Điểm Thúy xuất hiện từ thời Hán nhưng chỉ sử dụng phổ biến trong trang sức cung đình thời nhà Minh và nhà Thanh, đạt tới đỉnh cao dưới thời Càn Long.

Chiếc kẹp tóc mà cô bé mang tới chương trình được mạ vàng, bên trên còn đính thêm ngọc bích tinh xảo, không chỉ giá trị mà còn thể hiện thẩm mỹ và tay nghề xuất sắc của người thợ thủ công.

Tuy nhiên, hiện nay bói cá là loài động vật đang suy giảm về số lượng, những món trang sức có lông bói cá không được phép mua bán nữa. Chuyên gia khuyên cô bé hãy giữ gìn chiếc cặp tóc cẩn thận để các thế hệ sau tiếp tục được chiêm ngưỡng.  

Theo Tammy/Báo Tổ quốc

>> xem thêm

Bình luận(0)