Tìm ra phương pháp mới ngăn chặn virus Zika

Google News

(Kiến Thức) - Tổ chức Y tế thế giới WHO cho biết, muỗi biến đổi gen có thể là vũ khí quan trọng trong cuộc chiến chống lại virus Zika ăn não người.

Trong cuộc họp báo ngày 16/2, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo các quốc gia nên xem xét việc sử dụng muỗi biến đổi gen để hạn chế muỗi truyền virus Zika ăn não người
WHO nhấn mạnh tiềm năng của ngăn chặn tốc độ lây lan của côn trùng có hại bằng cách sử dụng mỗi điều chỉnh gen bên cạnh việc phun thuốc vào không khí như cách truyền thống.
Tim ra phuong phap moi ngan chan virus Zika
 Muỗi Aedes là vật trung gian truyền virus Zika
Trước đó, công ty Oxitec tiến hành gây giống muỗi đực Aedes Aegypti đã bị can thiệp ADN để truyền gien lỗi cho đời sau, có nghĩa là khi chúng giao phối với muỗi cái nhiễm Zika sẽ sinh ra thế hệ con cái bị biến đổi gen và mất đi khả năng sinh sản, từ đó ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh.
Ngoài ra, việc sử dụng muỗi mang virus Wolbachia cũng được các chuyên gia WHO tính đến trong việc ngăn chặn sự phát triển của muỗi mang mầm bệnh. Bằng cách này, người ta sẽ thả muỗi mang virus Wolbachia ra ngoài môi trường, làm giảm khả năng sinh sản của muỗi Aedes. WHO cho biết, sẽ sớm thử nghiệm chiến dịch sử dụng muỗi mang virus Wolbachia để ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm này.
Các nhà khoa học nhận định virus Zika có sự liên quan đến tật đầu nhỏ ở bào thai, trẻ nhỏ và hội chứng rối loạn thần kinh nguy hiểm ở người lớn là Guillain-Barre.
Chi Anh (Theo Reuters)

Bình luận(0)