Vùng kín mọc mụn, cảnh báo bệnh gì?

Google News

Mụn mọc vùng kín có thể vì viêm nang lông do vi khuẩn, gây ra các nốt mụn đỏ, mụn mủ; viêm da tiếp xúc hay bệnh lây qua đường tình dục.

Theo BSCKI Trần Hạnh Vy, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, mụn mọc ở vùng kín đa phần không nghiêm trọng, nhưng gây cảm giác khó chịu. Tuy nhiên, đây cũng là dấu hiệu cảnh báo tình trạng da tại chỗ hay bệnh lý nào đó.

Vung kin moc mun, canh bao benh gi?
Mụn mọc vùng kín có thể vì viêm nang lông do vi khuẩn, gây ra các nốt mụn đỏ, mụn mủ; viêm da tiếp xúc hay bệnh lây qua đường tình dục. Ảnh minh họa 

Viêm nang lông do vi khuẩn cũng có thể gây ra các nốt mụn đỏ, mụn mủ ở vùng kín. Viêm nang lông thường do cạo hoặc triệt lông không đúng cách; vệ sinh kém, dùng nhiều hóa chất tẩy rửa, mặc quần áo quá chật...

Viêm nang lông thường phân bố ở gốc nang lông. Mụn có mủ gây đau rát, ngứa nhiều.

Viêm tuyến mồ hôi nung mủ cũng khiến vùng kín nổi mụn. Đây là một bệnh da nhiễm trùng mạn tính và tái phát dẫn đến vùng da tại chỗ sưng tấy, mưng mủ, áp xe gây đau đớn và làm suy giảm chất lượng sống.

Viêm da tiếp xúc cũng có thể dẫn đến nổi mụn vùng kín.

Tình trạng này xảy ra khi bạn sử dụng các chất gây kích ứng hoặc dị ứng như sữa tắm, chất khử mùi, chất tẩy rửa, khăn lau, kem dưỡng ẩm, băng vệ sinh, tampon, thụt rửa, bột giặt, nước xả vải...không phù hợp.

Nữ giới đổ mồ hôi nhiều, dịch tiết âm đạo, nước tiểu, tinh dịch... cũng xuất hiện mụn. Triệu chứng chính là ngứa, kích ứng, nặng hơn là mụn nước, da khô, bong vảy...

Đối với trẻ nhỏ, tình trạng mụn ở vùng da nhạy cảm này có thể cảnh báo bệnh u mềm lây, bệnh nhiễm trùng do virus molluscum (thuộc nhóm poxvirus) do tiếp xúc trực tiếp hoặc lây qua các vật dụng bị nhiễm.

Ở người lớn, bệnh này lây qua tiếp xúc trực tiếp khi quan hệ tình dục không an toàn.

Một số trường hợp nổi mụn cóc do mắc bệnh sùi mào gà, do virus HPV gây u nhú ở người gây ra. HPV lây truyền từ các thương tổn trong quá trình tiếp xúc da - da.

Nhiễm Herpes simplex (HSV) vùng sinh dục gây ra mụn rộp. HSV có thể gây tổn thương da tái phát nhiều lần. Biểu hiện thường gặp là nổi mụn nước. Mụn mọc thành chùm, chứa dịch hơi đục, khi vỡ tạo thành các vết trợt, mảng trợt gây đau rát.

Mụn cũng có thể do rối loạn nội tiết khi bạn đang bước vào tuổi dậy thì hoặc đến thời kỳ tiền mãn kinh - mãn kinh…

BS Hạnh Vy khuyến nghị, để vùng da này khỏe mạnh, bạn cần mặc quần áo thoáng mát. Sau mỗi ngày hoặc sau mỗi khi vận động mạnh, đổ mồ hôi, chúng ta nên thay quần áo sạch.

Khi vệ sinh vùng kín, chúng ta cần hạn chế thụt rửa, chà xát mạnh hay rửa quá nhiều. Vệ sinh vùng kín không nên sử dụng xà phòng tắm, sữa tắm hoặc gel tắm có nước hoa mà nên chọn sản phẩm dịu nhẹ; không thoa kem dưỡng vào vùng âm hộ..

Dùng giấy vệ sinh lau sạch vùng kín mỗi khi đi vệ sinh; thay băng vệ sinh sau mỗi 4 giờ.

Cần thực hành an toàn khi quan hệ tình dục như sử dụng bao cao su nhưng tránh loại bao cao su có diệt tinh trùng. Phụ nữ có thể sử dụng chất bôi trơn để giảm tình trạng khô.

Không nên tự ý chích mụn, nặn mụn, vì đa phần các mụn vùng kín là do tình trạng nhiễm trùng, nhiễm virus. Việc chích nặn mụn có thể dễ làm lây ra mầm bệnh ra những vị trí khác của cơ thể và dễ bị bội nhiễm từ các vi khuẩn khác.  

>>> Mời độc giả xem thêm video Nổi mụn chi chít vì lười vệ sinh chăn ga gối đệm thường xuyên:

(Nguồn: ANTV)

>> xem thêm

Bình luận(0)