Tiết lộ bất ngờ về xác ướp Ai Cập nhờ công nghệ

Google News

(Kiến Thức) - Với công nghệ CT scan, các chuyên gia đã vén màn bí mật của các xác ướp Ai Cập cùng những tấm bùa chú trên xác ướp.

Một xác ướp trẻ em Ai Cập từ thời cổ đại đang được thực hiện quá trình điều tra không xâm lấn (sử dụng công nghệ chụp quét cắt lớp - CT scan) tại bệnh viện St Bernward ở Hildesheim, Đức. Bệnh viện này cũng sẽ tiến hành nghiên cứu hai xác ướp Ai Cập khác cũng là trẻ em được chuyển đến từ bảo tàng Roemer und Pelizaeus ở Hildesheim để phát hiện những dấu hiệu đặc thù.
Phương pháp nghiên cứu này sẽ giúp con người hiểu rõ hơn về truyền thống ướp xác của người Ai Cập cổ đại. Năm 2014, Bảo tàng Anh cũng đã sử dụng công nghệ CT scan tại một cuộc triển lãm để khách tham quan nhìn thấy bên trong các xác ướp và tận mặt đối diện với 8 xác ướp - những con người từng sống ở vùng thung lũng sông Nile hàng ngàn năm trước.
Tiet lo bat ngo ve xac uop Ai Cap nho cong nghe
 Xác ướp trẻ em Ai Cập được chụp quét cắt lớp tại bệnh viện St Bernward để khám phá những bí mật bất ngờ của người xưa.
Tiến sĩ John Taylor - người phụ trách khảo cổ học Ai Cập tại Bảo tàng Anh cho hay: "Với công nghệ này, chúng ta có thể nhìn rõ bên trong xác ướp".
Các chuyên gia sử dụng công nghệ CT scan để có được những "lát cắt" từ cơ thể xác ướp, sau đó họ dùng chúng để xây dựng nên mô hình 3D của xác ướp, từ đó hé lộ những thông tin chưa từng được biết đến.
Cụ thể, công nghệ CT scan đã giúp các chuyên gia khám phá được xác ướp Tamut - ca nữ được ướp xác vào năm 900 sau công nguyên - đã được đặt trong một chiếc quan tài trang trí đẹp mắt với những lá bùa đặt phía trên cơ thể.
Tiet lo bat ngo ve xac uop Ai Cap nho cong nghe-Hinh-2
 Với công nghệ tiên tiến, các chuyên gia khám phá được nhiều điều thú vị về người Ai Cập cổ đại.
Những dữ liệu có được từ máy quét CT cho phép các chuyên gia in được bản sao 3D của những tấm bùa chú trên xác ướp chưa từng thấy trước đây, trong đó bao gồm hình ảnh của một nữ thần với đôi cánh xòe ra che chở phần cổ họng của Tamut. Bên cạnh đó còn có những bức tượng thần nhỏ bằng sáp được đặt trong ngực Tamut để bảo vệ cơ quan nội tạng của bà sau khi sang thế giới bên kia.
Ngoài ra, các chuyên gia còn phát hiện ca nữ Tamut qua đời vào khoảng năm 30 - 40 tuổi do các động mạch trong cơ thể bị vôi hóa. Nguyên nhân dẫn đến trường hợp tử vong này là do chế độ ăn uống nhiều chất béo của người có địa vị xã hội cao. Bà có thể đã chết vì đau tim hoặc đột quỵ.
Việc ướp xác đòi hỏi những người thợ có kỹ năng tay nghề cao khi loại bỏ não bộ qua mũi. Thỉnh thoảng, thợ ướp xác cũng mắc phải một số sai sót. Các chuyên gia hy vọng rằng khi công nghệ tiến bộ hơn nữa, họ có thể đọc được những chữ tượng hình được khắc bên trong các xác ướp, qua đó khám phá được nhiều hơn về cuộc sống bí ẩn của những người Ai Cập cổ đại.
Tâm Anh (theo DM)

Bình luận(0)