Cô gái gốc Việt khởi nghiệp táo bạo sau một lần đi uống cà phê

Google News

Trong khi nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động hoặc giải thể do tác động của Covid-19 thì cô gái gốc Việt Marina Trần Vũ lại quyết định khởi nghiệp giữa tâm bão.

Sinh ra ở Canada và lớn lên ở Vancouver, British Columbia, Marina Trần Vũ đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm quản lý thương hiệu tại các công ty lớn có thương hiệu toàn cầu.

Vì vậy, trong một lần đi uống cà phê với bạn, cô đã nảy ra ý tưởng khởi nghiệp bằng việc đưa các sản phẩm thân thiện với môi trường của Việt Nam đến các nước Bắc Mỹ và Úc.

“Lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam cách đây hai năm, tôi được một người bạn mời đi cà phê và đó cũng là lần đầu tiên tôi nhìn thấy chiếc ống hút cỏ bàng. Nhiều ngày liền, tôi đi tham quan tất cả các quán cà phê xung quanh TP.HCM”, Marina chia sẻ.

Marina cùng với các cộng sự của mình đã tạo ra những chiếc ống hút có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Nhận thấy, ở Việt Nam, ống hút cỏ bàng tuy thông dụng nhưng hoàn toàn xa lạ so với ở Canada và những nơi cô từng đến trên thế giới. Ở các nước này, ống hút làm bằng giấy được xem là giải pháp hàng đầu để giảm thiểu ống hút nhựa. Tuy nhiên, ống hút giấy lại có hạn chế lớn là dễ tan và lẫn vào trong thức uống của người dùng. Vì vậy, cô cảm nhận chiếc ống hút này chắc chắn sẽ tạo nên một cú hích lớn ở các quốc gia phương Tây.

Từ đó, Marina Trần Vũ quyết định khởi nghiệp bằng việc sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thân thiện với môi trường và ống hút là dòng sản phẩm đầu tiên với những nguồn nguyên liệu từ gạo, dừa, bã mía và cà phê.

Ngoài ống hút từ cỏ bàng, cô còn phát triển các sản phẩm ống hút từ gạo, bã mía và dừa.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực marketing, nhạy bén và nắm bắt nhanh nhịp đập thời cuộc, cô từng bước phân tích hàng loạt những điểm mạnh và hạn chế của sản phẩm trước khi quyết định tung ra thị trường.

“Tôi muốn giới thiệu với bạn bè quốc tế những sản phẩm được tạo nên từ các nguyên liệu thiên nhiên, khẳng định sự đa dạng nguồn nguyên liệu của nền nông nghiệp Việt Nam. Đồng thời, mở ra nhiều cơ hội việc làm, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân, hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương”, Marina cho hay.

Tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có tại Việt Nam, Marina cùng với các cộng sự của mình đã tạo ra những chiếc ống hút có nguồn gốc từ thiên nhiên và có khả năng tự phân hủy khi thải ra môi trường bên ngoài trong vòng 6 tháng.

Cụ thể, ống hút gạo được làm từ bột gạo, bột sắn và màu thực vật như lá cẩm tím, gấc, hoa đậu biếc; ống hút cỏ khô được làm từ cỏ, có màu tự nhiên; ống hút dừa được làm từ nước dừa lên men với công nghệ sản xuất chỉ có tại Việt Nam, có màu trắng ngà như màu cơm dừa; ống hút mía được làm từ bã mía và có hương thơm nhẹ; ống hút cà phê được làm từ bã cà phê, có độ bền cao và mùi thơm của cà phê.

Những chiếc ống hút này có khả năng tự phân hủy khi thải ra môi trường bên ngoài trong vòng 90 ngày.

Sản phẩm nhanh chóng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Từ đó, cô nghĩ đến việc đưa sản phẩm của mình phát triển đến Bắc Mỹ và Úc bằng cách chạy chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng trên nền tảng huy động vốn đại chúng Kickstarter của Mỹ và thành công vượt qua cả mục tiêu mong đợi.

Tạm gác lại những cuộc vui bên bạn bè và sống cuộc sống xa gia đình, Marina bắt tay vào nghiên cứu sản phẩm và nguồn nguyên liệu, thành lập công ty và đặt trụ sở tại Việt Nam.

Vào tháng 5/2020, sản phẩm ống hút thân thiện với môi trường của Việt Nam chính thức ra mắt tại các thị trường Mỹ, Úc, Canada. Hàng loạt truyền thông quốc tế liên tục đăng tải thông tin thương hiệu ống hút của người Việt như: Business Insider, Yahoo Finance, Benzinga… Đây được xem là thành công ngoài mong đợi và là bước đệm tốt cho những chiến lược kinh doanh tiếp theo của thương hiệu.

Sản phẩm ống hút thân thiện với môi trường của Việt Nam chính thức ra mắt tại các thị trường Mỹ, Úc, Canada vào tháng 5/2020.

“Tôi còn nhớ lần đầu tiên giới thiệu dòng sản phẩm ống hút đến thị trường nước ngoài, họ đã cho rằng đó là trò đùa. Tuy nhiên, khi họ được cầm trên tay và thử dùng nó lại cảm thấy rất thích thú và tin dùng. Đó cũng là động lực rất lớn cho tôi tiếp tục công việc này và biết rằng mình đang làm đúng”, Marina nói.

Mặc dù sinh ra ở nước ngoài nhưng Marina cho biết, cô luôn tự hào mình là người Việt. Vì vậy, ngay từ trên bao bì của sản phẩm cũng có thể cảm nhận được tinh thần của người Việt qua những khung cảnh làng quê của Việt Nam với hình ảnh cô nông dân thu hoạch dừa ở Bến Tre trên bao bì ống hút dừa, cánh đồng lúa Long An trên bao bì ống hút gạo…

Thời gian tới, doanh nghiệp của cô sẽ ra mắt thêm một số sản phẩm mới từ những nguyên liệu từ mo cau và lá chuối.

Thời gian tới, Marina cho biết, công ty dự kiến gia tăng sản xuất, gia nhập đường đua với số lượng xuất khẩu 3 - 5 triệu ống hút. Bên cạnh ống hút, doanh nghiệp của cô sẽ ra mắt nhiều sản phẩm mới như dao, muỗng, đĩa… từ chính những nguyên liệu đậm chất Việt như mo cau, lá chuối…

Cô cũng đang lên ý tưởng xây dựng một nông trại chuyên canh tác các loại nông sản khác nhau tại Việt Nam. Nông trại này sẽ cung cấp các nguyên liệu thiên nhiên để sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, tạo thêm việc làm cho người lao động nông thôn.

Theo Hồng Cảnh/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)