Thiếu nữ vỡ gan do giá sách đổ vào người

Google News

Trong lúc ngủ, chị H. bị giá sách đổ sập, đè vào người gây vỡ gan.

- Sáng 26/7, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai cho hay, đã cấp cứu thành công cho một bệnh nhân bị tai nạn hi hữu trong lúc ngủ - bị giá sách rơi trúng bụng và ngực, khiến gan bị vỡ.

Bệnh nhân nữ tên H.(25 tuổi, quận Hai Bà Trưng - Hà Nội) nhập viện trong tình trạng bị đau bụng dữ dội. Qua thăm khám, các bác sĩ khẳng định bệnh nhân bị tổn thương kín ở bụng. Kết quả siêu âm cho thấy, bệnh nhân bị vỡ gan hạ phân thùy IV.
 
Các bác sĩ Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp điều trị để bảo tồn phần gan đã vỡ, khâu lại gan cho bệnh nhân.
 
Đến sáng 26/7,  sức khỏe bệnh nhân H. đang ổn định dần.

Ảnh do bệnh viện cung cấp
Ảnh siêu âm của bệnh nhân do bệnh viện cung cấp

Theo gia đình bệnh nhân, đêm 23/7, rạng sáng 24/7, chị H. đang nằm ngủ thì bị giá sách (treo phía trên giường) nặng quá, bật khỏi đinh tường, đổ ập xuống giường.

Các bác sĩ khuyến cáo, có rất nhiều người bị thương do TV, kệ sách và chạn bát đĩa, quạt trần rơi vào người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vì thế, các bác sĩ khuyên người dân nên mua những đồ nội thất có chân rộng hoặc có đế vững chắc, sử dụng các ngăn kéo điểm dừng để giữ chúng không bị rơi ra, đồng thời, cũng không nên để các vật nặng trên giá sách.
Ở Việt Nam chưa có thống kê cụ thể về những trường hợp tai nạn hi hữu do đồ vật rơi vào người. Tuy nhiên, theo tài liệu tham khảo do các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai cung cấp thì, tại Mỹ, người ta đã có một báo cáo cụ thể do Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) thực hiện.

Sau khi phân tích, các nhà nghiên cứu cho biết, từ đầu những năm 1990, tỷ lệ người bị thương do TV, kệ sách và chạn bát đĩa... rơi vào người tăng 41%. Hầu hết các trường hợp thương tích (khoảng 75%) là ở trẻ em dưới 6.

Mỗi năm, có gần 15.000 trẻ em phải nhập viện cấp cứu do những tai nạn kể trên. Các nhà nghiên cứu cho rằng sự gia tăng chấn thương do các đồ vật trong gia đình có thể là do sự thay đổi trong thiết kế các đồ vật (nhẹ và mỏng manh hơn) và số lượng đồ vật trong mỗi gia đình cũng nhiều hơn so với trước đây.

Hoài Anh

Bình luận(0)