Tranh cãi việc trao học bổng cho nữ sinh còn trinh

Google News

16 trinh nữ tại Nam Phi vừa mới được trao học bổng đại học nhằm khuyến khích các cô gái giữ gìn sự trong trắng và tập trung học hành hơn.

Các trinh nữ còn trẻ ở quận Uthukela ở phía Đông tỉnh KwaZula-Natal rất vinh dự khi nhận học bổng từ ông Dudu Mazibuko - thị trưởng thành phố Uthukela, Nam Phi. Người phát ngôn của thị trưởng, Jabulani Mkhonza cho biết, mỗi năm, văn phòng thị trưởng trao học bổng cho hơn 100 học sinh và sinh viên xuất sắc của các trường phổ thông và đại học.
Nữ sinh sẽ được trao học bổng nếu... còn trinh. 
Thị trưởng Dudu Mazibuko nói với đài phát thanh Nam Phi rằng, năm nay, các cô gái đăng ký nhận học bổng phải còn trinh trắng và đồng ý làm một bài kiểm tra trinh tiết thường xuyên để tiếp nhận học bổng toàn phần này.
Ông Mazibuko phát hiểu: “Đối với chúng tôi, việc trao học bổng là cách để ghi nhận và động viên với các cô gái đã biết giữ mình và chúng tôi mong là họ sẽ tiếp tục làm điều đó trong ba năm đến khi họ nhận được một tấm bằng hay chứng chỉ”. Thị trưởng bổ sung, các khoản tài trợ sẽ liên tục được gia hạn “miễn là các cô gái cung cấp được giấy chứng nhận còn là trinh nữ”.
Học bổng này chủ yếu dành cho các cô gái trẻ tuổi bởi họ dễ bị bóc lột, mang thai ở tuổi vị thành niên và có nguy cơ mắc những bệnh lây truyền qua đường tình dục cao.
Bác Abibatu, phát ngôn viên một tổ chức địa phương về nữ giới thì khẳng định, hành động này chưa thu hút được sự quan tâm của nhiều người về vấn đề nạo phá thai ở tuổi vị thành niên. Nhưng chủ tịch thành phố lại cho rằng, đây sẽ là mũi tên trúng 2 đích, bởi mang thai và phá thai ở tuổi vị thành niên đang là vấn đề gây bức xúc tại các quốc gia đang phát triển, trong đó có châu Phi. Việc làm này khiến số lượng nữ giới có học thức của thành phố tăng lên và tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn sẽ giảm đi trông thấy.
Sở Giáo dục Nam Phi ghi nhận, khoảng 20.000 ca mang thai ở bé gái và các cô gái trẻ tại các trường học vào năm 2014, trong đó có 223 bé gái mang thai ở độ tuổi tiểu học. Một cuộc khảo sát tại nhà được tiến hành bởi cơ quan thống kê Nam Phi cho thấy 5.6% phụ nữ Nam Phi từ 14-19 tuổi mang thai trong năm 2013.
"Tôi nghĩ những ý định của thị trưởng rất tốt nhưng chúng tôi không đồng ý việc chỉ trao học bổng cho trinh nữ", Chủ tịch Ủy ban Bình đẳng giới Mfanozelwe Shozi nói.
Vị này nói thêm rằng: "Vẫn còn sự phân biệt đối xử đối với phụ nữ mang thai, vấn đề trinh tiết và thậm chí là phản đối con trai”.
Các chuyên gia y tế nữ vào cuộc để kiểm tra độ trong trắng của nữ sinh. Tuy nhiên, việc này vấp phải nhiều rắc rối với các bậc phụ huynh. Một phụ huynh tên là Lahai chia sẻ: "Làm sao tôi có thể để người khác đụng vào người con gái tôi chỉ vì một cái học bổng?".
Một số nhà hoạt động đã kêu gọi việc cấm kiểm tra trinh tiết ở Nam Phi, cho rằng việc này phân biệt giới tính và có tính xâm hại nghiêm trọng. Những người bảo vệ văn hóa lại cho rằng, việc này giúp giữ gìn truyền thống và hiện được sử dụng để dạy cho các bé gái về sức khỏe sinh sản, HIV và AIDS.
Việc trao học bổng cho trinh nữ này tuy gây ra nhiều tranh cãi nhưng học bổng đã trao và được nhiều nữ sinh ủng hộ.
Theo Ngày Nay

Bình luận(0)