Vì sao hạt bơ giúp giảm cholesterol?

Google News

Không phải ai cũng biết rằng hạt bơ chứa rất nhiều chất bổ, thậm chí còn nhiều hơn trong thịt quả. Cụ thể, 70% lượng axit amin của loại quả này là nằm trong phần hạt.

Bơ là một loại cây cận nhiệt đới có nguồn gốc từ México và Trung Mỹ, được phân loại thực vật có hoa, hai lá mầm, họ Lauraceae. Quả bơ là loại quả được biết đến với nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết đến lợi ích tuyệt vời mà hạt bơ mang đến cho sức khỏe.
Vi sao hat bo giup giam cholesterol?
Ảnh minh họa. 
Thông thường, chúng ta đều ăn phần thịt của quả bơ và loại bỏ hạt bơ. Tuy nhiên, trong hạt bơ có chứa một lượng lớn axit béo, chất xơ, carbohydrate và một lượng nhỏ protein.
Ngoài ra, hạt bơ rất giàu các hợp chất phenolic – giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính như ung thư, các bệnh tim mạch, viêm mãn tính và nhiều bệnh thoái hóa khác.
Bạn có thể chế biến hạt bơ bằng cách ngâm rượu hoặc phơi khô, nướng chín và nghiền thành dạng bột để dùng trực tiếp hoặc trộn trong salad, sinh tố. Dưới đây là công dụng tuyệt vời của hạt bơ mà ít ai biết đến.
Giảm cholesterol
Chất xơ trong hạt bơ giúp tăng cholesterol tốt (HDL) và giảm cholesterol xấu (LDL). Cholesterol cao là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim mạch vành, đột quỵ, huyết áp cao và tiểu đường tuýp 2.
Không chỉ vậy, hoạt động chống oxy hóa của các hợp chất phenolic trong bột hạt bơ còn có tác dụng hạ đường huyết.
Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Y khoa Malaysia cho thấy, hạt bơ có chứa chất phytochemical hoạt tính sinh học có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
Quản lý bệnh Alzheimer
Hạt bơ được sử dụng trong y học cổ truyền để điều trị bệnh Alzheimer. Đó là do sự hiện diện của hoạt động chống oxy hóa và khả năng nhặt rác triệt để trong hạt có liên quan đến việc điều trị bệnh Alzheimer. Hạt bơ còn có chứa các đặc tính diệt nấm, diệt côn trùng và chống vi khuẩn.
Giúp xương chắc khỏe
Hạt bơ có vị chát và chất làm se, có tác dụng giảm đau khớp, cơ bắp khi bôi đắp tại chỗ. Những bệnh nhân mắc bệnh khớp có thể dùng hạt bơ lột lớp áo vỏ, nướng qua hoặc luộc chín, phơi nắng 3-5 ngày, sau đó đập dập hoặc xay nhuyến để đắp vào vết sưng. Ngoài ra, hạt bơ ngâm rượu có tác dụng giảm đau bắp khi vận động quá sức.
Tốt cho sức khỏe tim mạch
Nguồn chất xơ có trong hạt bơ làm giảm cholesterol và tăng cường sức khỏe tim mạch. Hơn nữa, các thành phần trong hạt bơ còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ bạn khỏi những căn bệnh thông thường như cảm cúm nhẹ, nhiễm nấm ngứa...
Chống ung thư
Hạt cũng như thịt quả bơ chứa nhiều chất chống oxy hóa. Chúng giúp cơ thể có thể loại bỏ các gốc tự do - nguyên nhân hình thành tế bào ung thư. Ngoài ra, hạt còn chứa các hóa chất như flavonol - hỗ trợ cơ thể chống lại sự phát triển của tế bào ung thư.
Đặc tính kháng viêm
Hạt quả bơ có thuộc tính chống viêm nên rất tốt cho đường tiêu hóa, giúp giảm các vết loét nhỏ trong đường ruột, dạ dày. Vị chát và chất làm se trong hạt bơ có tác dụng điều trị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa hiệu quả.
Theo Thiên Thanh/Đời sống Plus

>> xem thêm

Bình luận(0)