Thực hư thuốc trị cúm của Nhật có tác dụng điều trị Covid-19 hiệu quả

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ Trung Quốc cho biết thuốc trị cúm của Nhật tên favipiravir có hiệu quả trong việc điều trị Covid-19. Thuốc phát huy tác dụng đối với các triệu chứng liên quan đến virus corona, kể cả viêm phổi, và không có tác dụng phụ đáng kể.

Hôm 17/3, chính phủ Trung Quốc cho biết thuốc trị cúm được phát triển bởi một công ty thuộc tập đoàn Fujifilm Holdings của Nhật có tác dụng trong việc điều trị virus corona, theo Nikkei Asian Review.
Bắc Kinh đã khuyến nghị sử dụng thuốc Avigan trong việc điều trị Covid-19. Thuốc này được phát triển bởi Fujifilm Toyama Chemical và được bán dưới tên Avigan. Thành phần chính của Avigan là Favipiravir, có khả năng ngăn chặn các gene của virus nhân lên trong các tế bào nhiễm bệnh.
"Nó (Avigan) rất an toàn và rõ ràng có hiệu quả", ông Zhang Xinmin, giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghệ sinh học của Bộ Khoa học Trung Quốc khẳng định trong họp báo.
Thuc hu thuoc tri cum cua Nhat co tac dung dieu tri Covid-19 hieu qua
Thuốc trị cúm Avigan của Nhật Bản có tác dụng điều trị Covid-19 hiệu quả. Ảnh: AP. 
Fujifilm Toyama đã phát triển loại thuốc này vào năm 2014. Avigan đã được dùng điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Nhật Bản từ tháng 2.
Các thử nghiệm thuốc Aviga được tiến hành với 240 bệnh nhân của thành phố Vũ Hán và 80 bệnh nhân ở Thâm Quyến. Những bệnh nhân dương tính nCoV ở Thâm Quyến sau khi dùng thuốc Aviga 4 ngày đã chuyển sang âm tính, trong khi phải mất trung bình 11 ngày cho những người không dùng thuốc.
Thử nghiệm cũng cho thấy hình ảnh X-quang phổi cải thiện 91% sau khi dùng thuốc. Trong khi đó, bệnh nhân chỉ điều trị thông thường, không dùng Avigan, chỉ cải thiện được 62%.
Một thử nghiệm lâm sàng khác ở Vũ Hán cho thấy bệnh nhân Covid-19 được điều trị bằng favipiravir cũng hết sốt trung bình sau 2,5 ngày so với 4,2 ngày ở các bệnh nhân khác. Các triệu chứng ho cũng được cải thiện trong vòng 4,6 ngày - sớm hơn khoảng 1,4 ngày so với những người không dùng thuốc.
Chỉ có 8,2% bệnh nhân dùng favipiravir cần hỗ trợ hô hấp, trong khi 17,1% bệnh nhân trong nhóm đối chứng phải dùng máy để thở.
Trái ngược với sự tiếp nhận ở Trung Quốc, Avigan không được dùng phổ biến tại Nhật Bản. Thuốc này đã được phê duyệt theo quy định vào năm 2014 và chỉ được sử dụng nếu chính phủ dùng để điều trị bệnh cúm tái phát hoặc một loại cúm mới. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý không sử dụng Avigan cho phụ nữ có thai để tránh nguy cơ dị tật bẩm sinh.
Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm của Hàn Quốc cũng quyết định không nhập khẩu Avigan sau khi các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho rằng không có đủ dữ liệu lâm sàng để chứng minh thuốc có hiệu quả, theo Yonhap.
Bộ Y tế hướng dẫn việc cách ly y tế tại nhà
Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cách ly y tế, bao gồm: cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại nhà, nơi lưu trú.
Việc cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú được áp dụng đối với những người đã tiếp xúc với người có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân được xác định nhiễm virus SARS-CoV-2 (đối tượng F2), những người tiếp xúc gián tiếp (đối tượng F3, F4). Thời gian cách ly được quy định là 14 ngày kể từ khi tiếp xúc với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm.
Người được cách ly cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân sau đây:
- Thường xuyên đeo khẩu trang; thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng có nắp đậy và mang đi xử lý hàng ngày.
- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn chứa ít nhất 60% cồn.
- Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân như bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt... Không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi ở, nơi lưu trú.
- Đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ. Việc người dân nâng cao ý thức cộng đồng, thực hiện tốt các quy định cách ly, vệ sinh phòng dịch là góp phần chiến thắng giặc dịch Covid-19.
Thảo Nguyên (Theo Yohap)

>> xem thêm

Bình luận(0)