TP HCM đề xuất khai báo y tế để ngăn đậu mùa khỉ, có nên không?

Google News

Khai báo y tế khi nhập cảnh có thể khiến du khách quốc tế ngại ngần khi đến TP HCM. Trong khi ủ bệnh và khởi phát, người mắc đậu mùa khỉ không có dấu hiệu đặc trưng.

Ngày 27/7, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM vừa có văn bản kiến nghị Bộ Y tế cho phép thực hiện khai báo y tế với người nhập cảnh vào TP HCM để sàng lọc sơ bộ bệnh đậu mùa khỉ.

TP HCM de xuat khai bao y te de ngan dau mua khi, co nen khong?
Giám sát người nhập cảnh qua đường hàng không, hàng hải.
Ảnh minh họa 
Người có triệu chứng nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tễ sẽ được chuyển đến khu vực sàng lọc và khai thác yếu tố dịch tễ. Như vậy, việc giám sát sớm các trường hợp nghi ngờ là cần thiết trước nguy cơ xâm nhập của bệnh đậu mùa khỉ.

Thái Lan và Singapore hiện cũng yêu cầu khai báo y tế với người nhập cảnh. Tuy nhiên, theo PGS.TS.BS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế Công cộng, Đại học Y Dược TP HCM, việc khai báo chưa hẳn có hiệu quả, thậm chí có thể gây phiền hà.

Theo PGS.TS.BS Đỗ Văn Dũng, trong giai đoạn ủ bệnh và khởi phát, người mắc không có dấu hiệu đặc trưng. Một số triệu chứng có thể gặp phải như sốt, nhức đầu nhưng không thể xét nghiệm xác định.

Để xét nghiệm bệnh đậu mùa khỉ, nhân viên y tế phải lấy mẫu ở các sang thương trên ban đậu mùa. Việc khai báo y tế lúc này ít có ý nghĩa phát hiện sớm ca bệnh nghi ngờ.

Khi đã chuyển sang giai đoạn bị loét cơ quan sinh dục hoặc phát ban bên trong người, việc khai báo phụ thuộc vào tinh thần tự giác, không thể bắt ép.

Theo BS Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch Thường trực Liên chi hội Truyền nhiễm TP HCM, bệnh đậu mùa khỉ không lây lan rầm rộ như các bệnh hô hấp, việc yêu cầu khai báo y tế có thể sẽ làm phiền du khách.

Hơn thế nữa, nếu khai báo y tế cục bộ tại TP HCM, việc phòng ngừa cũng không có hiệu quả.

Điều cần nhất hiện nay là truyền thông đến người dân và các cơ sở y tế về bệnh đậu mùa khỉ. Đặc biệt, những phòng khám khi tiếp nhận người bệnh là khách nước ngoài, có các triệu chứng nghi ngờ, cần phải báo cáo và xử trí đúng theo quy định.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM hiện đang triển khai giám sát người nhập cảnh qua đường hàng không, hàng hải để phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ bằng cách giám sát thân nhiệt người nhập cảnh; triệu chứng phát ban có bóng nước cấp tính của tất cả các người nhập cảnh.

Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ, kiểm dịch viên y tế sẽ thăm khám, khai thác thông tin hành chánh, lập phiếu điều tra dịch tễ.

Sau khi điều tra dịch tễ, nếu là trường hợp có thể (có triệu chứng lâm sàng và yếu tố dịch tễ): kiểm dịch viên y tế hướng dẫn người nhập cảnh đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM hoặc các bệnh viện đa khoa có khu cách ly để được kiểm tra, theo dõi.

>>> Mời độc giả xem thêm video TP.HCM lên kịch bản ứng phó bệnh đậu mùa khỉ:

(Nguồn: THĐT)

Phương Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)