Đạo diễn Lê Mộng Hoàng qua đời ở tuổi 88

Google News

Đạo diễn nổi tiếng Lê Mộng Hoàng qua đời tại TP.HCM, hưởng thọ 88 tuổi.

Đạo diễn Thanh Hiệp vừa cho biết, sau một thời gian hôn mê và được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tận tình cứu chữa, đạo diễn Lê Mộng Hoàng đã trút hơi thở cuối cùng lúc 3 giờ ngày 23/2/2017 tại nhà riêng. Ông hưởng thọ 88 tuổi.
Dao dien Le Mong Hoang qua doi o tuoi 88
 
Đạo diễn Lê Mộng Hoàng sinh năm 1929 tại Phú Xuân, Huế trong một gia đình có truyền thống Nho giáo. Gia đình ông có 7 người con, trong đó có GS.TS kiêm nhạc sĩ Lê Mộng Nguyên là em ruột của ông. Thời nhỏ, ông Hoàng có năng khiếu về âm nhạc, kịch nên gia đình cho theo cộng tác với chương trình thiếu nhi ở Đài phát thanh Huế. Ông từng sang Pháp du học và tốt nghiệp trường Quốc gia Âm nhạc Paris. Sau khi tốt nghiệp ông theo học cao học điện ảnh tại Paris.
Năm 1957, ông thực hiện bộ phim Bụi đời dựa trên tác phẩm Những hòn sỏi của nhà văn Võ Đình Cường. Bộ phim nói về kiếp sống của những đứa trẻ mồ côi trên hè phố Sài Gòn. Ông tiếp tục đạo diễn một số phim như Xin đừng bỏ em, Nàng, Chiều kỷ niệm, Mãnh lực đồng tiền, Vụ án tình...
Sau năm 1975, ông tiếp tục sống và làm việc tại TP.HCM. Các tác phẩm của ông sản xuất sau năm 1975 có Ngọn lửa thành đồng, Tình yêu của em, Bản tình ca... Những năm về sau này, truyền hình vẫn thường chiếu lại các phim Gánh hàng hoa, Vĩnh biệt mùa hè, Thăng Long đệ nhất kiếm… Đây có thể nói là những tác phẩm để đời của Lê Mộng Hoàng, một đạo diễn tận tụy, giàu sáng tạo của điện ảnh Việt Nam.
Lễ tẩm liệm được tổ chức lúc 14h ngày 23/2 tại số 95/48 Huỳnh Văn Bánh, phường 17, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Sau đó, vào lúc 14h30 di quan đến chùa Vĩnh Nghiêm. Lễ viếng từ 15h ngày 23/2.
Theo Tiểu Vân/ Một Thế Giới

>> xem thêm

Bình luận(0)