Trứng gà nên ăn sống hay chín thì tốt hơn?

Google News

Trứng gà là thực phẩm vừa rẻ lại chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ. Thế nhưng, nhiều người băn khoăn không biết nên ăn trứng sống hay chín thì tốt hơn.

Trung ga nen an song hay chin thi tot hon?

Trứng gà sống dễ khiến bạn bị nhiễm khuẩn khi sử dụng. Ảnh minh họa

Không nên ăn trứng gà sống hay đánh trứng sống vào cháo nóng, canh nóng là lời khuyên mà các chuyên gia dinh dưỡng dành cho bạn. Nguyên nhân là vì phòng tránh việc nhiễm khuẩn trong quá trình sử dụng loại thực phẩm này. 

Đường sinh dục của gà có rất nhiều vi khuẩn nên cả trong quả trứng và ngoài vỏ trứng gà đều có thể nhiễm khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn salmonella gây ngộ độc thức ăn.

Trong lòng trắng trứng sống còn có một chất gây cản trở cơ thể hấp thu biotin (vitamin H). Đây là một dưỡng chất không thể thiếu được trong quá trình sử dụng protein và đường - bột, cần thiết cho sự phát triển bình thường của cơ thể.

Ngoài ra, nếu ăn trứng gà sống, tỷ lệ cơ thể hấp thu và tiêu hóa chỉ được 40%. Ở trứng luộc tỷ lệ hấp thu 100%, trứng rán chín tới 98,5%, trứng rán già 81%, trứng ốp 85%, trứng chưng 87,5%.

Vì vậy, bạn nên ăn trứng luộc chín tới để bảo đảm các chất dinh dưỡng như protein, lipid, khoáng chất, các vitamin... ít bị mất đi.

Buổi sáng, một số người thường có thói quen ăn trứng kết hợp với uống sữa đậu nành mà không biết rằng, protein trong trứng sẽ kết hợp với trypsin trong sữa đậu nành, gây cản trở quá trình phân hủy và hấp thụ protein trong cơ thể.

Trứng gà được luộc chín lòng đào nhưng sau khi để qua đêm, chất dinh dưỡng trong đó sản sinh ra vi khuẩn. Vì vậy, bạn nên bỏ những quả trứng đã chín để qua đêm để tránh bị nhiễm khuẩn khi sử dụng.

Nếu bạn đang đang trong chế độ ăn giảm cân và e ngại lòng đỏ trứng sẽ ảnh hưởng không tốt đến cân nặng của bạn, thì việc lựa chọn ăn lòng trắng thay vì lòng đỏ sẽ đem lại những lợi ích không ngờ. 

Lòng trắng trứng rất giàu protein, nhưng lại không chứa cholesterol hay chất béo bão hòa, nên sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho những người tuân thủ chế độ ăn lành mạnh.

Theo Bạch Hiền/ĐSPL

>> xem thêm

Bình luận(0)