Những trinh nữ đáng ngưỡng mộ trong lịch sử nhân loại

Google News

Họ là những nữ tu gánh vác trọng trách lớn trong lịch sử nhân loại...

1. Nhà từ thiện - Thánh Katharine Drexel (1858-1955)

Katharine Drexel sớm bị thu hút bởi cuộc sống tu viện, nhưng địa vị xã hội đã ngăn cản bà (Katharine là con gái của ông chủ ngân hàng ở Philadelphia, Mỹ).

Dù vậy, nhà Drexel rất mộ đạo, dành nhiều thời gian và tiền bạc để từ thiện. Trong những chuyến đi, Drexel cảm nhận được hoàn cảnh đau thương của cộng đồng người Mỹ gốc Phi tại miền Nam nước Mỹ, cuộc sống kinh hoàng tại Ấn Độ… điều này thôi thúc bà làm điều gì đó.


Sự kiện cha và mẹ kế mất đã thúc đẩy bà từ sự cảm thông đến hành động. Drexel hiểu rằng, tiền bạc cũng không thể giúp ta giữ được mạng sống khi Chúa đã gọi.

Bà nhận lời đề nghị của Đức Giáo Hoàng Leo XIII: trở thành một nhà truyền giáo, và từ năm 1889 bắt đầu nghiên cứu tôn giáo tại một tu viện thuộc Pittsburgh.

Hai năm sau, Drexel tự thành lập ra dòng riêng với tên gọi “Các Nữ tu thánh Chúa dành cho người Ấn Độ và người da màu”. Bà sử dụng tài sản thừa kế kếch xù, sáng lập ra hơn 60 trường học tại miền Nam và miền Tây Hoa Kỳ.


Nhưng thật không may, miền Nam thời đó không chào đón những người da trắng miền Bắc truyền giảng cho dân tộc thiểu số. Tại bang Virgina, một ngôi trường do Drexel sáng lập đã bị thiêu rụi. Tại Beaumont, Texas, những nữ tu đã bị đe dọa bằng bạo lực.

Đến năm 1915, Drexel quyên góp 750.000 USD (khoảng 15,6 tỷ VND) thành lập trường đại học Công giáo duy nhất dành cho người da đen thời bấy giờ, nhưng lại không đồng ý đề tên mình vào những người sáng lập trường.


Một cơn đau tim vào độ tuổi 77 đã đánh gục bà. Sự suy nhược đã khiến bà từ bỏ cương vị người đứng đầu. Nhưng bà vẫn tiếp tục sống thêm gần 20 năm, lặng lẽ giữ vững đức tin của mình, sống cuộc sống bình yên của một tu sĩ.

Khi bà mất, nhà thờ không thể ngăn dòng người liên tục đến để tỏ lòng thương tiếc. Quan tài của bà được mang bởi 6 người, 3 màu da: trắng, đen và người da màu. Đến đầu tháng 10 năm 2000, Drexel được phong Thánh - đức Thánh Katharine Drexel.

2. Thánh Hildegard von Bingen - một ngôi sao (1098-1179)

Hildegard được gia đình đưa đến tu viện Disibodenberg tại Đức từ khi 8 tuổi, bà lặng lẽ theo đuổi đức tin của mình ròng rã 35 năm.

Cho đến một ngày, bà nghe được giọng nói "thần thánh": “Oh, fragile human, ashes of ashes and filth of filth! Say and write what you see and hear" (tạm dịch: Ôi, con người mỏng manh, tro của tàn tro, rác của rác rưởi! Hãy nói ra và ghi lại những gì người nghe và thấy). Hildegard không thể che giấu được cảm xúc của mình và tuân theo lời chỉ dạy.


Bà viết hàng tập thơ, phác thảo một lý thuyết vũ trụ học và thu thập nhiều thông tin có ích về dược liệu. Ngoài ra, bà soạn nhiều vở kịch giảng về luân lý và đạo đức, cùng hơn 70 bài hát được lưu truyền đến nay.


Đến năm 1150, Hildegard thu hút được nhiều tín đồ, qua đó lập ra tu viện của chính mình. Tại đây, bà nhận được hàng trăm bức thư xin lời răn dạy, cầu nguyện và cả những lời tiên tri. Thậm chí có nguyên thủ quốc gia cũng viết thư xin ý kiến của bà.


Quy định của nhà thờ không cho phép phụ nữ giảng về tôn giáo, nhưng Đức giáo hoàng Eugene III đã tạo nên một ngoại lệ cho Hildegard, bởi đức tin cho rằng, những lời bà nói chính là của Đấng toàn năng.

Hildegard mất vào năm 1179, nhưng thậm chí 800 năm sau đó vẫn còn rất nhiều người ngưỡng mộ bà. Năm 2012, Đức giáo hoàng Benedict XVI ra sắc lệnh phong thánh cho bà - Thánh Hildergard von Bingen.

3. Thiên tài Juana Inés de la Cruz (1648-1695)

Juana Inés de la Cruz nổi tiếng là một cô gái xinh đẹp, thông minh, có nhiều người ngưỡng mộ, muốn giành trái tim người đẹp nhưng tất cả đều bị từ chối.

Không hứng thú với hôn nhân, De la Cruz chọn cuộc sống của một tu sĩ. Năm 20 tuổi, bà gia nhập tu viện dòng thánh Jerome - nơi bà tiếp tục theo đuổi nguồn tri thức vô tận. Những cuốn sách chứa đựng vần thơ lãng mạn huyền bí, nhiều lời răn dạy, thư từ trao đổi và cả những vở kịch. Thậm chí, bà còn lập được một thư viện gồm khoảng 4.000 cuốn sách.


De la Cruz là một học giả uyên thâm trong một xã hội phân biệt giới tính trầm trọng, đặc biệt đối với giáo dục. Năm 1690, bà viết một bài phê bình bài giảng nổi tiếng của Antonio de Vieira theo yêu cầu của một giám mục. Đây là một cái bẫy.


Vị giám mục đã cho công bố bài phê bình của bà với sự khiển trách nặng nề về việc dám thể hiện tri thức một cách công khai. Nhằm tăng phần sự sỉ nhục, bài viết được công bố dưới bút danh nữ - Sor Folitea de la Cruz.

De la Cruz đã đáp trả và lời đáp trả này là một trong những tác phẩm quan trọng nhất của bà: "Reply to Sor Filotea" (tạm dịch: Trả lời Sor Filotea). Tác phẩm đấu tranh cho quyền được học tập của người phụ nữ dựa trên cơ sở kiến thức và những sự kiện trong cuộc sống của bà.


Nhưng mọi luận điểm đều không có ý nghĩa trong một xã hội như vậy. Bà buộc phải ký vào văn bản cam kết im lặng và dành cuộc đời để chiêm nghiệm tôn giáo.Vài năm sau đó, bà ngã bệnh và qua đời.

Dù tiếng nói của bà bị nhà thờ và xã hội quay lưng, nhưng những đóng góp của De la Cruz không hề nhỏ. Câu chuyện cuộc đời bà đã truyền cảm hứng cho công cuộc đấu tranh giành nữ quyền sau này.

4. Minh tinh - Mẹ Dolores Hart (1938)

Vào cuối thập niên 50 của thế kỷ trước, Dolores Hart còn là minh tinh màn bạc, với 10 bộ phim, từng đóng cặp với Montgomery Clift, Anthony Quinn và cả Elvis Presley. Thế nhưng, là một tín đồ Công Giáo, bà luôn cảm thấy sức hút của đời sống tôn giáo.

 

Vào năm 1963, khi mới 24 tuổi, Dolores quyết định gia nhập tu viện Regina Laudis tại Bethlehem, Connecticut. Dù vậy, bà không hoàn toàn từ bỏ sự nghiệp của mình.


Với sự giúp đỡ của nhiều đồng nghiệp tại Hollywood, Hart thành lập một cơ sở biểu diễn nghệ thuật ngay trong tu viện, trình diễn tại sân khấu nổi tiếng Broadway vào những tháng hè.

Bà vẫn trả lời thư người hâm mộ, đồng thời vẫn giữ tình bạn với người chồng chưa cưới - Donald John Robinson, người đã đi bên lề cuộc đời bà cho đến khi ông mất năm 2011.


Sau khi vào tu viện, Hart từ bỏ quyền thành viên tại Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nhưng được phục hồi vào năm 1990 và được quyền bầu cử cho giải Oscar hàng năm.


Năm 2012, phim tài liệu nói về sự nghiệp Hollywood và đời sống nữ tu của Mẹ Dolores được đề cử giải Oscar. Vậy là sau 50 năm, nữ minh tinh một thời lại sải bước trên thảm đỏ lễ trao giải thường niên.

Sự trở lại của Mẹ Dolores như truyền tải thông điệp, trong xã hội hỗn loạn ngày nay, vẫn còn đó những giá trị tốt đẹp, hình mẫu cao quý, như cuộc đời và mối tình của nữ minh tinh - nữ tu sĩ Dolores Hart.

TIN BÀI LIÊN QUAN
BÀI ĐANG ĐỌC NHIỀU

Theo MASK

Bình luận(0)