Mỹ sẵn sàng sử dụng bộ binh đánh IS ở Iraq và Syria

Google News

(Kiến Thức) - Phương Tây thông qua quyết định sử dụng bộ binh đánh IS ở Syria và Iraq, RIA Novosti dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.

Kênh truyền hình CNBC dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói rằng phương Tây sẵn sàng sử dụng bộ binh đánh IS, trong khuôn khổ chiến lược đấu tranh chống cái gọi là Nhà nước Hồi giáo.
My san sang su dung bo binh danh IS o Iraq va Syria
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter: Phương Tây sẵn sàng triển khai hành động quân sự trên bộ trong khuôn khổ chiến lược đấu tranh chống IS. 
CNBC dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Carter: "Chúng ta đã làm rất nhiều, bởi vì chúng ta cần phải làm thật nhiều để giành chiến thắng trước IS. Tôi tin chắc chúng ta sẽ thành công, nhưng tôi muốn đẩy nhanh quá trình này".
Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói rằng Mỹ không có ý định tiến hành một cuộc chiến mới với quy mô lớn tại Syria và Iraq. Trong Thông điệp Liên bang ngày 7/12/2015, Tổng thống Obama đã tuyên bố rằng một cuộc chiến như thế sẽ dẫn đến  cái chết của hàng nghìn binh sĩ và tiêu tốn những nguồn lực khổng lồ.
Nhà phân tích chính trị Nga Alexander Khramchikhin cho rằng, không thể đạt được bước ngoặt trong chiến dịch ở Syria nếu không có hành động quân sự trên mặt đất: "Nếu nói về những người Mỹ, thì theo tôi, họ sẽ hạn chế bởi những hành động của lính đặc nhiệm. Trừ khi ông Obama nói cả về quân đội Iraq, mà quân đội của nước này khó có thể thực hiện nhiệm vụ đó. Có lẽ Mỹ hy vọng rằng quân đội Iraq sẽ thực hiện chiến dịch trên bộ thay cho họ. Tôi loại trừ khả năng lực lượng quân sự Mỹ tham gia hành động chiến sự quy mô lớn ở Trung Đông".
Theo ông Khramchikhin, thế giới không thể giành phần thắng trong cuộc đấu tranh chống IS chỉ bằng một chiến dịch không quân với sự tham gia của Nga và các lực lượng liên minh phương Tây.
Chuyên gia Khramchihin kết luận, sau ba tháng rưỡi có thể đánh giá về kết quả sự tham gia của Nga trong cuộc xung đột. Chúng ta thấy được rằng, quân đội Syria không đủ sức để giải phóng đất nước. Kết quả chính mà chiến dịch không kích của Nga đã đạt được là quân đội Syria không rút lui nữa. Nhưng, họ vẫn không thể mở rộng chiến dịch tấn công quy mô lớn. Cán cân lực lượng đã hình thành.  Nga đã ngăn chặn sự sụp đổ của chế độ Assad, nhưng nước này không có đủ sức để giải phóng hoàn toàn đất nước.
Các thành viên khác của liên minh không có ý kiến thống nhất về hành động quân sự trên bộ. Đức đã phái 1.200 quân nhân tham gia vào chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo, nhưng không muốn mở rộng đội ngũ này.
Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng, hiện nay không nói về sự tham gia của lực lượng bộ binh trong chiến dịch chống khủng bố ở Syria. Quân đội Nga chỉ không kích vào các cứ điểm của phiến quân, đôi khi sử dụng cả tàu chiến.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)