Vì sao nên ăn một lát gừng khi vừa thức dậy?

Google News

Các thành phần dinh dưỡng và hoạt chất quý giá cùng nhau tạo ra lợi ích sức khỏe đa dạng của gừng.

Ngoài việc là một loại gia vị, gừng còn có giá trị dinh dưỡng và dược liệu cao, dưới đây là các hoạt chất quý mà gừng sở hữu:
Gingerol: Là hoạt chất chính trong gừng, gingerol có tính chất chống vi khuẩn, kháng viêm và chống oxy hóa. Nó làm giảm đau, giảm viêm và cũng làm giảm cảm giác buồn nôn.
Shogaol: Là một hợp chất có tính chất tương tự gingerol, shogaol được tạo ra khi gingerol được gia nhiệt. Nó cũng có khả năng giảm đau và giảm viêm.
Paradol: Đây là một thành phần khác trong gừng có tính chất kháng vi khuẩn và chống viêm. Paradol có thể giúp cải thiện hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn và virus.
Zingiberene: Là một hợp chất có mùi thơm đặc trưng của gừng. Nó có tính chất chống vi khuẩn và có thể giúp cải thiện chức năng tiêu hóa.
Vi sao nen an mot lat gung khi vua thuc day?
 Ngoài việc là một loại gia vị, gừng còn có giá trị dinh dưỡng và dược liệu cao (Ảnh: Getty).
Vitamin và khoáng chất: Gừng cung cấp một số lượng nhất định các vitamin như: vitamin C, vitamin B6 và các khoáng chất như kali, magiê và mangan. Những chất này quan trọng cho sức khỏe tổng thể và chức năng của cơ thể.
Các thành phần dinh dưỡng và hoạt chất này cùng nhau tạo ra những lợi ích sức khỏe đa dạng của gừng.
Đặc biệt, nếu bạn ăn một lát gừng vào buổi sáng sau khi thức dậy sẽ mang lại nhiều giá trị cho sức khỏe:
Phòng và giảm cảm lạnh
Đợt không khí lạnh tại miền Bắc thời gian vừa qua có thể dẫn đến nhiều bệnh lý đường hô hấp, đặc biệt gây cảm lạnh cho những người có sức khỏe yếu. Vào mỗi sáng, bạn có thể ăn một lát gừng hoặc uống một cốc nước gừng sẽ giúp cơ thể phòng tránh nguy cơ cảm lạnh.
Với người đã mắc bệnh, đây là biện pháp an toàn và hữu hiệu để làm giảm các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra.
Bảo vệ gan hiệu quả
Gừng chứa nhiều chất dinh dưỡng và hoạt chất quý có thể tăng cường chức năng gan, bảo vệ gan.
Nghiên cứu của Viện Y khoa Harvard năm 2018 đã khẳng định rằng, gừng có thể giúp cải thiện chức năng gan. Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một thử nghiệm trên chuột và phát hiện rằng, việc tiêm chiết xuất từ gừng có thể làm giảm nồng độ men gan đặc trưng, điều này cho thấy gừng có thể có lợi cho gan.
Đối với những người có gan không tốt, vào buổi sáng sau khi thức dậy nên ăn một miếng gừng. Khi đó chất dinh dưỡng trong gừng sẽ được cơ thể hấp thụ kịp thời và trọn vẹn mang lại giá trị chăm sóc gan.
Chống xơ vữa động mạch
Khi ăn một lát gừng vào buổi sáng có thể làm giảm nhanh hàm lượng triglyceride và cholesterol trong mạch máu, từ đó có thể ngăn ngừa động mạch bị xơ vữa.
Nghiên cứu của Trường Đại học Maryland đã chỉ ra rằng, việc tiêu thụ gừng có thể giúp làm giảm mức độ cholesterol và triglyceride trong máu.
Nhóm nghiên cứu đã thực hiện một thử nghiệm trên một nhóm tình nguyện viên và phát hiện ra, việc sử dụng gừng hàng ngày có thể giúp giảm mức độ cholesterol và triglyceride, từ đó giúp ngăn chặn sự phát triển của một số bệnh lý tim mạch.
Đối với những người già, tính co giãn của mạch máu dần mất đi. Vì vậy, thói quen này vào mỗi sáng sẽ đặc biệt có ích cho sức khỏe của mạch máu.
Kháng khuẩn, chống viêm
Gừng có tác dụng kháng khuẩn và giải độc. Nghiên cứu của Trường Đại học New South Wales năm 2016 đã tìm thấy mối liên kết giữa việc tiêu thụ gừng và giảm nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm răng miệng.
Các nhà khoa học đã theo dõi một nhóm tình nguyện viên và phát hiện ra rằng, những người tiêu thụ gừng thường xuyên ít có khả năng mắc bệnh viêm nhiễm răng miệng hơn so với những người không tiêu thụ.
Theo Minh Nhật/Dân Trí

>> xem thêm

Bình luận(0)