Công nghệ “cày view” và cuộc chiến của fan

Google News

Trước những kỷ lục triệu view liên tục bị lật đổ, “cuộc chiến... cày view” của fan xem ra ngày càng quyết liệt và cạnh tranh không kém… “cuộc chiến bài hit” của các ca sĩ.

Bị thóa mạ khi so sánh với “thần tượng”
Chỉ vì chia sẻ một bài viết so sánh giữa MV “Ngắm hoa lệ rơi” và MV “Chạy ngay đi” của Sơn Tùng M-TP, ca sĩ trẻ Châu Khải Phong bị thóa mạ và nhận đủ gạch đá trên mạng xã hội.
Công nghệ cày view làm méo mó các bảng xếp hạng âm nhạc. 
Cụ thể, bài viết cho rằng theo thống kê, trung bình mỗi ngày MV “Ngắm hoa lệ rơi” tăng 1 triệu view và nhanh chóng có cơ hội gia nhập nhóm MV trên 100 triệu view của V-Pop. Trong khi đó, “Chạy ngay đi” có được 76,6 triệu lượt xem vào ngày 7.6, đến 11.6 có thêm hơn 2,4 triệu view, trung bình tăng khoảng 600.000 người xem/ngày.
Đăng tải thông tin này lên fanpage cá nhân, Châu Khải Phong bất ngờ vì có quá nhiều ý kiến tranh cãi. Thậm chí, một số fan cuồng của “Sky” cho rằng Châu Khải Phong đang ảo tưởng vào độ tăng view nhanh chóng của MV “Ngắm hoa lệ rơi”. MV của Sơn Tùng MTP chỉ vừa phát hành trong khi “Ngắm hoa lệ rơi” của Châu Khải Phong đã có mặt trên thị trường 3 tháng qua.
Trước chỉ trích nặng nề từ cư dân mạng, Châu Khải Phong cho biết mình không hề có ý so sánh với thế hệ đàn em vì mỗi người có chỗ đứng riêng. Thông tin anh chia sẻ được thống kê từ Youtube Việt Nam và không hề có sự can thiệp nào để mua view.
“Bất cứ sự so sánh nào giữa tôi và em ấy đều rất vô lý vì mỗi người có thị phần khác nhau trong làng nhạc. Cá nhân tôi không thích so sánh mà chỉ mong muốn khán giả đón nhận mình bằng tình yêu thật sự. Sau sự cố này, mong các bạn fan của Sơn Tùng M-TP bình tĩnh và không vào fanpage của tôi bình luận thiếu ý thức”, Châu Khải Phong kêu gọi fan của Sơn Tùng M-TP ôn hòa hơn nữa.
Kiệt sức vì “cuộc chiến cày view”
Vì sao chuyện view của một MV quan trọng đến như vậy? Là bởi hiện tại, đây là “thước đo” cho sự thành công của ca khúc. Và bất chấp view ảo hay thật, chỉ cần fan chăm chỉ “cày”, MV đó sẽ giúp ca sĩ tăng thu nhập, tăng khả năng chiến thắng ở các giải thưởng kỹ thuật số và trực tuyến, tăng quảng cáo trên YouTube cá nhân.
“Cày view” cũng là một cách fan hâm mộ thể hiện sự ủng hộ cũng như lòng trung thành với thần tượng, bất chấp giá trị của MV đó có bị sai lệch hoặc đã bị đẩy lên quá cao so với chất lượng thực.
Thế nên giờ đây, dưới mỗi MV, thay vì đưa lời bình luận ca khúc hay dở, các fan chỉ gửi toàn… lời hiệu triệu “cày view” gấp trong đêm để cạnh tranh. Thay vì xem MV thưởng thức bài hát và ca sĩ diễn xuất, fan ca sĩ này lại la ó, chửi mắng fan của ca sĩ khác. Chính vì thế, các fan thường “kiệt sức” vì những cuộc đua về đêm đến sáng này.
Các fan Việt cũng hiểu rằng số view hiển thị công khai trên YouTube chưa chắc là view thật của MV. Đó là do nhà mạng đã kiểm soát view để tránh những trường hợp dùng công nghệ để tăng view một cách gian lận. Chính vì thế, trước tình trạng chạy view không minh bạch, ca sĩ Phan Ngọc Luân đã lên tiếng với cộng đồng “sky” (fan Sơn Tùng) rằng việc “cày view” và view khủng không phải là yếu tố khẳng định giá trị nghệ thuật của một MV và càng không có tác dụng đưa nhạc Việt ra thế giới.
Hy vọng cộng đồng Sky sẽ dừng cuộc chiến để trả sản phẩm âm nhạc về đúng vị trí của nó. Ngay lập tức, anh bị làn sóng fan của Sơn Tùng M-TP phản ứng với vô số “gạch đá”, mắng nhiếc…
Nếu như trước đây, Sơn Tùng M-TP đứng đầu trong việc sở hữu lượng view khủng với các MV trên YouTube thì nay nhiều ca sĩ khác cũng đã tìm cách soán ngôi bằng công nghệ “cày view”. Cạnh tranh cùng Sơn Tùng có nhiều tên tuổi ca sĩ khác với sự bứt phá quyết liệt.
Theo quy luật, người lên thì có kẻ xuống, song nhìn chung, họ không hiểu rằng “cày view” giả cũng bị phát hiện ra, khi đó có cả tỉ view đi chăng nữa cũng bằng thừa, nếu so với chất lượng của chính ca khúc không đủ sức lan tỏa bằng giá trị nghệ thuật.
Theo Minh Thi/Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)