Tiết lộ về quân đoàn nữ của Anh trong CTTG 2

Google News

(Kiến Thức) - Mặc bộ áo liền quần và mang những chiếc rìu, đó là những phụ nữ đã giúp các lực lượng Đồng minh trên đường giành chiến thắng trong CTTG 2.

Những nữ chiến binh, có biệt danh là “Lumberjills” là thành viên của “Quân đoàn gỗ” (WTC) với công việc chính là chặt cây và làm việc trong các nhà máy cưa cũng như các công việc nặng khác.
Họ được tuyển chọn bởi Ủy ban Lâm nghiệp và thay thế những người đàn ông – những người đã phải rời nhà máy để nhập ngũ.
Gỗ là một nguyên liệu được đòi hỏi khẩn cấp cho ngành công nghiệp trong chiến tranh như: làm cột chống trong hầm mỏ, tà vẹt đường sắt, cột điện báo, đóng tàu, đóng gói vật tư quân đội, than cho vật liệu nổ và các bộ lọc của mặt nạ phòng độc…
 Các cô gái của Quân đoàn gỗ đi chặt cây để cung cấp gỗ cho các ngành công nghiệp phục vụ chiến tranh.
Đó là những công việc nặng nhọc, thường phải tiến hành trong những điều kiện khắc nghiệt nhưng hơn 800 phụ nữ trẻ, một số chỉ ở tuổi thiếu niên, đã tự nguyện làm mà không hề phản đối.
Độ tuổi chính thức được tuyển là 17 nhưng một số người đã tự nguyện tham gia ở tuổi 14 và tham gia vào tất cả mọi loại hình công việc.
Vào hồi 11h ngày 11/11/2014, các quốc gia đã tưởng niệm ngày đình chiến (Ngày 11/11/1918 là ngày ký Hiệp ước đình chiến của Chiến tranh thế giới 1) và các thành viên Lumberjills cũ đã tưởng nhớ về những năm tháng phục vụ trong WTC hồi chiến tranh.
Một trong số họ là bà Christina Forrester năm nay 91 tuổi. Bà đã đăng ký tham gia vào Quân đoàn gỗ năm 1942 khi 19 tuổi. Lúc đó, Forrester đang làm việc tại một văn phòng thuộc Dalmarnock, Glasgow.
Bà Forrester năm 19 tuổi và hiện tại.
Sau đó, cô được gửi đến Shanford Lodge ở Brechin thuộc Angus để đào tạo một tháng về cách chặt cây. Kết thúc khóa đào tạo, Forrester được đưa lên Alyth ở Perthshire cùng với hai cô gái khác – những người đã cùng đăng ký tham gia một lượt với cô.
Bà Forrester kể lại: “Khi tôi gia nhập WTC, tôi không biết về những gì đang chờ đợi mình… Mọi người không đi du lịch nhiều trong những ngày ấy và di chuyển từ khu vực Glasgow đến Perthshire dường như là rất xa gia đình và bạn bè. Tất cả mọi người đều cảm thấy mình đã đến từ những nơi xa xôi. Chúng tôi đã hỗ trợ lẫn nhau khi một ai đó nhớ nhà hoặc không khỏe”.
Bất chấp những thử thách khó khăn, quãng thời gian đó cũng để lại cho bà Forrester những kỷ niệm tuyệt vời. Bà cho biết: “Bạn phải quen với việc được ra lệnh làm việc gì đó và khi nào làm mặc dù đó không phải là một đơn vị quân ngũ. Thời gian giải trí là một ngày chủ nhật và có những cuộc nhảy vào thứ Sáu và tối thứ Bảy… Các cô gái phải đi bộ 4 dặm để đến cuộc khiêu vũ trừ khi Jimmy Shand đến và chúng tôi, trong những bộ trang phục lộng lẫy được ngồi phía sau một chiếc xe tải. Khi trại bị giải tán vào năm 1944, hai chúng tôi tiếp tục làm việc và có chỗ ở tại làng Alyth. Đó là một nơi sang trọng. Đó là một phần lớn của cuộc đời tôi với nhiều kỷ niệm đẹp”.
 Họ làm đủ các công việc nặng nhọc để thay thế những người đàn ông đã rời nhà máy đi chiến đấu.
“Quân đoàn gỗ” này bị giải tán vào tháng 8/1946. Mỗi cô gái trao trả lại bộ đồng phục của mình và nhận được một lá thư từ Nữ hoàng Elizabeth – người bảo trợ của họ.
Mặc dù đã làm các công việc nặng, 8.700 thành viên của Quân đoàn này đã không được ghi nhận trong một thời gian dài. Phải đến năm 2008, họ mới nhận được một huy hiệu công nhận các cống hiến của mình. Sang năm 2009, họ được mời tới Cung điện Buckingham dự một bữa tiệc trà với Nữ hoàng và Công tước Edinburgh. Năm ngoái, các cựu chiến binh nữ của Quân đoàn gỗ và Quân đoàn đất đã diễu hành qua các đài kỷ niệm ở trung tâm London vào ngày Remembrance Sunday (là ngày chủ nhật gần với ngày 11/11 nhất. Đó là ngày người Anh kỷ niệm những người đã chết trong Chiến tranh thế giới 1 và Chiến tranh thế giới 2).
Khánh Nam (theo Daily Mail)

Bình luận(2)

Minh Hiền

Huynh

Họ cũng dũng cảm phết ấy, à còn mạnh mẽ nữa chứ

Minh Hiền

Nam

Việc năng nhọc mà cũng làm được, có thể sánh với các nữ chiến sĩ Việt Nam rồi đấy :)