Phát hiện bằng chứng trẻ em Maya bị đem hiến tế

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia đã phát hiện nhiều chiếc răng thuộc về trẻ em từ 6 - 14 tuổi trong số hàng ngàn mảnh xương người tại hang động ở Belize.

Thêm vào đó, căn cứ từ kết quả phân tích hóa học, những thi thể trẻ em Maya bị hiến tế không phải đến từ Cayo - nơi hang động được gọi là "hang động khủng khiếp lúc nửa đêm" tồn tại. Điều đó có nghĩa là trẻ em từ nơi khác đã bị đưa đến nơi đây để hiến tế.
"Hang động khủng khiếp lúc nửa đêm" nằm ở phía Nam Belmopan, gần Mennonite ở Springfield, Cayo, Belize.
Phat hien bang chung tre em Maya bi dem hien te
 Răng người được phát hiện trong hang động thuộc về trẻ em trong độ tuổi 6 - 14.
Giới chuyên gia cũng phát hiện một hệ thống hang động ở Belize có thể được người Maya sử dụng để đưa trẻ em đến địa điểm hiến tế, dâng lên các vị thần linh.
Hang động này được phát hiện vào năm 2006. Khi đó, giới chuyên gia tìm thấy một số lượng lớn xương người bên trong hang động.
Phat hien bang chung tre em Maya bi dem hien te-Hinh-2
 Qua kiểm tra, nhiều di hài được phát hiện tại hang động đến từ một nơi khác chứ không phải từ Belize.
Đại học California đã dành 3 năm tiến hành khảo sát hang động trên. Sinh viên Samantha Lorenz thuộc nhóm nghiên cứu trên cho hay nhiều phần thi thể được tìm thấy trong hang động đến từ cùng một nơi nhưng không ai trong số đó đến từ Belize.
Tiến sĩ James Brad là giáo sư nhân chủng học tại Đại học California là người đầu tiên đưa ra bằng chứng chứng tỏ hang động trên được người Maya sử dụng để hiến tế con người cho thần linh. Trong đó, ông đã đề cập đến bằng chứng về những con đường mòn dẫn đến hang động trên vẫn còn dấu vết sau hàng thiên niên kỷ không sử dụng. Thông qua con đường mòn đó, tiến sĩ Brad suy luận nhiều nhóm người đã đi lại trên con đường mòn đó để đến hang động làm nghi lễ hiến tế trong một khoảng thời gian dài.
Tâm Anh (theo DM)

Bình luận(0)