Người mẫu Singapore khủng hoảng vì bị vẽ tranh khỏa thân

Google News

Duan Mei Yue (22 tuổi) cho biết bức vẽ được thực hiện mà không có sự cho phép của cô, sau đó đem trưng bày và bán đấu giá với mức 27.000 USD.

Duan Mei Yue (22 tuổi), một người mẫu đến từ Singapore, đã đăng bài tố cáo họa sĩ người Nga Angelina Poveteva trên Twitter cá nhân vào ngày 5/4 vừa qua.
"Bức tranh khỏa thân của tôi đã bị trưng bày, đem ra đấu giá và bán với mức 27.000 USD mà không có sự xin phép. Đó là hành vi xâm phạm quyền riêng tư, đi ngược lại sự đồng thuận", cô nhấn mạnh.
Theo Asia One, Duan tìm ra tác phẩm đó vào năm 2021 nhờ một người dùng Tiktok. Thấy điểm tương đồng giữa nhân vật trong tranh và Duan, người này đã gắn thẻ cô dưới video của họa sĩ.
Nữ người mẫu đã liên hệ với Poveteva song tác giả của bức tranh phủ nhận việc sử dụng nguyên mẫu là Duan để thực hiện tác phẩm.
Nguoi mau Singapore khung hoang vi bi ve tranh khoa than
Duan Mei Yue cho biết bức tranh (bên phải) đã được họa sĩ Poveteva thực hiện và bán đấu giá mà không có sự cho phép của cô. Ảnh: @dmeiyue, Screengrab/Pinterest. /td>
Poveteva đã gửi cho Duan vài tấm ảnh chụp một người mẫu khác, tuyên bố rằng đó là tài liệu tham khảo cho tác phẩm của mình. Thế nhưng, Duan khẳng định bức hình trên đã bị chỉnh sửa để giống với nhân vật trong tranh.
Sau đó, họa sĩ này đã dừng hoạt động trên hầu hết nền tảng mạng xã hội.
Chia sẻ với Asian One ngày 6/4, Duan cho biết hiện cô không thể thưởng thức tranh ảnh nghệ thuật được như trước.
"Tôi cảm thấy sợ hãi, lạnh người khi nhìn vào các tác phẩm nghệ thuật. Hễ nghĩ đến cảnh bản thân bị đưa ra làm hình mẫu tranh khỏa thân, đem trưng bày và đấu giá thì tôi lại thấy ghê tởm", cô nói.
Thực tế, đây không phải lần đầu Duan bị một nghệ sĩ sử dụng hình ảnh một cách tự tiện.
Tháng 3/2021, cô cũng vướng vào một vụ tranh chấp bản quyền hình ảnh với họa sĩ người Singapore Allison M. Low. Những tác phẩm của Allison được trưng bày ở buổi khai trương cửa hàng Love, Bonito có hình ảnh giống với Duan.
"Thật không thể tin được rằng ước mơ trở thành người mẫu của tôi đã bị lợi dụng ra sao. Đối với sự việc lần này, tôi cảm thấy bị xúc phạm nghiêm trọng", Duan trải lòng.
Hiện, Duan đang xem xét về khả năng khởi kiện họa sĩ người Nga Poveteva, nhưng điều này không quá khả thi.
Bài đăng tố cáo của Duan trên Twitter đã được dân mạng chia sẻ lại hơn 23.300 lần và nhận được 53.600 lượt thích. Nhiều người bày tỏ sự ủng hộ Duan, đồng thời bàn luận về đạo đức và quyền sử dụng hình ảnh trong lĩnh vực nghệ thuật.
Duan cho biết cô muốn Poveteva lên tiếng xin lỗi và bồi thường tổn thất. Đồng thời, nữ người mẫu cũng hy vọng giới chức có thể đưa ra điều luật để bảo vệ quyền hình ảnh của cá nhân nghiêm ngặt hơn nữa.
Theo Ngọc Linh / Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)