Đạo diễn Phạm Đông Hồng và nỗi niềm không muốn con theo nghề

Google News

Đạo diễn Phạm Đông Hồng đã tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả với thương hiệu: "Ông trùm" hài Tết dân gian. Thành công là vậy, nhưng trong sâu thẳm vị đạo diễn tài hoa này vẫn có những nỗi niềm trăn trở về nghề và đời.

>>>> Mời quý độc giả xem trailer hài Tết "Họ Lý tên Thông của đạo diễn Phạm Đông Hồng". Nguồn Youtube/ Thăng Long Audio:
"Giữ chân" khán giả nhờ yếu tố hơn người
Tên tuổi của đạo diễn Phạm Đông Hồng đã trở thành “thương hiệu” trong làng phim Việt. Ông sinh năm 1955, trong một gia đình làm văn hóa nghệ thuật. Bố là đạo diễn từng giữ chức vụ Giám đốc sở Văn hóa Thông tin tỉnh Quảng Ninh, mẹ là Giám đốc thư viện tỉnh Quảng Ninh. Sau khi tốt nghiệp đại học Sân khấu Điện ảnh, ông đi tu nghiệp ở Nga, Đức Mỹ.
Trở về nước, Phạm Đông Hồng đã chọn cho mình một lối đi riêng. Và, hài dân gian là sự lựa chọn gắn bó của ông! Vốn say mê văn hóa dân gian nên vị đạo diễn này luôn mang những hương sắc độc lạ, khác biệt vào trong tác phẩm của mình. Phạm Đông Hồng chạm ngõ hài Tết từ năm 1994 với đĩa hài Tết ăn khách Râu quặp. Dần dần, hài Tết của Phạm Đông Hồng làm khán giả “say như điếu đổ” lúc nào không hay, và trở thành thương hiệu.
Dao dien Pham Dong Hong va noi niem khong muon con theo nghe
 Ở đạo diễn Phạm Đông Hồng luôn toát lên điều gì đó rất khác biệt!
15 năm trở lại đây, những tác phẩm phim hài Tết của Phạm Đông Hồng đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với khán giả miền Bắc vào mỗi dịp Tết đến xuân sang. Nét khác biệt của phim hài Tết “gắn mác” Phạm Đông Hồng là được đầu tư rất kỹ lưỡng từ kịch bản, bối cảnh tới công nghệ làm phim với dàn diễn viên được chọn lọc kỹ càng. Mỗi tác phẩm của ông, ẩn sau chất hài dân dã là tính chính luận, gửi gắm những nghĩ suy về thời cuộc cùng triết lý nhân sinh sâu sắc. Thế nên, giữa thời điểm hài Tết Việt bão hòa, gây tranh cãi vì nhạt và nhảm, thì thương hiệu hài Tết dân gian của Phạm Đông Hồng vẫn là lựa chọn hàng đầu của khán giả.
Giờ đây, nhắc tới Phạm Đông Hồng, khán giả và giới trong nghề vẫn gọi ông là “trùm hài Tết đất Bắc”, với rất nhiều tác phẩm để đời như: Thầy dởm, Lên voi, Người ngựa, ngựa người, Trẻ con không ăn thịt chó, Kẻ cắp gặp bà già, Một ngày ở trần gian, Cổ tích thời @, Cả Ngố, Giấc mơ, Quan trường - Trường Quan, Bờm, Enter… Đặc biệt là serie phim hài “Chôn nhời” (1, 2, 3, 4) với sự tham gia của cố NSƯT Phạm Bằng, NSƯT Quang Thắng, NSƯT Minh Hằng, NSƯT Kim Oanh.
Song hành với đam mê, Phạm Đông Hồng cũng đối mặt với không ít thử thách, nhất là về kinh phí và bối cảnh. Khó khăn là vậy, nhưng vị đạo diễn này cho rằng, hài dân gian vẫn sống mãi trong lòng người Việt, bởi con người ta muốn trở lại cội nguồn mỗi dịp Tết đến xuân về. Ý nghĩ đó càng thôi thúc ông phải theo đuổi tới con đường mà mình đã lựa chọn. Ông từng tâm sự: “Làm hài Tết lỗ thì ai chẳng sợ, nhưng dù có lỗ thì chúng tôi vẫn phải làm để giữ thương hiệu và không phụ lòng khán giả mỗi khi Tết đến xuân về”.
Dao dien Pham Dong Hong va noi niem khong muon con theo nghe-Hinh-2
 Đạo diễn Phạm Đông Hồng miệt mài chỉ đạo diễn xuất trên phim trường.
Không chỉ được mệnh danh là “ông trùm hài Tết”, vị đạo diễn tài hoa này còn ghi dấu ấn khi đứng sau thành công của nhiều MV đình đám như: MV như Nhớ mãi khôn nguôi (NSND Thúy Hường), Xuân Hinh với văn ca thánh mẫu (Xuân Hinh), Triệu triệu bông hồng (Ái Vân), 40 năm Quang Thọ (NSND Quang Thọ), Tình ca vang mãi (Anh Thơ, Lan Anh, Trọng Tân, Đăng Dương…), Đồng đội (Trọng Tấn)...
Đạo diễn Phạm Đông Hồng được giới trong nghề đánh giá là người tài năng, say mê và rất tâm huyết với nghề. Đặc biệt, ông rất chú trọng việc truyền lửa cho thế hệ trẻ. Hàng năm, công ty của ông vẫn mở các lớp đào tạo diễn viên dành cho những người yêu thích đóng phim với sự giảng dạy của nhiều nghệ sĩ tên tuổi.
Vị đạo diễn này có cái hơn người ở chỗ, luôn biết “chọn mặt gửi vàng”. Phạm Đông Hồng thường đặt đặt diễn viên vào đúng vị trí để họ phát huy được thế mạnh và sở trường của mình. Ông vẫn luôn giữ thói quen viết kịch bản theo kiểu "đo ni đóng giày" cho từng diễn viên. Nếu nhắm diễn viên nào vào vai này thì sẽ viết kịch bản cho phù hợp với người đó. “Tôi chủ trương chọn diễn viên hợp vai, đặc biết tránh những diễn viên đã quá quen mặt để tạo sự mới lạ”, đạo diễn từng chia sẻ.
Vẫn còn đó những dự định dang dở
Nổi tiếng, thành công là vậy, nhưng đạo diễn Phạm Đông Hồng lại khá kín tiếng về cuộc sống riêng tư. Duy chỉ có một lần trả lời phỏng vấn, đạo diễn Chôn nhời hài hước tiết lộ: “Tôi có 1 vợ, 2 con và chưa bao giờ bỏ vợ”. Được biết, đạo diễn Phạm Đông Hồng có hai con trai, nhưng không ai nối nghiệp cha. Nói về điều này, vị đạo diễn tài ba này từng trải lòng: “Bởi tôi quá vất vả với nghề này rồi, nên tôi khuyên con đi theo con đường khác”.
Dao dien Pham Dong Hong va noi niem khong muon con theo nghe-Hinh-3
Dù ra đi, nhưng đạo diễn Phạm Đông Hồng vẫn sống mãi trong trái tim đồng nghiệp, khán giả. 
Vẫn còn đó dự định “Năm nay sẽ bắt tay làm hai phim hài Tết”, hay giấc mơ “Một ngày nào đó được làm đạo diễn mà không cần phải lo kinh doanh, chắc hẳn khi ấy sẽ vui lắm”. Nhưng, chưa kịp thực hiện…thì mọi thứ đành dang dở. Sau những năm tháng miệt mài cống hiến, vị đạo diễn tài ba ấy đã về với đất Mẹ. Ai nấy hay tin đều sốc, bàng hoàng vì không thể tin đó là sự thật. Mọi thứ quá đột ngột! Đạo diễn Phạm Đông Hồng qua đời, nhưng tài năng, sự cống hiến, và những tác phẩm hài Tết dân gian để đời của ông vẫn luôn ở lại mãi trong trái tim người hâm mộ.
Theo Hà Linh/ Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)