Giải mã chiếc cặp màu đen luôn bên cạnh Tổng thống Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Không ít người tò mò về chiếc cặp màu đen luôn ở cạnh Tổng thống Mỹ chứa thứ gì quan trọng ở bên trong.

Chiếc cặp màu đen luôn bên cạnh Tổng thống Mỹ còn được gọi là "Bóng đá", được làm từ chất liệu da bên trong có chứa đựng những món đồ tối mật cho phép Tổng thống Mỹ phê chuẩn một vụ tấn công hạt nhân trong khi đang ở xa các trung tâm chỉ huy cố định như phòng Tình huống ở Nhà Trắng.
Tên gọi chính thức của chiếc cặp quan trọng này là "cặp khẩn cấp của Tổng thống". Đó là chiếc cặp da đen, nhìn rất đơn giản và được 1 trong 5 trợ lý quân sự của Tổng thống Mỹ luôn cầm và nó luôn ở trong tầm với của Tổng thống Obama phòng trường hợp cần sử dụng.
Giai ma chiec cap mau den luon ben canh Tong thong My
Chiếc cặp da màu đen luôn được mang theo bên cạnh Tổng thống Mỹ. 
Theo cựu giám đốc phòng quân sự Nhà Trắng Bill Gulley, cặp "Bóng đá" không hề chứa bàn phím có nút đỏ ngày tận thế mà gồm 4 thứ sau: Một cuốn sách màu đen dày 75 trang về các lựa chọn tấn công hạt nhân trả đũa, được in bằng mực đỏ và đen; Một cuốn sách màu đen khác chứa danh sách các địa điểm bí mật để Tổng thống có thể ẩn náu; Một cặp giấy manila dày 10 trang hướng dẫn cách vận hành Hệ thống thông báo khẩn cấp; Một thẻ danh mục với các mã phê chuẩn.
Thỉnh thoảng, một chiếc ăng ten thò ra bên ngoài chiếc cặp có thể chứa các thiết bị truyền tin bên trong.
Giai ma chiec cap mau den luon ben canh Tong thong My-Hinh-2
 Cặp da màu đen còn được gọi "Bóng đá".
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert McNamara cho hay tên gọi "Bóng đá" của chiếc cặp quan trọng này xuất phát từ "Đá" - mật mã của một chương trình chiến tranh hạt nhân bí mật. Tạp chí Smithsonia lý giải việc kích hoạt "Đá" là một trong những yêu cầu cần có đối với chiếc cặp đen bí mật trên.
Các trợ lý quân sự được chọn cầm chiếc cặp trên đều được huấn luyện để giúp cho Tổng thống Mỹ tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân trong vài phút.
"Bạn luôn ở trong tình trạng sẵn sàng... Tôi phải luôn nhận thức được có những gì ở bên trong và tất cả quyết định mà Tổng thống Mỹ có thể đưa ra", thiếu tá không quân Robert Patterson - người cầm cặp bí mật cho Tổng thống Bill Clinton cho hay.
Giai ma chiec cap mau den luon ben canh Tong thong My-Hinh-3
 Cặp màu đen xuất hiện ở cạnh Tổng thống Mỹ cả trên trên máy bay, trực thăng, ô tô hay cầu thang máy. 
Chiếc cặp da màu đen "Bóng đá" luôn ở cùng với Tổng thống Mỹ trên máy bay, trực thăng, ô tô hay cầu thang máy. Khi Tổng thống ở nhà, chiếc cặp đó được cất cẩn thận ở một nơi bảo đảm trong Nhà Trắng.
Chiếc cặp màu đen này luôn xuất hiện bên cạnh Tổng thống Mỹ kể từ thời Tổng thống Kennedy, ngay sau cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.
Video Tổng thống Mỹ Obama thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22 đến 25/5/2015 (nguồn: TTXVN):
Tâm Anh (theo Business Insider)

Bình luận(0)