Cổ vật quý hiếm được bất ngờ được hồi sinh

Google News

Nhiều người dành cả đời để tìm kiếm một kho báu cổ xưa. Những một số ít người lại may mắn vớ được những món cổ vật quý giá được lưu truyền trong gia đình hoặc được tình cờ mua tại chợ đồ cũ.
 

Thành công phụ thuộc rất nhiều vào con mắt nhà nghề và sự am hiểu lịch sử của món đồ. Thiếu cả hai, những cổ vật quý giá có thể bị coi là những món đồ tầm thường hoặc thậm chí bị vứt bỏ trong suốt nhiều năm. Mỗi cổ vật khi được kết nối lại với lịch sử, nó đều mang một câu chuyện đáng kinh ngạc về cách nó thoát khỏi bóng tối vô danh.
Bình đựng gan
Khi người bác qua đời, một gia đình vẫn muốn giấu danh tính đã được thừa kế một cục đất. Trong 20 năm tiếp theo, chiếc bình bằng đất nung được dùng làm vật trang trí cho khu vườn, và đôi khi bị lãng quên trong nhà kho. Một ngày nọ, ai đó nhận ra chiếc bình đất có hình viên thuốc mang khuôn mặt khá giống người Ai Cập. Sau khi lấy phần nặp có tượng giống Pharaoh ra khỏi thân chiếc bình, nó được đưa đi để đánh giá.
Co vat quy hiem duoc bat ngo duoc hoi sinh
Bình tang lễ Canoptic. 
Điều bất ngờ là thứ mà gia đình nghĩ chỉ là một vật trang trí, hóa ra lại là một cổ vật 3.000 năm từ Ai Cập cổ đại. Khuôn mặt trên chiếc bình không phải là Pharaoh, mà là thần Imseti. Vị thần có nhiệm vụ bảo vệ lá gan bị lấy ra khỏi xác chết phòng trường hợp người chết cần nó để trở về từ thế giới bên kia. Chiếc bình cao 13 inch (khoảng 33cm) được gọi là bình tang lễ Canoptic, vì để chứa các cơ quan nội tạng của người chết , đến nay vẫn không ai biết tại sao chiếc bình lại nằm trên đất Anh.
Chiếc cốc Janus
Một chiếc cốc điêu khắc hình mặt người đã bị bỏ quên trong một chiếc hộp phủ bụi trong suốt một thời gian dài. Ông John Webber, sống ở Dorchester, Anh, đã được người ông – vốn là người chuyên mua bán phế liệu- tặng cho chiếc cốc này, chiếc cốc đã bị lãng quên dưới gầm giường.
Ở độ tuổi 70, John Webber đã tìm thấy lại món quà nhỏ từ ông nội khi đang chuẩn bị chuyển nhà. Nhận thấy chiếc cốc cao 5 inch (14 cm) không phải bằng đồng hay đồng thau, ông đã mang nó đến Bảo tàng Anh.
Các chuyên gia ở đó rất bối rối và cho biết chưa từng nhìn thấy bất cứ thứ gì giống như vậy. Chiếc cốc được chạm hình vị thần La Mã hai mặt Janus, trán được trang trí bằng những lọn tóc và những con rắn quấn vào nhau. Sau khi kiểm tra, người ta phát hiện ra chiếc cốc được làm bằng vàng có niên đại từ thế kỷ thứ 3 đến thứ 4 trước công nguyên, và được chế tác dưới thời đế chế Achaemenid của Ba Tư cổ đại. Chiếc cốc đã được bán với giá 100.000 USD tại một cuộc đấu giá.
Bát Định Châu
Năm 2007, một gia đình ở New York đã đến thăm một khu chợ đồ cũ ở gần nhà. Họ để ý đến một chiếc bátsứ trắng giá 3 USD và mua chiếc bát về bày ở phòng khách. Một hôm, gia đình này muốn tìm hiểu về nguồn gốc của chiếc bát có đường kính 5 inch (khoảng 13cm) với họa tiết đơn giản hình chiếc lá. Tất cả mọi người đã sốc khi biết đây là một cổ vật Trung Quốc 1.000 năm tuổi trị giá tới 300.000 USD. Đó là chiếc bát Định Châu - một trong những đồ gốm thời Bắc Tống cực kỳ quý hiếm.
Cả gia đình còn bị sốc lần thứ hai khi nhà bán đấu giá Sotheby bán món đồ này, dù được định giá 300.000 USD, kết quả giá trị của nó lên tới 2,2 triệu USD.
Cối La Mã
Ray Taylor tình cờ phát hiện trong vườn nhà mình một cái bát nông. Người đàn ông sống ở Alcester này đã xem xét chiếc bát bằng đất sét và nghĩ rằng sẽ dành nó làm bồn tắm cho những chú chim.
Những chú chim đã sử dụng chiếc “bồn tắm” đặc biệt này vài năm cho đến khi con gái của Taylor nhìn thấy những cổ vật tương tự được trưng bày tại Bảo tàng Di sản La Mã Alcester tại Globe House. Ông Ray Taylor đã mang mảnh bát đến viện bảo tàng và vô cùng kinh ngạc khi biết chiếc “bồn tắm chim” ngẫu hứng của mình là một cổ vật La Mã 2.000 năm tuổi.
Nó được xác định là một cái cối có từ thế kỷ thứ 2 đến thế kỷ thứ 3 sau công nguyên, dùng để nghiền thảo mộc và gia vị. Việc chiếc cối khá hoàn chỉnh và được bảo quản gần như hoàn hảo đã khiến nó trở thành một cổ vật nó phi thường. Ông Taylor đã tặng nó cho Bảo tàng Warwickshire.
Hòn đá mặt trăng Devon
Vào năm 1950, một bé gái 4 tuổi chuyển đến sống tại một ngôi nhà ở Sussex mà gia đình em lại ở Sri Lanka. Trên mảnh đất có một tảng đá khổng lồ nặng gần một tấn.
Gia đình đã mang theo tảng đá mỗi khi chuyển nhà nhưng họ hoàn toàn không biết gì về bản chất thực sự của khối đá cao 1,2 - 1,5 m được chạm khắc tinh xảo. Đến khi bé gái trưởng thành và kết hôn, cô vẫn giữ tảng đá mà mình vẫn thường chơi đùa.
Đến khi sống ở Dorset, bé gái, bây giờ là bà Hickmott, đã mời một nhà đấu giá từ Bonhams đến xem xét bề mặt của viên đá được chạm khắc hình những con bò Brahim, voi, chim, ngựa và sư tử. Các chuyên gia xác định đây là một tảng đá mặt trăng Sri Lanka, giống với những tảng đá mặt trăng tại các ngôi đền được xây dựng trong thời đại Anuradhapura của Sri Lanka (năm 400 trước CN đến năm 1000 sau CN).
Các nhà khảo cổ cho biết, để tìm thấy một tảng đá mặt trăng bên ngoài Sri Lanka là rất bất thường và họ ước tính giá trị của nó là hơn 30.000 bảng (47.500 USD)
Theo Cẩm Tú/Sức khỏe&Đời sống

>> xem thêm

Bình luận(0)