Phát hiện mới phủ nhận người Maya tế thần bằng trinh nữ

Google News

(Kiến Thức) - Trong các lễ tế đẫm máu thời xưa của người Maya, vật tế lễ có phải là những cô gái đồng trinh như lời đồn đại? 


Bấy lâu nay, giới khảo cổ học vẫn đồn đại về những trinh nữ dùng làm vật tế thần trong nghi thức hiến tế đẫm máu của người Maya cổ đại. Nhưng theo một nghiên cứu khảo cổ, các bé trai hoặc trai tráng thanh niên mới là nạn nhân thực sự của hủ tục rợn người này. 

Trước khi bị người Tây Ban Nha chinh phục vào thế kỷ 16, người Maya kỳ công xây dựng những đền thờ và cung điện tinh xảo, tuyệt đẹp tại miền Nam Mexico và khu vực Trung Mỹ ngày nay. Những thầy tu người Maya tại thành phố Chichen Itza thuộc bán đảo Yucatan đã dùng trẻ em làm vật tế thần để cầu mưa và cầu đất đai phì nhiêu, màu mỡ. Họ sẽ ném những sinh linh bé nhỏ ấy vào trong hang động của thần thánh. 

 Hình ảnh mô phỏng tục tế lễ đẫm máu thời xưa của người Maya. Ảnh:  Nông nghiệp Việt Nam. 

Với người Maya, những động này chính là nguồn cung cấp nước cho người dân, cũng là lối vào thông với cõi âm. Nhà khảo cổ Guillermo de Anda thuộc trường ĐH Yucatan đã phát hiện và thu thập được 127 mẫu hài cốt trong động tế thần tại Chichen Itza. Theo phát hiện của chuyên gia này, 80% trong số đó là các bé trai từ 3 – 11 tuổi. Anda cho hay, 20% còn lại chủ yếu là những người đàn ông đã trưởng thành. 

Trước kia, giới khảo cổ vẫn cho rằng, người Maya đã dùng trinh nữ làm vật tế thần, bởi những hài cốt được phát hiện trong khoảng thời gian từ năm 850 tới khi thực dân Tây Ban Nha càn quét thường đeo châu báu ngọc bích. Đó là món nữ trang dành cho thiếu nữ chưa chồng của người Maya. 

 Kim tự tháp của người Maya. Ảnh: Xinhuanet. 

Tuy nhiên nhà khảo cổ Guillermo de Anda cho rằng, rất khó để xác định giới tính của các bộ hài cốt, nhưng theo những bằng chứng văn hóa thần thoại Maya, nạn nhân trẻ tuổi trong các lễ tế đẫm máu thời xưa là nam giới, chứ không phải trinh nữ như nghi vấn từng tồn tại trước đó.

Theo Anda, bọn trẻ thường bị ném xuống động khi chúng vẫn còn sống để làm vui lòng vị thần mưa. Theo nghi thức, trước khi được dâng lên thần thánh, một số trẻ còn bị lột da hoặc chặt khúc… “Những vị thần này rất thích trẻ con, đặc biệt là thần mưa…Do đó, việc dùng bọn trẻ để tế thần được xem là một phương thức để người Maya kết nối trực tiếp với thần mưa”, Anda khẳng định. 

Thùy Liên (theo Xinhua)

Bình luận(0)