Ông Moon Jae In tuyên bố thắng cử tổng thống Hàn Quốc

Google News

Ông Moon Jae In của đảng Dân chủ Hàn Quốc vừa tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 9/5 và trở thành tổng thống tiếp theo của nước này.

Từ 8h đến 10h ngày 10/5 (giờ địa phương), Uỷ ban Bầu cử Quốc gia sẽ kiểm tra lại kết quả này. Nếu không có gì sai sót, ủy ban sẽ tuyên bố kết quả chính thức và ông Moon ngay lập tức trở thành tổng thống Hàn Quốc.
AP đưa tin các ứng viên bảo thủ và trung lập trong cuộc bầu cử đã tuyên bố thua cuộc, nhường đường cho sự thắng cử gần như chắc chắn của ứng viên cánh tả Moon Jae In. Ông Moon đã tuyên bố chiến thắng tại Seoul sau khi các đối thủ của ông nhận thua.
Ong Moon Jae In tuyen bo thang cu tong thong Han Quoc
Ông Moon rời khỏi nhà để đến quảng trường Gwanghwamun, địa điểm tuyên bố chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống. Ảnh: Reuters. 
Tổng thống của mọi người dân
Đứng trước đám đông người ủng hộ tại quảng trường Gwanghwamun, ông Moon hứa sẽ trở thành "tổng thống của mọi người dân".
Kết quả sơ bộ sẽ được công bố vào 2h ngày 10/5 (giờ địa phương). Đó là lúc khoảng 60-70% số phiếu được kiểm và có thể xác định chắc chắn ai là người thắng cử.
Trước đó, phần lớn các ứng viên, bao gồm Moon đã tuyên bố rằng họ sẽ bỏ qua các nghi lễ nhậm chức rườm rà và bắt tay vào việc ngay lập tức.
Ông Moon, cựu luật sư nhân quyền 64 tuổi, sẽ trở thành tổng thống thứ 12 của Hàn Quốc. Việc ông đắc cử chấm dứt một thập kỷ nắm quyền của phe bảo thủ tại Hàn Quốc.
Tổng thống sẽ phải nhanh chóng bổ nhiệm thủ tướng và các thành viên nội các. Vị trí thủ tướng phải được quốc hội thông qua.
Theo Korea Times, đến 19h (giờ địa phương), tức 1 giờ trước khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa, tỷ lệ cử tri đi bầu là 75,1%. Đây được cho là cuộc bầu cử với số lượng cử tri đi bầu cao kỷ lục của Hàn Quốc. Cuộc bầu cử này cũng sẽ đánh dấu chấm hết cho giai đoạn hỗn loạn trên chính trường Hàn Quốc kể từ khi bê bối của cựu tổng thống Park Geun Hye nổ ra hồi tháng 7/2016 đến nay.
Ong Moon Jae In tuyen bo thang cu tong thong Han Quoc-Hinh-2
Ông Moon tại lễ ăn mừng chiến thắng ở quảng trường Gwanghwamun. Ảnh: Reuters. 
Ông Moon từng ra tranh cử tổng thống vào năm 2012 nhưng thất bại trước bà Park Geun Hye. Ông chỉ trích bà Park và người tiền nhiệm, cựu tổng thống Lee Myung Bak vì đường lối cứng rắn trong việc tiếp cận Triều Tiên. Moon cho rằng một thập kỷ cầm quyền của những người phe bảo thủ tại Hàn Quốc không hề làm căng thẳng liên Triều giảm xuống.
Guardian dẫn lời các cố vấn về đối ngoại của ông Moon tiết lộ rằng "bàn bạc về việc đàm phán" là một khả năng trong cách tiếp cận của ông với Triều Tiên. Tuy nhiên, cho đến lúc này, tổng thống mới đắc cử vẫn loại trừ khả năng sẽ gặp gỡ để đàm phán với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, trừ khi Bình Nhưỡng cam kết từ bỏ chương trình hạt nhân.
Trong video trực tiếp trên Youtube vào ngày bầu cử 9/5, ông Moon nói rằng Hàn Quốc nên có vai trò ngoại giao tích cực hơn trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, thay vì "ngồi im" để Mỹ và Trung Quốc nói chuyện với nhau.
Moon, con trai một người tị nạn từ Triều Tiên, cũng nói rằng ông sẽ mở lại khu công nghiệp chung Kaesong ở biên giới liên Triều. Khu công nghiệp này đã bị đóng cửa từ đầu năm 2016 khi căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.
Chính quyền cựu tổng thống Park Geun Hye và tổng thống lâm thời Hwang Kyo Ahn chủ trương quan hệ chặt chẽ với Mỹ trong việc đối phó Triều Tiên và đã thúc đẩy việc lắp đặt Hệ thống Phòng thủ Tên lửa Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn trước khi nước này có tổng thống mới. Ông Moon chỉ trích hành động này là "thiếu dân chủ" và đặt chính quyền tiếp theo vào thế đã rồi.
Ngay sau khi nhậm chức, ông Moon cũng phải bắt tay vào việc thực hiện một lời hứa khác là cải tổ hệ thống các tập đoàn Hàn Quốc vốn nhiều năm hưởng đặc lợi từ chính phủ và có mối liên hệ mật thiết với các quan chức.
Trong các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử, vấn đề được cử tri quan tâm nhất là kinh tế rồi mới đến mối quan hệ với Triều Tiên.
Những khảo sát về kết quả bỏ phiếu của người dân Hàn Quốc cho thấy ông Moon đã giành tỷ lệ ủng hộ vượt trội và bỏ xa 4 ứng viên còn lại.
Chiến thắng thuyết phục
Theo kết quả thăm dò ngay sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa, ông Moon Jae In hiện dẫn đầu với 41,4% phiếu bầu, theo sau là ông Hong Joon Pyo với 23,3%. Ông Ahn Cheol Soo đang xếp ở vị trí thứ 3. Cuộc thăm dò do 3 đài truyền hình lớn nhất Hàn Quốc tiến hành.
Theo Bloomberg, việc kiểm phiếu sẽ bắt đầu lúc 20h30 (giờ địa phương) và kết quả chính thức sẽ được công bố vào đêm nay.
Trước đó, các thăm dò đều cho thấy ông Moon có nhiều cơ hội trở thành tổng thống Hàn Quốc nhất khi luôn dẫn đầu các cuộc thăm dò, khoảng 35 - 40%, và bỏ xa những đối thủ còn lại.
Ong Moon Jae In tuyen bo thang cu tong thong Han Quoc-Hinh-3
Ông Moon Jae In và vợ. 
Ông Moon được xem là chính khách có quan điểm tự do và tiến bộ, chủ trương đối thoại với Triều Tiên. Hồi năm 2012, ông Moon cũng ra tranh cử tổng thống nhưng thua cuộc trước bà Park Geun Hye.
Moon Jae In sinh ngày 24/1/1953, là một luật sư Hàn Quốc. Ông là ứng viên của đảng Dân chủ và rất thân cận với cố Tổng thống Roh Moo Hyun.
Một lợi thế lớn giúp ông Moon chiến thắng chính là vì rất nhiều cử tri do giận dữ với bà Park nên ghét lây cả ứng viên từ đảng của bà này. “Họ muốn trừng phạt đảng Saenuri vì những sai lầm dưới thời Park Geun Hye. Do đó, ứng viên Moon Jae In được xem là người trong sạch hơn”, giáo sư John Delury (Đại học Yonsei) nói với CNN.
Theo Minh Anh-Phương Thảo/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)