Đại gia Hà Nội tìm mua 'đệ nhất trà' đắt nhất Việt Nam

Google News

Được mệnh danh “thiên cổ đệ nhất trà”, trà sen Hồ Tây thượng hạng trên thị trường có giá bán từ 7 – 10 triệu đồng/kg.

Thời điểm hiện tại, trà sen đã qua vụ chính nên thuộc hàng cực hiếm, để sở hữu 1 kg trà này đại gia phải trả thêm tiền và chỉ mua được số lượng giới hạn.

Trà sen Tây Hồ từ lâu được mệnh danh là “thiên cổ đệ nhất trà”, là loại trà tinh tế nhất của Việt Nam mà không nước nào trên thế giới có được. Dựa theo phương thức ướp trà, trà sen được chia làm 2 loại là trà truyền thống và trà ướp xổi.

Trà sen ướp xổi là loại trà mới được làm cách đây 2 – 3 năm. Cách ướp đơn giản, trà được bỏ vào trong bông sen sau đó dùng lá sen bọc chặt bên ngoài. Bông sen sau khi bọc chè sẽ được cắm 1 đêm để hương sen thấm đều vào chè. Loại trà sen này được làm nhiều vào chính vụ sen tháng 6 – 8 hàng năm, giá bán lẻ khoảng 35.000 đồng/bông (pha được 2 ấm trà).

Dai gia Ha Noi tim mua 'de nhat tra' dat nhat Viet Nam

Những bông sen ưu tú nhất được chọn từ tháng 7 để tạo ra loại trà thượng hạng.

Dai gia Ha Noi tim mua 'de nhat tra' dat nhat Viet Nam-Hinh-2

Để làm ra một kg trà này, nghệ nhân cần tới 1000 – 1200 bông sen.

Tuy nhiên, làm nên tên tuổi của “thiên cổ đệ nhất trà” là loại trà sen truyền thống. Để làm ra một kg trà này, nghệ nhân cần tới 1000 – 1200 bông sen. Theo đó, sen ướp trà phải là những bông sen mọc trong đầm làng Quảng Bá, các bông phớt hồng mới chớm nở còn chúm chím nụ, sen phải được hái trước lúc mặt trời mọc, sau đó mang về tách lấy gạo rồi mới đem ướp.

Điểm đặc biệt để tạo ra loại trà sen truyền thống là thao tác ướp chè. Phải ướp đủ 7 lần, mỗi lần là một lượt gạo (gạo từ bông sen) và 1 lượt chè. Ướp xong mang đi sấy khô, sấy xong lại sàng lọc và thêm vào một lượt gạo mới, cứ như vậy đến khi nào chè sực mùi thơm hòa quyện với sen. Chè ướp chung với gạo sen cũng phải là loại chè hảo hạng. Thường là chè Tân Cương (Thái Nguyên) cánh nhỏ, thẩm hương vừa độ.

Dai gia Ha Noi tim mua 'de nhat tra' dat nhat Viet Nam-Hinh-3

Tất cả các công đoạn đều được làm thủ công với toàn bộ nguyên vật liệu là thiên nhiên, không hóa chất. Bà Dần cho biết đây chính là bí quyết mà bao nhiêu đời nay bà lưu giữ rồi truyền lại cho con cháu.

Dai gia Ha Noi tim mua 'de nhat tra' dat nhat Viet Nam-Hinh-4

Trà sen đạt chất lượng là nước trà trong xanh khi uống có vị chát sau đó ngọt đượm hương sen trong miệng.

"Làm trà sen đòi sự tỉ mỉ, tinh tế trong từng công đoạn. Không dễ gì, rất nhiều người làm trà sen, nhưng người ta vẫn chỉ nhớ tới một loại trà đệ nhất là trà sen Tây Hồ. Thời xưa thậm chí còn khắt khe đến độ, đàn bà con gái đến tháng không được động đến bông sen để ướp trà” – Cô Ngô Thị Thân con gái bà Dần Hồ chia sẻ.

Do yêu cầu sự tỉ mỉ trong quá trình ướp trà nên số lượng trà sen truyền thống thường không nhiều và có giá thành tương đối đắt đỏ. Dao động từ 700.000 – 1 triệu/lạng trà (Khoảng 10 triệu/kg). Thời điểm hiện tại do trái vụ nên trà càng hiếm và giá càng cao hơn, thường phục vụ đối tượng là khách đại gia, khách nước ngoài hoặc những người sành về trà muốn mua để thưởng thức…

Trung bình mỗi vụ, cơ sở sản xuất trà của cô Thân chỉ đưa ra thị trường khoảng 20 kg trà ướp truyền thống. Số lượng đó đến khoảng tháng 9 – 10 chỉ còn khoảng 5 kg nếu hết phải đợi đến vụ sau mới đặt được loại “đệ nhất trà” này.

Theo Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)