9 truyền thống trong ngày nhậm chức của Tổng thống Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Cầu nguyện buổi sáng, hai Tổng thống gặp mặt là hai trong số 9 truyền thống trong ngày nhậm chức của Tổng thống Mỹ.

Nhân sự kiện Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ nhậm chức vào ngày 20/1 tới, cùng Kiến Thức điểm lại 9 truyền thống trong ngày nhậm chức của Tổng thống Mỹ:
Cầu nguyện buổi sáng
Trong ngày nhậm chức Tổng thống Mỹ, ông chủ Nhà Trắng  Franklin D. Roosevelt đã bắt đầu truyền thống trên cho các Tổng thống kế nhiệm vào năm 1933. Một loạt Tổng thống Mỹ: Obama, Bush cha, Bush con, Reagan, Truman và Roosevelt đều tham dự buổi lễ này tại Nhà thờ Giám mục Thánh John, gần Nhà Trắng.
Hai Tổng thống Mỹ gặp mặt
Tổng thống mãn nhiệm và Tổng thống kế nhiệm sẽ có một cuộc họp ngắn tại Nhà Trắng trước khi cùng nhau diễu hành đến Điện Capitol.
Phó Tổng thống Mỹ tuyên thệ
Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence sẽ là người đầu tiên đọc lời tuyên thệ nhậm chức trong ngày 20/1 tới đây. Nhiều khả năng người đọc lời tuyên thệ để Phó Tổng thống Mike Pence lặp lại sẽ là Chánh án Tòa án Tối cao.
Tổng thống Mỹ tuyên thệ nhậm chức
9 truyen thong trong ngay nham chuc cua Tong thong My
Tổng thống Mỹ tuyên thệ nhậm chức trước hàng ngàn người. Ảnh: Getty.
Đây có thể được coi là thời khắc quan trọng nhất trong buổi lễ nhậm chức. Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có thể sẽ đặt tay lên Kinh Thánh để đọc chính xác 35 từ trong lời tuyên thệ được ghi trong Hiến pháp. Năm 2009, trong ngày nhậm chức, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phải đọc lại lời tuyên thệ vì đã đọc sai một số chỗ trong lời thề trước đó.
Diễn văn nhậm chức
Mỗi Tổng thống Mỹ từ Tổng thống George Washington cho đến Tổng thống William Henry Harrison có bài diễn văn khác nhau. Theo đó, Tổng thống George Washington có bài diễn văn gồm 135 từ trong khi Tổng thống William Henry Harrison có bài diễn văn dài 8.445 từ vào năm 1841.
Năm 1933, Tổng thống Roosevelt có bài diễn văn: "Chúng ta không có gì phải sợ hãi ngoài bản thân nỗi sợ". Năm 1961, Tổng thống John F Kennedy phát biểu: "Đừng hỏi đất nước có thể làm gì cho bạn, hãy hỏi bạn có thể làm gì cho đất nước của mình".
Tạm biệt cựu Tổng thống
9 truyen thong trong ngay nham chuc cua Tong thong My-Hinh-2
 Rất đông người dân Mỹ tham dự buổi lễ nhậm chức của Tổng thống Obama năm 2009. Ảnh: Getty.
Các cựu Tổng thống Mỹ sau đó sẽ rời đi nhanh chóng khỏi buổi lễ nhậm chức của Tân Tổng thống. Năm 1977, Tổng thống mãn nhiệm rời khỏi buổi lễ nhậm chức bằng trực thăng nhưng cũng có ông chủ Nhà Trắng rời khỏi buổi lễ bằng tàu hỏa, ôtô hoặc máy bay phản lực.
Tiệc trưa
Yến tiệc được Quốc hội tổ chức để chào mừng tân Tổng thống sẽ diễn ra vào buổi trưa, bên trong Điện Capitol.
Lễ Diễu hành trong ngày nhậm chức
Tân Tổng thống đắc cử Mỹ sẽ có mặt tại khán đài dành riêng cho mình để theo dõi màn diễu hành của hơn 8.000 binh sĩ, xe diễu hành và các ban nhạc di chuyển dọc Đại lộ Pennsylvania tới Nhà Trắng. Tổng thống Jimmy Carter đã phá vỡ truyền thống trước đó và tạo ra tiền lệ mới bằng cách đích thân tham gia vào cuộc diễu hành năm 1977.
Tiệc khiêu vũ
9 truyen thong trong ngay nham chuc cua Tong thong My-Hinh-3
 Trong ảnh là Tổng thống Bill Clinton cùng Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton khiêu vũ trong lễ nhậm chức năm 1997. Ảnh: Getty.
Những người có chức sắc tại thủ đô Washington D.C sẽ có dịp tham dự những tiệc khiêu vũ trang trọng để chào mừng tân Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, những buổi tiệc này có thể khiến Tổng thống vừa nhậm chức cảm thấy mệt mỏi. Cụ thể, năm 1997, Tổng thống Bill Clinton đã tham dự 14 buổi tiệc khiêu vũ trong khi Tổng thống Obama tham dự 10 tiệc khiêu vũ năm 2009.
Tâm Anh (theo Mirror)

>> xem thêm

Bình luận(0)