'Cô bé Hà Nội' và bi kịch với NSND Lê Hùng

Google News

Quãng thời gian cuối năm thường là để người ta nhìn lại một năm đã trôi qua. Nhìn lại cuộc cãi vã nảy lửa với NSND Lê Hùng trên báo chí quanh vụ việc sáp nhập sân khấu, NSND Lan Hương khẳng định, “Tôi rất buồn sau tất cả mọi chuyện”.

Sự “đổ bể” của dự án thành lập nhà hát Kịch Quốc gia VN trên cơ sở sáp nhập 2 nhà hát: nhà hát Tuổi trẻ và nhà hát Kịch Việt Nam, đã trở thành một trong những sự kiện Văn hóa gây ồn ào nhất trong năm 2012.

Ngay khi dự án thành lập nhà hát Kịch Quốc gia VN được công bố đã vấp phải sự phản ứng dữ dội từ phía các nghệ sỹ của hai nhà hát, trong đó quyết liệt nhất phải kể đến tiếng nói của NSND Lan Hương. Ở thời điểm “nước sôi lửa bỏng” nhất của scandal “các nhà hát”, cuộc khẩu chiến giữa NSND Lan Hương và NSND Lê Hùng bùng nổ trên các báo với đủ mọi lời lẽ thẳng thắn đến… cay nghiệt. Khi dự án sụp đổ, Bộ VHTTDL thu hồi quyết định, NSND Lê Hùng im lặng, NSND Lan Hương lên báo chia sẻ “Lê Hùng giống như vị hoàng đế cởi truồng”. Câu trích dẫn từ một điển tích sân khấu đầy ý mỉa mai sâu cay. “Lê Hùng cứ nghĩ không ai nhìn thấy gì, nhưng mọi người lại nhìn thấy tất cả”.

 NSND Lan Hương

Quãng thời gian cuối năm, nhà hát Tuổi trẻ đã có Giám đốc mới. Câu chuyện cũ tuy gây ồn ào suốt hơn nửa năm, nhưng đã dần khép lại. Đâu đó trong những hậu trường sân khấu, người ta chỉ còn nhắc lại câu chuyện cũ như một… “bóng ma nhà hát”.

Đặt câu hỏi với NSND Lan Hương, “Chị nghĩ sao khi nhiều ý kiến cho rằng, điều đáng buồn nhất đằng sau sự việc sáp nhập sân khấu là những cuộc khẩu chiến cạn tình cạn nghĩa của các nghệ sỹ?”, NSND Lan Hương trả lời “Tôi rất buồn sau tất cả mọi chuyện. Ai ở nhà hát này cũng biết, những điều tôi nói ra là bắt buộc phải thế. Bởi chính anh Lê Hùng đã cho thành lập đoàn kịch hình thể, bây giờ lại chính anh ấy bảo hủy đi… Tôi không hiểu vì sao lại như thế? Xung quanh chuyện sáp nhập sân khấu có vô vàn những câu chuyện buồn. Rõ ràng, chúng tôi không thể có một nhà hát Kịch Quốc gia VN oai phong lẫm liệt trong khi thực tế, nhà hát chúng tôi sập xệ, cơ sở vật chất yếu kém. Phải có nền tảng vững chắc để thành lập một nhà hát cấp Quốc gia, Quốc tế. Không thể thành lập một nhà hát ồn ào trên giấy, và chỉ với hai bàn tay trắng được. Điều đó là sự thật”.

Không muốn nhắc lại câu chuyện buồn đã qua, NSND Lan Hương kể lại những kỷ niệm cũ với NSND Lê Hùng. “Từ ngày xưa, khi tôi học một chút về múa, biết tôi múa được, anh Lê Hùng dựng vở nào cũng cho tôi múa. Chúng tôi biết nhau từ rất lâu. Khi Lê Hùng đi học ở Liên Xô về, anh ấy 25 tuổi, tôi 15 tuổi, ngày ấy sao mọi việc đều giản đơn… Sau tất cả mọi chuyện, Lê Hùng vẫn là thầy tôi, cho dù tình cảm của chúng tôi đã khác, và mối quan hệ đã rạn vỡ phần nào”.

 "Anh Lê Hùng sẽ vượt qua"

Theo NSND Lan Hương, khi những cuộc khẩu chiến diễn ra, NSND Lan Hương luôn nhắn tin cho NSND Lê Hùng. “Những ngày ấy tôi buồn tới mức phát ốm. Tôi nhắn tin cho anh Hùng, “Em ốm, em rất buồn”. Anh Lê Hùng là người hiểu tôi. Tôi luôn nhắn tin cho anh ấy. Kể cả khi anh Hùng dựng vở, vở nào hay, tôi nhắn tin khen hay. Vở nào dựng chưa ổn, tôi nhắn tin đầy đủ, cái này còn chưa hay lắm anh ạ…”.

Để giải thích lại việc đã ví NSND Lê Hùng giống như “Hoàng đế cởi truồng”, NSND Lan Hương cho rằng “Ai cũng có thể trở thành hoàng đế cởi truồng. Kể cả tôi. Khi chúng ta cứ huyễn hoặc mình. Đó không phải là nói xấu. Đó là một lời cảnh tỉnh”.
 
Nhắc đến việc NSND Lê Hùng, “con sói già của sân khấu” đã suy sụp sau khi dự án sáp nhập đổ bể và cùng lúc bị hàng loạt cộng sự cũ chỉ trích, NSND Lan Hương cho biết “Có thể anh ấy sẽ suy sụp khi biết sự thật về mình. Nhưng, anh Hùng là người lạc quan, vô tư. Anh ấy luôn nhìn thấy những điều tích cực trong cuộc sống. Anh ấy cũng là người luôn vươn lên, không bao giờ chịu khuất phục. Rồi tất cả sẽ qua. Anh Hùng sẽ vượt qua được. Tôi tin như vậy”.

TIN LIÊN QUAN
TIN ĐỌC NHIỀU


Theo Dân Trí

Bình luận(0)