Giới chuyên môn đề nghị xử phạt ca khúc dung tục của Chị Cả

Google News

"Censored" của Chị Cả đang gây tranh cãi trên mạng xã hội. Khán giả và giới chuyên môn nhận xét bài hát có ca từ, nội dung không phù hợp.

#muachoconchieccongtay (PV: Mua cho con chiếc còng tay) là gợi ý xu hướng nội dung nổi bật trên một nền tảng mạng xã hội trong những ngày qua. Đây là một đoạn lời trong ca khúc Censored của Chị Cả - thí sinh King of Rap - và đang gây tranh cãi ở giới chuyên môn lẫn khán giả. Bài rap bị chỉ trích vì ca từ, nội dung được cho là phản cảm, dung tục.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho rằng cần có chế tài nghiêm khắc với những ca sĩ, rapper có sản phẩm quá tiêu cực. Theo nhạc sĩ này, những ca khúc dung tục như Censored có thể ảnh hưởng đến khán giả, đặc biệt trẻ nhỏ.
Ca khúc dung tục lan truyền trên mạng xã hội
Censored được Chị Cả phát hành từ năm 2020 nhưng đến nay bất ngờ lan truyền trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Trên một nền tảng video, hashtag liên quan đến Censored thu hút hàng triệu lượt xem. Một đoạn trong bài bị chỉ trích dữ dội khi viết về mối quan hệ loạn luân giữa bố chồng với con dâu bằng những ngôn từ tục tĩu.
Phân đoạn này sau đó được chia sẻ rộng rãi trên Facebook, YouTube và mỗi video đều nhận hàng trăm nghìn lượt xem. Với danh tiếng sẵn có từ cuộc thi King of Rap phát trên sóng truyền hình, Chị Cả cùng sản phẩm càng dễ dàng phổ biến ở mạng xã hội.
Gioi chuyen mon de nghi xu phat ca khuc dung tuc cua Chi Ca
 Chị Cả gây tranh cãi với ca khúc phát hành năm 2020. Ảnh: Bá Ngọc.
Tuy nhiên, kèm theo lượt xem lớn là những lời chê bai từ khán giả và giới chuyên môn. Hầu hết bình luận cho rằng Chị Cả có tham gia game show trên truyền hình hay không cũng không nên thực hiện những sản phẩm với nội dung loạn luân như vậy. Họ đồng ý Underground có văn hóa riêng nhưng cũng nên ở mức độ nhất định.
“Khi đưa rap ra cho công chúng, phải biết người nghe không còn là những anh em rap chung ở Underground nữa mà có đủ thành phần già trẻ, lớn bé. Muốn làm người nổi tiếng, truyền bá văn hóa thì phải sạch ở hiện tại, tương lai và quá khứ. Rap muốn được truyền bá cho mọi người thì phải thay đổi”, khán giả Lê Gia Luân bình luận.
"Cần xử phạt những ca khúc dung tục"
Trao đổi với Zing, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho rằng Censored của rapper Chị Cả có quan điểm lệch lạc và không đúng với truyền thống, văn hóa của người Việt Nam. Những khán giả, ca sĩ trẻ chưa có nhận thức đúng sai dễ bị ảnh hưởng xấu khi nghe ca khúc như Censored.
"Khi nhìn thấy những bài hát như vậy vẫn lan truyền, các bạn khán giả trẻ mặc định nội dung đó là đúng, sau đó làm theo. Việc này cũng cổ xúy những bạn nghệ sĩ mới vào nghề có ca khúc tương tự. Với trẻ nhỏ, ảnh hưởng còn nguy hiểm hơn bởi chưa có nhận thức đúng đắn”, nhạc sĩ nói.
Nguyễn Văn Chung cho rằng cần có chế độ kiểm duyệt kỹ càng hơn với những bài hát như Censored.
“Cần có sự răn đe nghiêm khắc và vào cuộc của Cục Nghệ thuật Biểu diễn. Cần có chế tài với những người đang gắn mác sản phẩm âm nhạc nhưng lan truyền nội dung không phù hợp. Với những người dùng mác nghệ sĩ để phát hành ca khúc như vậy phải phạt nặng để làm gương và răn đe những trường hợp tương tự", nhạc sĩ cho biết thêm.
Nguyễn Văn Chung nhìn nhận giới Underground có văn hóa riêng, ca từ chân thật, gai góc và mạnh mẽ về những vấn đề gần gũi với cuộc sống. Tuy nhiên, anh nhận định một vấn đề có nhiều cách trình bày, không nhất thiết phải dùng những ca từ nhạy cảm.
“Mỗi vấn đề, có người chọn cách nói tích cực, người khác lại chọn hướng tiêu cực. Nhưng tất cả phải dựa trên suy nghĩ và cái nhìn đúng đắn, phù hợp với văn hóa, xã hội chứ không thể dùng những ngôn từ sai lệch. Rõ ràng vấn đề được đề cập trong bài Censored là loạn luân, xã hội không chấp nhận", nhạc sĩ nhấn mạnh.
Rapper MC Ill - huấn luyện viên Giọng hát Việt nhí - chia sẻ với Zing: “Tôi nghĩ bài nhạc đó bạn ấy viết ra với mục đích châm biếm như bạn đã chia sẻ trên trang cá nhân. Có thể, bạn ấy dùng những từ ngữ chưa hay và phù hợp dẫn đến hiểu nhầm. Tuy nhiên, nếu có được sự tiết chế trong nội dung, ca từ sẽ tốt hơn".
Theo rapper, âm nhạc Việt Nam chưa làm hiệu quả vấn đề giới hạn độ tuổi. Do đó, khi các khán giả nhỏ tuổi nghe được những tác phẩm có ca từ dung tục dễ bị ảnh hưởng. Ngoài việc chỉn chu hơn về mặt ca từ, MC Ill cũng cho rằng rapper, nghệ sĩ cũng cần đưa ra cảnh báo, giới hạn về độ tuổi với khán giả khi tung ra một ca khúc có nội dung nhạy cảm.
Gioi chuyen mon de nghi xu phat ca khuc dung tuc cua Chi Ca-Hinh-2
Nguyễn Văn Chung và MC Ill cho rằng những ca khúc có ca từ nhạy cảm dễ ảnh hưởng đến khán giả trẻ. Ảnh: NVCC. 
Chị Cả xin lỗi, thông báo ẩn bài nhạc
Trước diễn biến vụ việc liên quan đến bài hát Censored, ngày 5/10, rapper Chị Cả lên tiếng xin lỗi. Anh cho biết bài rap được thực hiện từ tháng 12/2018. Rapper giải thích thời điểm đó, anh viết ca khúc với mục đích châm biếm và hướng đến những khía cạnh khác nhau của cuộc sống.
Tuy nhiên, rapper King of Rap thừa nhận sản phẩm không phù hợp với khán giả đại chúng. Theo Chị Cả, anh đã tiếp thu ý kiến của khán giả và hứa không để tình trạng tương tự xảy ra.
“Tôi không ngờ được một ngày, nó sẽ trở nên viral và lan truyền nhanh như vậy. Tôi xin lỗi vì đã không chọn lọc ngôn từ cẩn thận, kỹ càng. Ý tứ lời lẽ cũng không rõ ràng dẫn đến việc mục đích ban đầu là châm biếm cũng bị hiểu sai”, Chị Cả giải thích.
Rapper hối hận vì không gỡ bài hát ngay từ năm 2020 khi tranh cãi bắt đầu nổ ra và để hậu quả thêm nghiêm trọng. Chị Cả thông báo ẩn những video liên quan đến bài hát, đồng thời xin đánh bản quyền trên các nền tảng để bản nhạc không lan truyền rộng rãi hơn.
Hiện tại, khi truy cập đường link của Censored trên YouTube, khán giả nhận kết quả video này đã bị chuyển về chế độ riêng tư. Ở một nền tảng video nổi tiếng khác, hashtag #muachoconchieccongtay và những video liên quan đã bị gỡ.
Tuy nhiên, những video cắt đoạn nhạc nhạy cảm nhất của Censored vẫn tồn tại trên mạng xã hội, thậm chí được nhiều tài khoản remix với phần beat mới.
Theo Lan Phương/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)