Tin tưởng bác sĩ, cha mẹ không ngờ con gái chết não

Google News

Tin tưởng bác sĩ nổi tiếng, thế nhưng, cha mẹ Tĩnh Tĩnh không bao giờ ngờ rằng một ca phẫu thuật xâm lấn tối thiểu cuối cùng lại đẩy con gái họ vào tình trạng chết não khốn khổ.

Tĩnh Tĩnh, bé gái 10 tuổi ở Phúc Kiến, Trung Quốc, phát hiện u nang phổi vào cuối năm ngoái, được gia đình đưa đến Bệnh viện số 1 của Đại học Hạ Môn để điều trị.
Tại bệnh viện này, một bác sĩ nổi tiếng họ Lý trong lĩnh vực đã thực hiện phẫu thuật xâm lấn tối thiểu cho bé. Tin tưởng bác sĩ, thế nhưng, cha mẹ Tĩnh Tĩnh không bao giờ ngờ rằng một ca phẫu thuật xâm lấn tối thiểu cuối cùng lại đẩy con gái họ vào tình trạng chết não khốn khổ.
Người nhà cho biết, trong lúc mổ, bác sĩ vô tình cắt nhầm mạch máu, làm chảy máu ồ ạt, toàn thân bệnh nhi bị rút cạn máu, cuối cùng quyết định gọi bác sĩ phẫu thuật lồng ngực đến giúp mở lồng ngực, chuyển sang mổ nội soi lồng ngực xâm lấn tối thiểu mà không được phép, khiến bệnh nhi chết não.
Tin tuong bac si, cha me khong ngo con gai chet nao
  Ảnh minh họa.
Theo mẹ của Tĩnh Tĩnh, gia đình hoàn toàn không biết về quá trình chuyển từ phẫu thuật xâm lấn tối thiểu sang phẫu thuật mở ngực. Cô tin rằng bệnh viện đã che giấu tình hình trong quá trình phẫu thuật với gia đình.
Báo cáo chẩn đoán bệnh lý của Bệnh viện số 1 thuộc Đại học Hạ Môn cho thấy thùy dưới phổi phải của bé gái kết hợp với các triệu chứng lâm sàng, phù hợp với dị tật u nang bẩm sinh.
Người mẹ chỉ ra: "Bởi vì hồ sơ phẫu thuật ngày hôm đó cho biết lượng máu chảy ra khoảng 1800 ml, điều này có ý nghĩa gì đối với một đứa trẻ 10 tuổi? Nó gần như tương đương với lượng máu chảy ra toàn thân của đứa trẻ. Bác sĩ Lý còn thách thức nói với gia đình chúng tôi: "Muốn làm gì thì làm. Hãy đi thẩm định, bất kỳ thao tác nào tôi thực hiện đều có thể thoải mái thẩm định".
Biên bản chuyển viện của Khoa Hồi sức Tích cực Nhi khoa, Bệnh viện số 1 thuộc Đại học Hạ Môn cho thấy, khi bé gái được chuyển vào lúc 19h40 phút tối hôm đó, bé đã bất tỉnh và thở 20 lần/phút, bệnh não do thiếu oxy-thiếu máu cục bộ, sốc, suy tim, chăm sóc đặc biệt, chăm sóc cấp độ một.
Người mẹ cho biết, con gái 10 tuổi của cô vẫn đang nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt nhi khoa, mạng sống của cháu đang như bị treo lơ lửng trên sợi chỉ, cháu đang bất tỉnh và hôn mê, không tự thở được, mạng sống hoàn toàn được duy trì nhờ máy thở. Bác sĩ nói chỉ cần rút ống thở ra, bé chắc chắn sẽ chết trong vòng ba đến năm phút.
Đến nay, chi phí y tế khổng lồ khiến gia đình không thể chịu nổi: "Con gái tôi đã nhập viện được hơn 5 tháng, chi phí gần 700.000 nhân dân tệ (khoảng 2,3 tỷ đồng). Bệnh viện nói sẽ chịu 40%, nhưng lại viện nhiều lý do".
Về vấn đề này, bệnh viện liên quan đã phản hồi rằng họ sẽ sớm có câu trả lời về phương án xử lý trường hợp này.
Theo hồ sơ của bác sĩ Lý, anh là chuyên gia đặc biệt cấp quốc gia, giáo sư, chủ nhiệm đặc biệt về phẫu thuật nhi trong bệnh viện, trưởng khoa và là người hướng dẫn tiến sĩ. Anh cũng là một chuyên gia uy tín về phẫu thuật nhi khoa xâm lấn tối thiểu trong và ngoài nước, chuyên về phẫu thuật bụng, tiết niệu và lồng ngực, đồng thời đi tiên phong trong nhiều loại phẫu thuật nội soi khó.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Tại sao bác sĩ mặc áo blouse trắng khám bệnh, áo xanh khi phẫu thuật?

 

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)