Bật mí chuyện Việt Nam “độ” tiêm kích F-5E Mỹ

(Kiến Thức) - Để phục vụ chiến đấu ở Campuchia, các kĩ sư Việt Nam đã "độ" lốp máy bay F-5A dùng cho tiêm kích F-5E mạnh mẽ hơn.

* Nguồn tư liệu tham khảo: 60 năm Không quân Nhân dân Việt Nam
Từ đầu năm 1975, trước thế công vũ bão của quân giải phóng, các máy bay chiến đấu F-5A và A-37 của Quân đội Sài Gòn không còn đủ sức chống đỡ, Washington viện trợ thêm cho Sài Gòn một số tiêm kích F-5E. Chúng được lắp ráp ở Philippines rồi mới chuyển về Biên Hòa nên không có khí tài, phụ kiện thay thế kèm theo. 
Mới chuyển được 20 chiếc thì ta giải phóng miền Nam, số máy bay này đã không thể hoạt động được vì thiếu phụ tùng, đặc biệt là thiếu lốp. Lốp máy bay là phụ tùng có lượng tiêu hao lớn, tuổi thọ rất ngắn, cá biệt có lốp chỉ sau một, hai lần cất hạ cánh là đã phải thay. Dẫn đến tuy F-5E còn rất mới, có những chiếc mới được 9 giờ bay, chiếc sử dụng nhiều nhất cũng chỉ 24 giờ bay, tính năng kỹ, chiến thuật vượt trội hơn hẳn F-5A nhưng lại bị lưu cất.
Tới năm 1978, chiến dịch biên giới Tây Nam trở nên ác liệt, chiến đấu cơ F-5A và A-37 không thể vươn tới các mục tiêu quan trọng ở phía Tây Campuchia, rất cần khôi phục F-5E để tham chiến.
Bat mi chuyen Viet Nam “do” tiem kich F-5E My
Một bức ảnh hiếm hoi được công khai về hoạt động của F-5 trong biên chế Không quân Việt Nam. 
Lúc bấy giờ, ta chưa thể sản xuất được lốp máy bay. Lốp cho các vận tải cơ như C-130, C-119 sử dụng phương án cải tiến lốp C-123 đã thành công nhưng lốp cho F-5E thì vẫn chưa có lời giải, phương án đắp lốp cũ đã không thành công khi lốp mới đắp không chịu được sức nặng của máy bay, tốc độ và nhiệt độ ma sát với đường băng. Trưởng ban cơ giới thuộc Phòng kỹ thuật - Đại tá Dương Niết, khi ấy đã nghĩ ra phương án sử dụng lốp F-5A vốn còn rất nhiều trong kho để dùng cho F-5E.
Vấn đề chính là tang trống của lốp F-5A nhỏ hơn lốp F-5E 2inch, không thể thay thế trực tiếp, dẫn đến phải lấy nguyên phần thân dưới càng, có gắn tang trống của F-5A lắp sang cho trụ càng F-5E. Tuy đường kính và chiều dài thân dưới càng của hai loại máy bay là tương đồng nhưng bộ giảm chấn lại có sự khác biệt lớn.
Bộ giảm trấn được cấu tạo từ hai phần: Piston giảm chấn và kim giảm chấn. Piston lắp ở trụ càng còn kim thì gắn ở đáy phần thân dưới càng. Khi vận hành, đàu kim phải lọt vào trong lỗ của piston thì mới có tác dụng giảm chấn. Kim giảm chấn F-5A cũng ngắn hơn của F-5E 2inch. Khoảng chênh lệch này không những làm mất khả năng giảm chấn mà còn có thể khiến piston đập gẫy kim, uy hiếp an toàn. Sau khi nghiên cứu kết cấu, phương án được đưa ra làm kéo dài đầu piston thêm 2 inch.
Bản thiết kế và một đôi mẫu thử nhanh chóng được chế tạo. Các bài kiểm tra trên mặt đất diễn ra với kết quả thuận lợi, tuy đầu máy bay ngóc cao hơn 1,5 độ so với mặt phẳng ngang nhưng không ảnh hưởng đến tính năng bay.
Bat mi chuyen Viet Nam “do” tiem kich F-5E My-Hinh-2
F-5 của Không quân Việt Nam trong Bảo tàng Phòng không-Không quân. 
Thử nghiệm bay diễn ra vào đầu năm 1978 dưới sự chứng kiến của Sư đoàn trưởng Nguyễn Ngọc Độ. Phi công thử nghiệm Phạm Huy thuộc Trung đoàn 935, nguyên là phi công giỏi lái MiG-21 nay chuyển loại sang bay F-5. Chuyến bay thử thành công và phi công cho biết mọi quá trình đều hoạt động tốt.
Thành công này cho phép toàn bộ số máy bay tiêm kích F-5E có thể đi vào hoạt động. Chính số máy bay này của Trung đoàn 935 đã giáng những đòn sấm sét vào đầu bọn Pôn-pốt ở đảo Co-Kong, chi viện cho bộ đội tiêu diệt nhiều sinh lực và phương tiện chiến tranh của địch, buộc chúng phải tháo chạy sang Thái Lan.

Hải quân Pháp thử nghiệm ngư lôi MU90 ở Địa Trung Hải

(Kiến Thức) - Không quân Hải quân Pháp vừa tiếp tục cho phóng thử nghiệm mẫu ngư lôi MU90 tại một khu vực vùng biển thuộc Biển Địa Trung Hải.

Tờ Navyrecognition cho biết, máy bay tuần tra Breguet Atlantic ATL2 thuộc Không quân Hải quân Pháp vừa tiến hành phóng thử nghiệm loại ngư lôi tiên tiến MU90 sau khi nước này hoàn tất việc tiếp nhận 300 đơn vị MU90 trong năm 2014. 
Được biết, chiếc ATL2 trên của Hải quân Pháp đang đóng tại căn cứ hải quân 21F Lann-Bihoué thuộc vùng Lorient vốn có nhiệm vụ tuần tra hàng hải ở khu vực vùng Biển Địa Trung Hải.

Cận cảnh chiếc tiêm kích F-5E oanh tạc Dinh Độc lập

(Kiến Thức) - Sáng 8/4/1975, phi công Nguyễn Thành Trung đã lái tiêm kích F-5E ném bom xuống Dinh Độc lập khiến chính quyền VNCH hoảng sợ. 

Can canh chiec tiem kich F-5E oanh tac Dinh Doc lap
 Lúc 8h30 phút sang 8/4/1975, phi công Nguyễn Thành Trung (điệp viên của ta được cài cắm vào Không quân VNCH) đã lái tiêm kích F-5E ném bom vào Dinh Độc lập khiến chính quyền Nguyễn Văn Thiệu hoảng sợ. Đây được xem là lần thứ 2 Dinh Độc lập bị ném bom, lần đầu vào ngày 27/2/1962, 2 phi công VNCH đã dùng máy bay AD-6 ném bom phá hủy phần chính cánh trái của dinh.

Mục kích Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản diễu binh hoành tráng

(Kiến Thức) - Kỷ niệm 53 năm căn cứ Itazuma thoát khỏi sự kiểm soát của Mỹ, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF) mới đây đã tổ chức cuộc diễu binh biểu dương sức mạnh.

Muc kich Luc luong Phong ve Nhat Ban dieu binh hoanh trang
 Đợt diễu binh, tập trận này của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản được tổ chức trong hai ngày 20-21/4/2015 tại căn cứ quân sự Camp Itazuma. Đây cũng là một trong rất nhiều căn cứ quân sự Nhật Bản đóng dưới chân núi Phú Sĩ. Trong ảnh các binh sĩ Nhật Bản đang duyệt binh với các khẩu súng dương cao lưỡi lê.
Muc kich Luc luong Phong ve Nhat Ban dieu binh hoanh trang-Hinh-2
Các hoạt động quân sự này nhằm kỷ niệm 53 năm ngày căn cứ quân sự Camp Itazuma trở về với sự kiểm soát của Chính phủ Nhật Bản sau một thời gian dài do Mỹ điều hành kể từ khi cuộc Chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc.

Đọc nhiều nhất

Tin mới