Virus Zika có thể khiến thai nhi bị mất mô não

Google News

(Kiến Thức) - Kết quả nghiên cứu mới công bố làm dấy lên lo lắng virus Zika ăn não người có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh nhiều hơn người ta tưởng. 

Một nghiên cứu trên em bé Brazil chết yểu có mẹ bị nhiễm virus Zika ăn não người làm gia tăng mối lo ngại virus Zika không chỉ là nguyên nhân gây tật đầu nhỏ mà còn làm mất mô não ở trẻ.
Virus Zika co the khien thai nhi bi mat mo nao
 Ảnh minh họa
Các nhà nghiên cứu cho biết, em bé này mắc chứng sọ nước gọi là hydranencephaly thay vì các mô não như thường thấy. Em bé có khoang sọ chứa đầy dịch và các ổ dịch bất thường ở nhiều phần khác nhau trên thân thể.
Kết quả nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí y khoa PLOS Neglected Tropical Diseases. Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy virus Zika có liên quan tới tổn thương mô ở bào thai ngoài hệ thần kinh trung ương.
Nghiên cứu này được tiến hành bởi chuyên gia bệnh nhiệt đới Albert Ko của Đại học Yale và Tiến sỹ Antônio Raimundo de Almeida của Bệnh viện đa khoa Roberto Santos ở Salvador, Brazil.
Virus Zika đã lây lan sang nhiều nước trên thế giới nhưng chỉ ghi nhận các dị tật bẩm sinh gắn với tật đầu nhỏ liên quan đến virus này ở Brazil. Brazil đã ghi nhận 580 ca bị tật đầu nhỏ và đang tiến hành điều tra hơn 4.100 ca nghi ngờ khác.
Các nhà khoa học cho biết, ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy virus Zika có liên quan đến tật đầu nhỏ và các dị tật thần kinh khác.
 
Video: Virus Zika làm teo đầu trẻ em rất dễ tấn công Việt Nam:
Nguyên An (Theo Reuters)

Bình luận(0)