Khủng long liệu có thể hồi sinh trên Trái Đất?

Google News

Khủng long một ngày nào đó có thể tái xuất trên Trái đất sau khi các nhà khoa học phát hiện mẫu máu thời tiền sử trong xác côn trùng cách đây 45 triệu năm.
 

 
Theo Daily Star, kể từ khi bộ phim bom tấn “công viên kỷ Jura” công chiếu, câu hỏi về việc liệu loài khủng long có thể hồi sinh nhờ các mẫu vật còn nguyên vẹn hay không.
Đây là thách thức lớn đối với các nghiên cứu bởi mẫu vật đã trải qua quãng thời gian dài hàng chục triệu năm.
Mới đây nhất, Tiến sĩ Susie Maidment, nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở Anh nói, có khả năng máu của khủng long T-Rex và Velociraptor giúp tái tạo cấu trúc ADN.
“Chúng tôi biết có loài muỗi và côn trùng từ thời khủng long và chúng được bảo quản nguyên vẹn trong hổ phách”, bà Maidment nói. “Nhưng hổ phách không giúp bảo quản mẫu máu của hóa thạch”.
Một bộ xương khủng long còn nguyên vẹn. 
Vài năm trước, có một con muỗi tồn tại cách đây 45 triệu năm, tức là khoảng 20 triệu năm sau khi khủng long tuyệt chủng, được bảo quản nguyên vẹn trong một trầm tích.
Con muỗi này có sắc tố đỏ ở bụng. Sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện đây chính là mẫu máu của vật chủ.
“Ý tưởng về việc trích xuất máu khủng long từ những loài côn trùng từ thời tiền sử không phải là không có cơ sở”, bà Maidment nói. Có trong tay ADN của khủng long, các nhà khoa học có thể kết hợp với các sinh vật như chim, cá sấu để tạo nên loài khủng long hoàn chỉnh.
Hai năm trước, Tiến sĩ Maidment và cộng sự tìm thấy tế bào hồng cầu bên trong xương khủng long có niên đại từ kỷ Phấn trắng (145-66 triệu năm trước).
Họ tìm cách trích xuất ADN nhưng không thành công. Dù vậy, Tiến sĩ Maidment tin rằng, việc con người thu thập ADN của khủng long và kết hợp với các sinh vật ngày nay để tái tạo loài khủng long hoàn chỉnh là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
Theo Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)