Làm thế nào để con yêu bố hơn?

Google News

Chồng tôi đã nhiều lần tự ái, bảo tôi dạy con thế nào mà nó không yêu bố, chỉ yêu mẹ

(Kienthuc.net.vn) - Hỏi: Chồng tôi làm kinh doanh nên anh bận, đi suốt. Cả tuần được nghỉ đúng 1 ngày chủ nhật thì anh lại đi đá bóng sáng và tối, thành ra thời gian chơi với con rất ít ỏi.
 
Những buổi tối trong tuần ở nhà, dù tôi luôn cố gắng tạo điều kiện, nịnh con gái gần gũi bố nhưng anh cũng chỉ kiên trì chơi với con được tầm nửa tiếng là bắt đầu cáu gắt, mắng mỏ rồi việc con con chơi, việc bố - bố cứ nửa vời vừa chơi với con vừa cắm đầu vào điện thoại, máy tính.
 
Không biết có phải vì vậy mà con gái tôi rất bám mẹ. Khi ăn, khi ngủ, tắm rửa thậm chí chỉ là đi vệ sinh con cũng quyết không cho bố động vào. Tối ngủ tôi mệt quá chỉ nhờ bố xoa lưng hộ là con cũng khóc ầm lên.
 
Mỗi khi hai vợ chồng tôi đi đâu cùng về nhà thì con chỉ lao vào mẹ ôm hôn, quấn quít, rồi kêu con nhớ mẹ, con yêu mẹ; thường tôi phải dỗ rất lâu, thậm chí “đút lót” bằng bim bim, kẹo mút, con mới miễn cưỡng thơm má, bảo yêu bố.
 
Chồng tôi đã nhiều lần tự ái, bảo tôi dạy con thế nào mà nó không yêu bố, chỉ yêu mẹ khiến tôi không biết giải thích ra sao.

Xin chuyên gia hãy giúp tôi, làm thế nào để con tôi biết cách bày tỏ tình yêu với bố; và tôi phải giải thích thế nào để chồng tôi đừng hờn dỗi, tự ái khi con tỏ ra yêu mẹ hơn?
 
(Nguyễn Thu Hường, Hà Đông, Hà Nội)
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
 
Đáp:
 
Chị Hường thân mến!
 
Khi các con còn nhỏ, bố mẹ thường thủ thỉ với con những lời yêu thương “Bố yêu con”, “Mẹ thương con nhất”… và nghĩ rằng con sẽ hiểu được tình cảm lớn lao của bố mẹ dành cho mình. Tuy vậy, lời “tỏ tình” này thực ra có ý nghĩa với người nói hơn là người nghe. Trẻ em ở lứa tuổi nhỏ chưa đủ nhận thức và trải nghiệm để nắm bắt được ý nghĩa sâu xa của ngôn từ. Các em cảm nhận tình yêu bằng những gì tay sờ mắt thấy, qua hành động của bố mẹ đối với mình.
 
Cụ thể, các bé sẽ cảm nhận được tình yêu thương khi bố mẹ tiếp xúc bằng mắt với mình: bố mẹ nhìn vào mắt bé khi trò chuyện, bố mẹ chăm chú dõi theo khi con làm gì đó hoặc con gọi bố mẹ. Những tiếp xúc cơ thể như thơm, ôm, vui đùa cùng nhau… cũng là cách thức đơn giản mà đầy sức mạnh giúp con cảm nhận tình thương và sự quan tâm.
 
Một khía cạnh nữa để con bạn hiểu về tình yêu là sự tập trung hoàn toàn của bố mẹ vào chúng. Bạn có thể để ý rằng khi con cần sự quan tâm của bạn mà bạn cứ cắm đầu vào tivi, máy tính, bé sẽ thể hiện sự khó chịu bằng cách hét lên, tắt laptop hoặc khóc lóc để bố mẹ chú ý. Con bạn có cảm nhận được tình yêu bao la của bố không khi bố không dành thời gian để thể hiện nó theo cách con hiểu được? Trong khoảng thời gian ít ỏi bố dành cho con, bố lại không tập trung vào con mà phân tán bởi công việc, máy tính?
 
Trẻ em không phân biệt bố mẹ, ông bà để yêu thương và “thiên vị”. Chúng sẽ thể hiện sự nhớ nhung, quấn quýt với người dành nhiều thời gian (và tập trung) vào chúng nhất, tiếp xúc cơ thể và tương tác với chúng nhiều nhất.
 
Nếu câu trả lời này chưa khiến chồng bạn “tâm phục khẩu phục”, bạn hãy đẩy anh ấy vào những tình thế buộc phải chăm sóc, dành thời gian cho con, lúc đầu là 10-15 phút mẹ ra ngoài có việc gấp, sau là một buổi mẹ đi thăm người ốm, sau nữa là một ngày mẹ đi công tác… Với những ông bố ham chơi, không thể mong đợi ngay lập tức họ tự nguyện dành thời gian cho con. Hãy rèn luyện điều này một cách dần dần, đến lúc con gần gũi và quấn quýt lấy bố, bố cảm thấy được ở bên con thật tuyệt, lúc đó bạn sẽ được toại nguyện.
 

Bình luận(0)