Infographic: Sức mạnh tiêm kích F-5E của Việt Nam

(Kiến Thức) - Số tiêm kích F-5E Tiger II mà Việt Nam thu được sau năm 1975 khoảng 20 chiếc còn rất mới, thậm chí mới chỉ bay vài giờ. 

Mời độc giả xem Infographic:
Các máy bay F-5E được Mỹ viện trợ cho VNCH đầu năm 1975 nên số lượng khi đó rất ít, và không có phụ tùng đi kèm. Chính vì vậy, sau đó KQND Việt Nam đã cải tiến trang bị thành phần của F-5A cho F-5E nhằm đưa vào sử dụng lại số F-5E phục vụ chiến đấu ở chiến trường Campuchia.
 Các máy bay F-5E được Mỹ viện trợ cho VNCH đầu năm 1975 nên số lượng khi đó rất ít, và không có phụ tùng đi kèm. Chính vì vậy, sau đó KQND Việt Nam đã cải tiến trang bị thành phần của F-5A cho F-5E nhằm đưa vào sử dụng lại số F-5E phục vụ chiến đấu ở chiến trường Campuchia. 

Infographic: Máy bay cường kích A-7 trong Chiến tranh Việt Nam

(Kiến Thức) - Máy bay cường kích A-7 Corsair II được Mỹ triển khai trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam từ năm 1967. 

Mời độc giả xem Infographic:
Infographic: May bay cuong kich A-7 trong Chien tranh Viet Nam
A-7 được xem là máy bay ném nhiều bom xuống Hà Nội thứ hai sau B-52, tất nhiên không ít trong số chúng phải đền tội trên bầu trời miền Bắc Việt Nam.  

Infographic: Máy bay phi công John McCain bị bắn rơi ở Việt Nam

(Kiến Thức) - Phi công John McCain (hiện ông là thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa) bị bắn rơi ờ miền Bắc Việt Nam khi đang lái chiếc máy bay cường kích A-4 Skyhawk.

Mời độc giả xem Infographic:
Infographic: May bay phi cong John McCain bi ban roi o Viet Nam
 Trong chiến tranh, bộ đội phòng không - không quân Việt Nam đã bắn hạ tổng cộng 362 chiếc A-4 Skyhawk (chim ưng nhà trời). 

Bật mí chuyện Việt Nam “độ” tiêm kích F-5E Mỹ

(Kiến Thức) - Để phục vụ chiến đấu ở Campuchia, các kĩ sư Việt Nam đã "độ" lốp máy bay F-5A dùng cho tiêm kích F-5E mạnh mẽ hơn.

* Nguồn tư liệu tham khảo: 60 năm Không quân Nhân dân Việt Nam

Từ đầu năm 1975, trước thế công vũ bão của quân giải phóng, các máy bay chiến đấu F-5A và A-37 của Quân đội Sài Gòn không còn đủ sức chống đỡ, Washington viện trợ thêm cho Sài Gòn một số tiêm kích F-5E. Chúng được lắp ráp ở Philippines rồi mới chuyển về Biên Hòa nên không có khí tài, phụ kiện thay thế kèm theo. 
Mới chuyển được 20 chiếc thì ta giải phóng miền Nam, số máy bay này đã không thể hoạt động được vì thiếu phụ tùng, đặc biệt là thiếu lốp. Lốp máy bay là phụ tùng có lượng tiêu hao lớn, tuổi thọ rất ngắn, cá biệt có lốp chỉ sau một, hai lần cất hạ cánh là đã phải thay. Dẫn đến tuy F-5E còn rất mới, có những chiếc mới được 9 giờ bay, chiếc sử dụng nhiều nhất cũng chỉ 24 giờ bay, tính năng kỹ, chiến thuật vượt trội hơn hẳn F-5A nhưng lại bị lưu cất.
Tới năm 1978, chiến dịch biên giới Tây Nam trở nên ác liệt, chiến đấu cơ F-5A và A-37 không thể vươn tới các mục tiêu quan trọng ở phía Tây Campuchia, rất cần khôi phục F-5E để tham chiến.

Đọc nhiều nhất

Tin mới