Bí ẩn bản khắc giả kim thuật biến kim loại thành vàng

Google News

(Kiến Thức) - Hermes Trismegistus tạo ra bản khắc về giả kim thuật có tên The Emerald Tablet nhưng cho đến nay chưa có ai có thể biến kim loại thành vàng.

Nhà truyền thuyết về thuật giả kim Hermes Trismegistus đã tạo ra bản khắc The Emerald Tablet. Bản khắc này được viết trên phiến đá màu xanh hoặc ngọc lục bảo, mô tả đầy đủ 13 hướng dẫn, giải thích bản chất và nguồn gốc của vũ trụ cũng như vai trò của con người trong sự kết hợp giữa yếu tố vi mô và vĩ mô. Cụ thể, trong đó viết về các phương pháp biến kim loại thành vàng cũng như bào chế được thuốc trường sinh bất tử.
Theo một số truyền thuyết, bản khắc The Emerald Tablet được tìm thấy bên dưới bức tượng trong ngôi mộ của Hermes ở Tyana. Các chuyên gia cho hay đây là một trong những bản khắc chính thức về thuật giả kim lâu đời nhất thế giới khi xuất hiện từ những năm 650 – 830 sau Công nguyên.
Cho đến nay, giới chuyên gia vẫn chưa giải mã hoàn toàn được bí ẩn về bản khắc cổ The Emerald Tablet.
Tài liệu đầu tiên đề cập đến bản khắc The Emerald Tablet nằm trong một cuốn sách cổ Ả rập có từ thế kỷ thứ 6 - 8. Theo các bản dịch tiếng Ả Rập đầu tiên, bản khắc cổ nói về thuật giả kim trên có xuất xứ từ Syria vào thời cổ đại. 
Đến thế kỷ 12, bản khắc trên được Hugo von Santalla dịch sang tiếng Latin. Theo thời gian, bản khắc trên dần trở thành một trong những tài liệu quan trọng về thuật giả kim ở phương Tây và có ảnh hưởng lớn trong xã hội thời Trung Cổ, Phục hưng.
Các chuyên gia đã tìm được một bản dịch The Emerald Tablet của Isaac Newton trong số những tài liệu nghiên cứu về thuật giả kim của ông. Hiện bản dịch này đang được lưu giữ tại Đại học Cambridge. Ngoài ra, một số bản dịch khác về bản khắc trên gây được sự chú ý, đánh giá cao như của Roger Bacon, Albertus Magnus, John Dee và Aleister Crowley.
Việc giải mã bí mật đằng sau bản khắc cổ The Emerald Tablet không phải là vấn đề đơn giản do chưa có ai có thể biến kim loại thành vàng dựa trên những hướng dẫn trong tài liệu cổ xưa trên. Tuy nhiên, bản khắc trên được đánh giá là có ý nghĩa quan trọng trong lĩnh vực triết học.
Tâm Anh (theo Ancient Origins, Listverse)

Bình luận(0)