Đêm nhạc Khánh Ly: Vẫn còn đây, tiếng hát này

Google News

Trước khi đêm nhạc Khánh Ly diễn ra, nhiều người lo sợ, sẽ không còn cất nổi giọng hát liêu trai, những cảm xúc như đã từng có với "nữ hoàng chân đất".

Cũng chính vì thế, không ít khán giả đã tự chuẩn bị tinh thần cho mình trước khi bước vào đêm nhạc Khánh Ly. Những người coi nhạc Trịnh với giọng hát của Khánh Ly như mối tình đầu của mình đến với đêm nhạc như một cuộc gặp với người yêu cũ. Họ không hy vọng gặp lại cô người yêu tóc xanh môi hồng của tuổi đôi mươi mà chỉ hy vọng có thể có lại những xúc cảm bồi hồi của tình yêu thủa đầu đời.
Với riêng Khánh Ly, đến "cuộc hẹn" sau 39 năm xa Việt Nam và tròn 60 năm xa Hà Nội, cũng trong tâm trạng hồi hộp, và có phần căng thẳng. Như nữ danh ca tâm sự ngay sau liên khúc mở màn với Diễm xưa, Tình xa, Tình sầu, tình nhớ có phần chống chếnh, rằng "nhiều tình yêu quá đôi khi cũng khiến người được yêu cảm thấy căng thẳng, áp lực" và bà phải mở lời đề nghị khán giả "đừng căng thẳng, quý vị căng thẳng thì tôi cũng căng thẳng theo, căng là đứt đấy. Tôi đã chịu quá nhiều áp lực, hãy cứ thoải mái..."
 
Những tình khúc của Trịnh Công Sơn có lẽ trở thành "đặc sản" của đêm diễn khi chỉ có hai ca khúc da vàng là Ca dao mẹ và Xin cho tôi được cất lên. Những ca khúc nhạc Trịnh gần như gắn với tên tuổi của Khánh Ly như Hạ trắng, Tuổi đá buồn, Như một lời chia tay, Quỳnh hương, Biển nhớ, Như cánh vạc bay... đều khiến khán giả nổi da gà bởi họ gần như được nghe lại giọng hát thanh xuân của mấy chục năm về trước.
Hai ca khúc da vàng là Ca dao mẹXin cho tôi được Khánh Ly lần lượt song ca cùng hai giọng hát trẻ là Quang Thành và Hà Anh Tuấn. Nếu như ở ca khúc Ca dao mẹ, Quang Thành hoàn toàn lép vế trước giọng hát của Khánh Ly thì ca khúc Xin cho tôi song ca cùng Hà Anh Tuấn lại gây được nhiều cảm xúc với người xem nhờ giọng hát, nhờ hình những ngọn nến được thắp trên sân khấu bởi những thiếu nữ trong tà áo dài trắng và nhờ những hình ảnh được chiếu trên màn hình.
 Khánh Ly song ca cùng Hà Anh Tuấn.
Nhiều khán giả đều cảm thấy vô cùng tiếc nuối bởi không được nghe lại nhiều hơn những ca khúc da vàng từng gắn với một giai đoạn bi hùng của lịch sử dân tộc, như Khánh Ly đã tâm sự trong đêm diễn "những ca khúc da vàng có cả tình yêu, thân phận và quê hương".
Trước mỗi bài hát, Khánh Ly đều dùng lối kể chuyện để dẫn dắt. Có đôi lúc, bà nói nhiều, nói hơi lan man nhưng khán giả lại vô cùng thích thú. Bởi lẽ khán giả Hà Nội ít được ca sĩ "trò chuyện" kiểu thân mật như thế, bởi lẽ Khánh Ly mang rất nhiều cảm xúc vào những câu chuyện kể của mình và bởi lẽ, bản thân những câu chuyện về những bài hát của Trịnh Công Sơn gắn bó chặt chẽ với những ca khúc mà Khánh Ly trình diễn.
 Khánh Ly trên sân khấu cùng Tuấn Ngọc, Hà Anh Tuấn, Thái Châu và Thành Quang.
Hình ảnh đáng nhớ nhất của đêm diễn, có lẽ là hình ảnh Khánh Ly ngồi trên sân khấu hát Một cõi đi về với guitar. Nó vừa là một hình ảnh quen thuộc, gần gũi với rất nhiều người yêu nhạc Trịnh Công Sơn qua giọng hát của Khánh Ly, vừa là mang tính biểu tượng của một cuộc trở về sau gần 40 năm xa cách.
Nếu như cuộc trở về của Khánh Ly giống như một giấc mơ, với cả bà lẫn người hâm mộ thì giấc mơ ấy gần như đã trọn vẹn khi khán giả được sống lại với những cảm xúc đong đầy trong giọng hát thanh xuân sau đúng 60 Khánh Ly đứng hát ở chính nơi bà chôn rau cắt rốn.
Theo Một thế giới

Bình luận(0)